Thứ bảy 27/04/2024 16:21

Kịp thời cứu sống bệnh nhân nước ngoài mang nhóm máu hiếm bị sốt xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Câu chuyện về bệnh nhân P.A.B, 64 tuổi, quốc tịch Anh, được cứu sống kịp thời nhờ tinh thần hiến máu tình nguyện của cộng đồng là minh chứng cho sức mạnh của tình yêu thương và sự tương thân tương ái.
Kịp thời cứu sống bệnh nhân nước ngoài mang nhóm máu hiếm bị sốt xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch
Các tình nguyện viên không quản đường xá xa xôi đến bệnh viện hiến máu cứu người. Ảnh: BVCC

Vừa qua, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận một trường hợp cấp cứu đặc biệt: bệnh nhân P.A.B, 64 tuổi, quốc tịch Anh nhập viện trong tình trạng chảy máu răng, máu mũi, bầm da dạng chấm, xuất huyết hai chân. Trước thực tế lâm sàng, ekip điều trị nhận định bệnh nhân bị giảm tiểu cầu miễn dịch trên nền bệnh tăng huyết áp và có nguy cơ xuất huyết não do thông số xét nghiệm tiểu cầu của bệnh nhân rất thấp, chỉ đạt 1.0 G/L, cần được truyền khẩn chế phẩm tiểu cầu.

Tuy nhiên, hóm máu O - Rhesus âm của bệnh nhân lại vô cùng hiếm (chỉ chiếm 0,1% dân số Việt Nam) và kho dự trữ của Trung tâm Truyền máu lúc này cũng đã hết chế phẩm Tiểu cầu O - Rhesus âm.

Trước tình hình nguy cấp, Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy đã khởi động quy trình khẩn cấp, liên lạc với các nhóm hiến máu hiếm. Ngay lập tức, 6 thành viên từ Câu lạc bộ máu hiếm TP Hồ Chí Minh và Câu lạc bộ nhóm máu hiếm miền Nam đã không ngần ngại bỏ dở công việc, lặn lội đường xa đến bệnh viện để tham gia hiến tiểu cầu cứu người.

Dù chỉ 3 người phù hợp để hiến, những người còn lại vẫn vui vẻ vì đã góp sức vào việc cứu sống bệnh nhân. Chỉ sau gần 10 tiếng, 3 chế phẩm tiểu cầu đã được sản xuất khẩn cấp và truyền an toàn cho bệnh nhân, giúp bệnh thoát khỏi nguy hiểm.

Bệnh nhân P.A.B đã hồi phục sức khỏe và xuất viện vào ngày 23/3/2024, ông bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những người hiến máu và đội ngũ y tế đã cứu sống mình - một bệnh nhân có nhóm máu hiếm.

Câu chuyện của bệnh nhân P.A.B là minh chứng cho sức mạnh của tinh thần hiến máu cứu người, tương thân tương ái. Đây cũng là lời nhắc nhở về giá trị của việc hiến máu tình nguyện - một hành động cao đẹp có thể mang lại sự sống cho người bệnh, đặc biệt trong những trường hợp cấp cứu, khẩn cấp.

Hà Nội ghi nhận thêm 33 ổ dịch với 1.715 ca mắc sốt xuất huyết
Nguy cơ biến chứng nặng do sốt xuất huyết ở người bệnh đái tháo đường
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động