Thứ bảy 27/04/2024 08:08
Cơ quan CSĐT Bộ Công an:

Kiến nghị có chế tài xử lý nghiêm trách nhiệm đối với người có thẩm quyền phân bổ nguồn vốn trái pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
quan CSĐT Bộ Công an đã ban hành kết luận vụ việc sai phạm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các cơ quan, đơn vị có liên quan, chuyển hồ sơ đến Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố 36 bị can có liên quan.
Kiến nghị có chế tài xử lý nghiêm trách nhiệm đối với người có thẩm quyền phân bổ nguồn vốn trái pháp luật
Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Theo đó, từ các dữ liệu trong vụ sai phạm tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho thấy, ngoài các hành vi thông thầu; đưa, nhận hối lộ thì Công ty AIC đã trúng thầu nhiều Dự án khác có liên quan đến việc phân bổ nguồn vốn Ngân sách TW. Vì vậy sẽ tách ra tiếp tục điều tra, làm rõ tổng thể các Dự án có liên quan.

Ngoài 36 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ án này, còn có một số cá nhân có hành vi, vi phạm liên quan ở mức độ khác nhau. Một số cá nhân hoặc hành vi không cấu thành tội phạm hoặc chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự, hoặc chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Căn cứ vào tính chất, mức độ và đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, NN, Cơ quan CSĐT đã kết luận và có văn bản kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, Cơ quan CSĐT cũng đã có các kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng, cụ thể: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phân bổ nguồn vốn ngân sách TW cho các địa phương tại các Dự án, đảm bảo công bằng, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đặc biệt đối với nguồn vốn bổ sung ngoài kế hoạch; Có các chế tài xử lý nghiêm trách nhiệm đối với người có thẩm quyền phân bố nguồn vốn trái quy định của pháp luật;

Tiếp nữa, cần quản lý, giám sát chặt chẽ, công khai giá thiết bị, hàng hoá trên thị trường để mọi tổ chức, cá nhân đều có thể kiểm tra, giám sát, phát hiện việc nâng giá bất hợp lý; yêu cầu các DN công bố và chịu trách nhiệm về việc công khai chi phí đầu vào để hạn chế việc DN nâng giá thông qua việc mau bán lòng vòng trước khi tham dự đấu thầu, bán hàng.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT còn kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về đấu thầu theo hướng quy định cụ thể, chặt chẽ về năng lực tài chính (báo cáo tài chính của DN gửi cơ quan Thuế), năng lực kinh nghiệm để đảm bảo các đơn vị tham gia dự thầu là những đơn vị có đủ điều kiện tham gia gói thầu, hạn chế tối đa việc sắp đặt “quân xanh, quân đỏ” trong tham dự thầu.

Đăng Khôi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động