Thứ bảy 27/04/2024 15:17

Kiến nghị ngừng cấp điện đối với công trình vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn PCCC

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 20/11, tổ Đại biểu HĐND TP Hà Nội (Đơn vị bầu cử số 27) đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Thạch Thất trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 của HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Kiến nghị ngừng cấp điện đối với công trình vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn PCCC
Các đại biểu dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Duy Anh

Theo đó, các đại biểu HĐND TP thuộc đơn vị bầu cử số 27 đến dự buổi tiếp xúc cử tri ngày hôm nay gồm: Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên; Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Lê Minh Đức.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Thạch Thất đã được các đại biểu HĐND TP Hà Nội thông báo về thời gian, nội dung dự kiến kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 của HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026; báo cáo tóm tắt của UBND TP về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; báo cáo của UBND TP về trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 12 của HĐND TP Hà Nội.

Sau khi nghe báo cáo, cử tri huyện Thạch Thất đã phát biểu bày sự đồng tình, ghi nhận và đánh giá cao các kết quả tốt đẹp của thành phố trong năm 2023 trên các lĩnh vực phát triển kinh tế; nhất trí, đồng tình với dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 của HĐND TP; đồng thời đánh giá cao kết quả trả lời kiến nghị của cử tri huyện Thạch Thất trước và sau kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hà Nội.

Kiến nghị ngừng cấp điện đối với công trình vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn PCCC
Đại biểu HĐND TP Hà Nội Lê Minh Đức đọc báo cáo của UBND TP về trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 12 của HĐND TP Hà Nội. Ảnh: Duy Anh

Bên cạnh đó, cử tri huyện Thạch Thất cũng đã nêu một số kiến nghị liên quan tới các vấn đề người dân trên địa đang quan tâm như vấn đề môi trường tại Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc; vấn đề quy hoạch liên quan Cụm công nghiệp làng nghề Dị Nậu; vấn đề chất lượng nước; xem xét, sớm phê duyệt vị trí đất dịch vụ tại khu vực Đồng Vai, Vai Kê thuộc xã Hạ Bằng; vấn đề về thu gom vận chuyển rác thải; quy hoạch giao thông;… Theo đó, các cử tri mong muốn các đại biểu HĐND TP Hà Nội tổng hợp, trình HĐND TP trong Kỳ họp tới đây, nhằm giải quyết triệt để các vướng mắc, khó khăn tại các địa phương.

Đáng chú ý, có ý kiến của cử tri Trần Đức Thanh – Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất về việc chấp hành quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC) liên quan đến sử dụng điện trên địa bàn huyện. Cụ thể, trong thời gian vừa qua, TP phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác PCCC, nhất là công tác PCCC tại các loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn Thủ đô.

Kiến nghị ngừng cấp điện đối với công trình vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn PCCC
Cử tri Trần Đức Thanh có ý kiến về việc chấp hành quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy liên quan đến sử dụng điện trên địa bàn huyện Thạch Thất. Ảnh: Duy Anh

Qua đó đã tạo chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng cả về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị TP và các tầng lớp Nhân dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về PCCC.

Thực hiện chỉ đạo của TP, huyện Thạch Thất đã tập trung chỉ đạo tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, trong đó tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác PCCC, nhất là công tác PCCC liên quan sử dụng điện trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND TP tại Chỉ thị số 13 ngày 24/8/2023.

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, UBND huyện nhận thấy cần thiết phải chỉ đạo các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh điện trên địa bàn huyện thực hiện ngừng cung cấp điện đối với các tổ chức, cá nhân có công trình vi phạm về trật tự xây dựng (TTXD), vi phạm quy định an toàn PCCC nhằm khắc phục các vi phạm và phòng ngừa các sự cố cháy, nổ đảm bảo an toàn về người và tài sản của Nhân dân.

Kiến nghị ngừng cấp điện đối với công trình vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn PCCC
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Duy Anh

Tuy nhiên, tại các Văn bản số 4068/BC/TĐĐL ngày 27/5/2016 của Bộ Công Thương có nêu: Không thực hiện ngừng cấp điện theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Luật xây dựng; tại Văn bản số 220/ĐTĐL-PC ngày 02/3/2023 của Cục điều tiết điện lực Bộ Công Thương cũng nêu:

Không có quy định về ngừng cấp điện đối với các trường hợp vi phạm pháp luật PCCC; tại Kết luận số 14/KL-BCA ngày 10/7/2020 của Bộ Công an thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC trên địa bàn TP Hà Nội cũng nêu: Việc ngừng, giảm cung cấp điện hiện nay được quy định tại Luật điện lực và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật điện lực cũng không quy định về ngừng cung cấp điện đối với trường hợp vi phạm pháp luật về PCCC. Do đó, việc các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh điện ngừng cấp điện đối với các tổ chức, cá nhân có công trình vi phạm về TTXD, vi phạm quy định an toàn PCCC để phòng ngừa các sự cố cháy, nổ và đảm bảo an toàn về người, tài sản của nhân dân gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Để có cơ sở pháp lý yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh điện ngừng cấp điện đối với các tổ chức, cá nhân có công trình vi phạm TTXD, vi phạm quy định về PCCC trong thời gian tới nhằm chủ động phòng ngừa các sự cố cháy, nổ liên quan đến điện và đảm bảo an toàn về người, tài sản của Nhân dân. Đề nghị TP kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền bổ sung nội dung trên vào dự thảo Luật điện lực sửa đổi, bổ sung vào các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành.

Kiến nghị ngừng cấp điện đối với công trình vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn PCCC
Đại biểu Phạm Quí Tiên phát biểu kết thúc buổi tiếp xúc. Ảnh: Duy Anh

Kết thúc buổi tiếp xúc, thay mặt tổ đại biểu HĐND TP, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên tiếp thu toàn bộ ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Thạch Thất, đồng thời khẳng định, tổ đại biểu sẽ tổng hợp đầy đủ kiến nghị, chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định.

UBND huyện Thạch Thất lên tiếng vụ việc học sinh bị đánh nhiều lần UBND huyện Thạch Thất lên tiếng vụ việc học sinh bị đánh nhiều lần
Huyện Thạch Thất: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong không khí hân hoan Huyện Thạch Thất: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong không khí hân hoan
Huyện Thạch Thất: Tuyên dương khen thưởng điển hình tiên tiến ngành giáo dục Huyện Thạch Thất: Tuyên dương khen thưởng điển hình tiên tiến ngành giáo dục
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động