Thứ sáu 29/03/2024 14:21
Trò chuyện với “gương mặt vàng” SEA Games 31:

Kiếm thủ Vũ Thành An chia sẻ về kỳ SEA Games đặc biệt nhất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không giải đấu trong nước và quốc tế, không tập huấn chuyên sâu, không trang thiết bị mới là những cái “không” mà các vận động viên (VĐV) môn đấu kiếm hiện nay phải đối mặt. Chính nỗ lực, khát khao cống hiến giúp họ vượt qua khó khăn để trụ vững trong nghề mà họ coi là cái nghiệp.
Kiếm thủ Vũ Thành An chia sẻ về kỳ SEA Games đặc biệt nhất
Kiếm thủ Vũ Thành An đặt mục tiêu giành 2 huy chương vàng đồng đội và cá nhân nội dung kiếm chém tại SEA Games

- Chào kiếm thủ Vũ Thành An! Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, Đại hội Thể Thao Đông Nam Á (SEA Games 31) sẽ chính thức diễn ra tại Việt Nam. Kỳ SEA Games 31 Vũ Thành An được giao chỉ tiêu 2 huy chương vàng đồng đội và cá nhân nội dung kiếm chém. Từng sở hữu thành tích đương kim vô địch SEA Games 30 và nhà vô địch U23 Châu Á, Vũ Thành An đã có sự chuẩn bị ra sao?

- Thực tế hơn 2 năm qua, các VĐV đấu kiếm chưa có giải đấu quốc tế và toàn quốc nào, cá nhân em may mắn được tham dự tranh vòng loại Olympic Tokyo 2020 khu vực châu Á tại Uzbekistan. Trong khi đó, còn rất nhiều các VĐV khác thì gần 2 năm nay chưa tham gia giải đấu cọ xát nào. Đối với một VĐV thi đấu đỉnh cao, đó là một điều hạn chế.

Bên cạnh khó khăn, Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội tạo điều kiện nơi ăn chốn ở, điều kiện sinh hoạt đầy đủ, các VĐV thoải mái tinh thần. Vì không giải đấu cọ xát nên phương án khắc phục bằng cách tập luyện với cường độ cao hơn.

Trước đây, cứ 2 tháng có giải đấu thì các VĐV sẽ bước vào giai đoạn tập luyện cao cho giải đấu sau đó giảm cường độ xuống. Còn bây giờ, chế độ tập luyện khác. Tập luyện theo guồng để nâng cao hẳn cường độ, tốc độ nhằm khắc phục cảm giác thi đấu để đạt tỉ lệ chiến thắng cao nhất.

- Không phủ nhận, việc tập luyện với cường độ cao ảnh hưởng tới thể lực nếu không có giải pháp phục hồi cân bằng?

- Đó cũng là trăn trở của ban huấn luyện bộ môn đấu kiếm và các vận động viên. Cường độ tập luyện cao thì việc phục hồi phải ở mức tốt nhất, cân bằng, như vậy mới hạn chế chấn thương. Thời gian qua, em rút ra nguyên nhân mình thất bại là thời gian tập luyện chưa đủ. Nếu tập luyện cường độ lớn mà không có đủ thời gian hồi phục thì sẽ tạo thành con dao hai lưỡi, gây chấn thương.

- Những khó khăn tạo áp lực thi đấu với riêng VĐV đấu kiếm Vũ Thành An?

- Đánh giá chung thì năm nay là năm khó khăn hơn mọi năm rất nhiều đối với các VĐV đấu kiếm. Bởi vì mình không có kinh nghiệm thực tế thi đấu, không nắm bắt lối đánh mới từ các VĐV, lối bắt mới từ trọng tài quốc tế có thay đổi ra sao.

Ngoài ra, về trang phục, thiết bị thi đấu bị hạn chế, chẳng hạn kiếm và trang phục quy chuẩn chỉ ưu tiên cho thi đấu. Khi tập luyện các VĐV phải tập luyện kiếm và bộ đồ mua với giá rẻ, không hoàn toàn quy chuẩn 100%. Dù hoàn cảnh nào cũng có khó khăn, quan trọng là cách vượt qua khó khăn. Quyết tâm không bao giờ quên đi nhiệm vụ của mình, nỗ lực đạt thành tích cao nhất.

Kiếm thủ Vũ Thành An chia sẻ về kỳ SEA Games đặc biệt nhất
Theo Vũ Thành An, tập luyện cường độ cao đi đôi với phục hồi cân bằng

- Đánh giá về các đối thủ tại SEA Games 31, Vũ Thành An có nhận xét gì?

Trước đây, thường quan tâm tới đối thủ Thái Lan, Philippines nhưng năm nay sẽ có thêm nhiều khó khăn khi Singapore là quốc gia có sự chuẩn bị rất tốt.

