Thứ sáu 19/04/2024 15:43

Kiều hối năm 2021 tăng mạnh dự kiến đạt trên 18 tỷ USD

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo dự báo thì năm nay lượng kiều hối ước tính ở mức 18,1 tỷ USD, cao hơn mức 17,2 tỷ USD năm 2020. Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến trên 6,1 tỷ USD, chiếm 33,7%. Đây là kênh ngoại tệ hỗ trợ cân đối cán cân thanh toán tổng thể và ổn định tỷ giá...
Kiều hối năm 2021 tăng mạnh dự kiến đạt trên 18 tỷ USD
Kiều hối 2021 tăng mạnh dự kiến đạt trên 18 tỷ USD

Ngân hàng Thế giới (WB) và tổ chức hợp tác quốc tế về người di cư KNOMAD dự báo lượng kiều hối về Việt Nam năm 2021 ở mức 18,1 tỷ USD. Với con số này, Việt Nam sẽ đứng thứ 8 thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương về lượng kiều hối trong năm nay.

Năm 2020, lượng kiều hối về Việt Nam là 17,2 tỷ USD, đứng thứ 11 thế giới. Tổng kiều hối về các quốc gia thu nhập thấp và trung bình sẽ tăng 7,3%, lên mức 589 tỷ USD trong năm 2021.

Mức tăng trưởng này cao hơn mức dự tính trước đó và duy trì xu thế vững chắc của năm 2020, khi kiều hối chỉ giảm 1,7% dù đại dịch Covid-19 đã kéo nền kinh tế thế giới vào suy thoái. Kiều hối được dự báo sẽ tăng 2,6% trong năm 2022.

Ông Michal Rutkowski, Giám đốc Toàn cầu WB về An sinh xã hội và Việc làm cho rằng, lượng kiều hối ồ ạt đổ về không chỉ diễn ra tại Việt Nam, mà đây là xu hướng chung tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Do đó, các quốc gia cần có chính sách tạo điều kiện cho dòng kiều hối được trở về để hỗ trợ cho đà phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Nguyên nhân khiến lượng kiều hối gia tăng mạnh trong năm nay, theo ông Minh, là do TP thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, nên những người ở nước ngoài đã chuyển tiền về hỗ trợ người thân. Về cơ cấu kiều hối chảy về lĩnh vực nào, chưa có thống kê đầy đủ như những năm trước, nhưng tỷ lệ hỗ trợ an sinh xã hội tăng lên so với trước đây, phần còn lại vào đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, thị trường kiều hồi vẫn chủ yếu gồm Mỹ , Canada, Châu Úc và Châu Âu… Riêng trong 9 tháng đầu năm 2021, lượng kiều hối đổ về thành phố đạt 5,1 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Những năm gần đây, số lượng người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tăng đều theo từng năm. Theo số liệu báo cáo từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), trong 5 năm gần đây, mỗi năm tăng thêm khoảng 10.000 người.

Ông Minh nhìn nhận, trong 2 năm vừa qua, do ảnh hưởng của dịch nên người Việt Nam ở nước ngoài không thể dành quá nhiều tiền cho du lịch hay về nước. Do đó, nguồn tích luỹ của họ có thể cao hơn trước.

Dự báo năm 2022, kiều hối được dự báo sẽ tăng 2,6%. Rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng kinh tế nói chung và kiều hối nói riêng ở quy mô toàn cầu là việc số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại và các biện pháp hạn chế đi lại được tái lập.

Ngoài ra, việc chấm dứt các chương trình kích thích tài khóa và hỗ trợ việc làm khi nền kinh tế phục hồi cũng có thể làm giảm lượng kiều hối.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động