Thứ sáu 19/04/2024 20:18
Án lệ về xác lập quan hệ hợp đồng lao động sau khi hết thời gian thử việc

Kỳ 1: Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì không hoàn thành công việc?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hội đồng Thẩm phán TAND TC vừa thông qua Án lệ số 20/2018/AL về xác lập quan hệ hợp đồng lao động sau khi hết thời gian thử việc.

Theo đó, ông Trần Công T làm việc tại Cty TNHH L - Siêu thị L - Chi nhánh B từ ngày 9-9-2013 theo Thư mời làm việc ngày 20-8-2013 của Cty L. Ông T làm việc với vị trí Trưởng bộ phận phi thực phẩm, loại hợp đồng lao động là xác định thời hạn (12 tháng hoặc hơn), thử việc 2 tháng, tổng lương gộp trong thời gian thử việc là 15,3 triệu đồng, trong đó, lương chính hàng tháng là 12,6 triệu đồng, phụ cấp hàng tháng là 5,4 triệu đồng.

Hết thời gian thử việc 2 tháng, ông T vẫn tiếp tục làm việc. Ngày 19-12-2013, ông nghỉ việc. Ngày 28-12-2013, Phòng nhân sự - Cty L có giấy mời ông đến Cty họp và lập Biên bản thỏa thuận kết thúc hợp đồng lao động trước thời hạn. Ông T ghi ý kiến vào biên bản nội dung: Không đồng ý việc giải quyết chấm dứt hợp đồng lao động. Ngày 29-12-2013, Cty ra Quyết định số 15/QĐKL- 2013 với nội dung đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông T vì thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng; thời hạn chấm dứt hợp đồng lao động kể từ ngày 28-12-2013. Ngày 6-1-2014, ông T nhận được Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động nói trên.

ky 1 don phuong cham dut hop dong lao dong vi khong hoan thanh cong viec
Ảnh minh họa

Sau đó, ông T có đơn khởi kiện về việc bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, với các yêu cầu: Hủy Quyết định số 15/QĐKL-2013 và yêu cầu Cty L phải thanh toán: Tiền vi phạm thời hạn báo trước 45 ngày (27 triệu đồng), bồi thường 2 tháng lương do chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật (36 triệu đồng), Cty đã chi trả 19,4 triệu đồng, nay Cty còn phải trả 16,5 triệu đồng; tiền công làm thêm giờ trong 45 ngày (48,1 triệu đồng), tiền công của những ngày đã làm việc chưa được nghỉ phép năm là 11 ngày (6,6 triệu đồng), tiền công những ngày đã làm việc nhưng chưa được nghỉ bù là 11 ngày (6,6 triệu đồng), thanh toán tiền lương còn thiếu của tháng 11 và tháng 12 (5,4 triệu đồng), tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (24,6 triệu đồng), bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật trong 7 tháng (126 triệu đồng), tổn thất tinh thần do bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Tuy nhiên, người đại diện theo ủy quyền của Cty L cho rằng: Lý do Cty chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông T là do ông T thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng.

Cụ thể, sau thời gian thử việc 2 tháng, theo Bản kế hoạch và đánh giá thành tích ngày 10-11-2013, nhận thấy ông T chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc với nhiệm vụ là Trưởng bộ phận ngành phi thực phẩm nên GĐ siêu thị L - Chi nhánh B đã quyết định cho ông T thử việc thêm 1 tháng để tạo điều kiện cho ông T hoàn thành nhiệm vụ và để có thêm thời gian đánh giá năng lực của ông T.

Việc kéo dài thời gian thử việc vì đến ngày 5-12-2013, Siêu thị L - Chi nhánh B mới chính thức khai trương. Tuy nhiên, qua thời gian thử việc thêm 1 tháng, Trưởng bộ phận giám sát bán hàng Siêu thị L - chi nhánh B đánh giá ông T không đạt yêu cầu, đề nghị có kế hoạch thay ông T.

Ngày 24-12-2013, tại Biên bản cuộc họp số 10 về việc họp đánh giá hiệu quả công việc ngành hàng phi thực phẩm do ông T phụ trách, GĐ Siêu thị L - Chi nhánh B đã: “Đề xuất Ban GĐ thay thế ông T bằng một người có kinh nghiệm trong việc quản lý ngành hàng phi thực phẩm ”.

Ngày 28-12-2013, Cty có thư mời ông T đến tham dự cuộc họp bàn về việc chấm dứt hợp đồng lao động. Tại Biên bản họp về việc chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, Cty đánh giá ông T như sau: “Xét quá trình làm việc của ông T từ ngày 9-9-2013 – 19-12-2013 (kể cả thời gian thử việc 2 tháng), Cty đánh giá ông T không phù hợp với vị trí công việc hiện đang làm (kèm bảng đánh giá của GĐ Siêu thị L - Chi nhánh B ), nay Cty thỏa thuận chấm đứt hợp đồng và thực hiện việc thanh toán ngày công, ngày nghỉ nếu có và bồi thường 1 tháng tiền lương cho thời gian báo trước”, ông T không đồng ý với đánh giá của Cty.

Cùng ngày 28-12-2013, Cty lập biên bản thỏa thuận về việc kết thúc hợp đồng lao động trước thời hạn đối với ông T. Cty thông báo ông T sẽ chấm dứt làm việc tại Cty bắt đầu kể từ ngày 28-12-2013 và sẽ thanh toán tất cả các khoản lương, tiền phép và chi trả 1 tháng lương thay cho thời gian báo trước. Ông T không đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn.

Phía Cty cho rằng, quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông T là đúng quy định của Bộ luật Lao động. Cty đã chi trả cho ông T 1 tháng lương cho thời gian báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại của ông T, Cty đồng ý trả cho ông T tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp mà Cty phải đóng trong 2 tháng (sau khi hết thời gian thử việc), với số tiền là 5,2 triệu đồng và 11 ngày ông T làm việc chưa được nghỉ bù là 6,6 triệu đồng. Các yêu cầu bồi thường khác của ông T, Cty không đồng ý.

(Còn nữa)

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động