Thứ ba 07/05/2024 16:19
Hành trình tìm con của những người đàn bà hiếm muộn

Kỳ 3: Đi mua trứng để được mang bầu, sinh con

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu nói đến hiếm muộn thì có vô vàn nguyên nhân. Tử cung có vách ngăn, dính tử cung… hoặc vô vàn nguyên nhân khác nhau khiến họ không tự mang đứa con của mình. Còn thiệt thòi hơn nữa, cả đến trứng, noãn của mình cũng chẳng có để mà thụ tinh. Vậy nên việc tìm đến đường dây môi giới trên danh nghĩa “xin – cho” nang noãn như một cứu cánh cho những người đàn bà bất hạnh này.    

22 năm không con, phải mua trứng để có thể mang bầu

Lấy chồng từ năm 1996, vợ chồng chị M. (Gia Lâm, Hà Nội) sau một thời gian mong mỏi, anh chị đi kiểm tra và phát hiện anh tinh trùng yếu, không thể thụ thai tự nhiên. Nhưng lúc đó vì kinh tế khó khăn, lại chưa thực sự hiểu rõ về việc thụ tinh nhân tạo, nên vợ chồng chị đành bỏ qua cơ hội lúc còn trẻ.

Anh chị dành thời gian tìm hiểu, trông cậy vào cứu cánh từ những cây lá thuốc nam, thuốc bắc. Có bệnh thì vái tứ phương, cứ “nghe” chỗ nào có thuốc chữa là anh chị lại cày cục tìm đến. Và rồi cao ngựa, tráng dương… chất đầy nhà, uống thuốc như uống nước lọc mà con yêu vẫn như bóng chim tăm cá.

Sau gần 10 năm không kết quả, đến năm 2005, hai vợ chồng quyết định đến Bệnh viện để thụ tinh nhân tạo, nhưng đến đây thì chị lại nhận thêm một kết quả cay đắng khác. Chị bị suy buồng trứng, chỉ số AMH quá thấp (AMH là chỉ số đánh giá dự trữ buồng trứng, đồng thời có thể dự đoán được khả năng sinh sản của người phụ nữ trong hiện tại và tương lai). Nếu muốn có con chỉ có thể… xin trứng để làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Quá mệt mỏi, vợ chồng chị M. gần như buông tay. Năm 2008, chị nhận nuôi một em bé sơ sinh bị bỏ rơi. Những tưởng tiếng bi bô của con trẻ sẽ khiến vợ chồng chị vui vẻ, thảnh thơi và vơi bớt khát khao được mang bầu và sinh con. Nhưng tạo hóa như trêu ngươi, sau một thời gian nuôi dưỡng, đứa bé anh chị cưu mang lại mắc bệnh thận, tháng nào cũng phải đến bệnh viện lọc máu.

Việc bệnh tật của đứa con nuôi lại một lần nữa khiến vợ chồng chị M. ước mơ có một đứa con đẻ. Vợ chồng chị bảo nhau viết đơn để xin trứng từ ngân hàng trứng của bệnh viện. Nhưng: “Trong lúc tôi đang định làm đơn xin từ ngân hàng trứng thì có người mách cho 1 mối bán trứng. Họ bảo xin trứng nhiều thủ tục rắc rối mà phải đợi lâu, còn mua thì nhanh hơn”

Và công cuộc mua trứng để làm IVF của chị bắt đầu.

ky 3 di mua trung de duoc mang bau sinh con
Suy buồng trứng, chị M. phải cầu cứu đến đường dây môi giới bán trứng để được có con. Ảnh minh họa

32 triệu 1 lần… mua trứng

Chị M. cho biết, ở bệnh viện chỗ chị làm IVF, không ai là không biết đến người phụ nữ tên Hương đó, cô ta là người chuyên môi giới bán trứng, tinh trùng, thậm chí cả… cho thuê bụng.

Sau khi liên hệ với Hương để mua trứng, chị M. được giới thiệu một cô gái sinh năm 1988, quê Thanh Hóa, đã qua một vài lần sinh nở. Với cái giá 32 triệu/lần, chị M. cũng cắn răng để chuyện mua bán cho xong.

Gặp người bán trứng, ban đầu chị M. khá có cảm tình vì đây là một cô gái cao ráo, trắng trẻo và khỏe mạnh. Sau những xét nghiệm ban đầu không có vấn đề thì đến giai đoạn chờ… trứng phát triển đủ chuẩn để làm thủ thuật. Lúc này, mọi việc mới phát sinh.

Những tưởng 32 triệu là trọn gói cho công cuộc “xin – cho”, chị M. về nhà tính từng ngày, hi vọng mọi việc sẽ diễn biến tốt đẹp. Thế nhưng chỉ sau 1, 2 ngày giao kèo được thành lập, chị đã nhận được điện thoại của cô gái “bán” trứng kêu ca ỉ ôi vì không có tiền nên không có thức ăn bổ dưỡng. Tất nhiên là không thể vì ba cái chuyện nhỏ mà hỏng chuyện lớn, thế nên chị M. lại chuyển vài ba triệu để “em mua thức ăn bồi bổ để giữ sức khỏe.”

Việc lấy trứng không chỉ đơn giản là một hai lần là xong, trong cả quá trình cũng không quá dài nhưng cũng không phải một hai ngày ấy, chị M. phải vài lần cùng cô gái ấy qua bệnh viện làm xét nghiệm, cũng như siêu âm… Và lần nào cũng như lần nào, nếu không phải là sức khỏe yếu do tiền không đủ để bồi bổ, thì cũng là “Em mệt, không đi được xe ôm”, hoặc “Đi xe máy giữa trời nắng thế này thì đến nơi chắc muộn mất”…

ky 3 di mua trung de duoc mang bau sinh con
Một em bé được sinh ra từ phương pháp IVF và "công cuộc" mua... trứng.

Thôi thì đủ các lý do để mà chị M. lại tiếp tục “bơm” tiền vào cái động không đáy đó để mà chờ đến ngày có kết quả. Và sau quá trình với đủ các lý do cùng những câu than vãn, ỉ ôi thì chị cũng đã “thành công” mua trứng của cô gái đó. May mắn, sau khi có trứng để làm IVF, chị đã mang bầu song thai. Số tiền mua trứng không chỉ là 32 triệu như ban đầu. Thế nhưng, với kết quả là hai đứa con trong bụng thì với chị M thật sự là vô giá.

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động