Có nhiều tuyển thủ trẻ thi đấu giải quốc tế và đạt thành tích cao. 2 năm kể từ SEA Games 30 kết thúc, Singapore đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thậm chí còn tốt hơn cả Thái Lan. Thay một loạt các vị trí quan trọng và có sự đầu tư bài bản, kể cả tập huấn, thi đấu, đội ngũ ban huấn luyện. Họ vừa bay tour Italia, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc và có tập huấn 1 tháng ở Hàn Quốc.

Đội Thái Lan thì đợt rồi đi Pháp xong cũng về chuẩn bị cho SEA Games 31. Đó là những dấu ấn mà các quốc gia chuẩn bị cho SEA Game 31 lần này. Còn đội tuyển Đấu kiếm Việt Nam từng lên kế hoạch tập huấn quốc tế từ rất sớm, dự kiến đi Hàn Quốc, Croatia hoặc Pháp trong khoảng từ 7 đến 10 ngày. Tuy nhiên, các kế hoạch này đều không thể triển khai được.

- Kỳ SEA Games 31 mang tới quyết tâm rất cao với VĐV Việt Nam, lần này Vũ Thành An tiếp tục giữ trọng trách cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam. Vinh dự lần thứ 5 đón nhận trọng trách đặc biệt, cảm xúc của Vũ Thành An như thế nào?

- Kỳ SEA Games 31 có ý nghĩa là lần đầu tiên em được thi đấu trên sân nhà, áp lực giành thành tích cũng lớn hơn. Đây cũng là kỳ Đại hội ý nghĩa lớn không chỉ riêng thể thao Việt Nam và còn riêng đối với cá nhân.

Đối với mỗi VĐV thì lá cờ Tổ quốc luôn ở trong tim. Là VĐV được giao trọng trách cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam khi diễu hành trong Lễ Khai mạc tại SEA Games 31, đó là một niềm vinh dự, tự hào. Cảm thấy mình có trọng trách phải luôn luôn có “tinh thần thép” sẵn sàng cho bất kỳ nhiệm vụ nào.

- Cảm ơn VĐV đấu kiếm Vũ Thành An về những chia sẻ! Chúc em xuất sắc giành huy chương vàng tại SEA Games 31 sắp tới!

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
VFF cân nhắc bổ nhiệm HLV tạm quyền trước đợt tập trung tháng 6

VFF cân nhắc bổ nhiệm HLV tạm quyền trước đợt tập trung tháng 6

Sau trận thua đậm 0-3 trước Indonesia trong vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang đối mặt với thách thức lớn trong việc tìm kiếm HLV mới.
Việt Nam tụt sâu trên bảng xếp hạng FIFA sau 2 trận thua Indonesia

Việt Nam tụt sâu trên bảng xếp hạng FIFA sau 2 trận thua Indonesia

Sau loạt trận không như ý trước Indonesia, đội tuyển Việt Nam đang đối mặt với viễn cảnh tụt sâu trên bảng xếp hạng FIFA (FIFA Rankings).
6 đội tuyển giành vé sớm vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á

6 đội tuyển giành vé sớm vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á

Sau 4 lượt trận đã có tổng cộng 6 đội tuyển châu Á đặt chân vào vòng loại thứ 3 của World Cup 2026, cũng là vòng đấu cuối cùng để tìm ra các đại diện đến với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau đây 2 năm nữa.
Man City nguy cơ vắng 7 cầu thủ trước "đại chiến" với Arsenal

Man City nguy cơ vắng 7 cầu thủ trước "đại chiến" với Arsenal

HLV Pep Guardiola có thể phải đối mặt với tình hình lực lượng sứt mẻ nghiêm trọng khi Man City chạm trán Arsenal vào cuối tuần này.
Xác định bảng đấu và 24 cái tên góp mặt tại vòng chung kết EURO 2024

Xác định bảng đấu và 24 cái tên góp mặt tại vòng chung kết EURO 2024

Sau loạt trận play-off đầy kịch tính, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã hoàn tất việc xác định 24 đội tuyển và phân chia các đội vào 6 bảng đấu cho vòng chung kết EURO 2024.
Tân Giám đốc điều hành của Man Utd sẽ chốt tương lai của HLV Ten Hag

Tân Giám đốc điều hành của Man Utd sẽ chốt tương lai của HLV Ten Hag

Tương lai của HLV Erik ten Hag tại Man Utd sẽ được quyết định bởi tân Giám đốc điều hành Omar Berrada vào mùa hè này.
Sự thật về thực đơn tiệc cưới "thiếu gà và xôi" của Quang Hải - Chu Thanh Huyền

Sự thật về thực đơn tiệc cưới "thiếu gà và xôi" của Quang Hải - Chu Thanh Huyền

Trưa 28/3, hình ảnh về thực đơn tiệc cưới của cầu thủ nổi tiếng Nguyễn Quang Hải và cô dâu Chu Thanh Huyền tại quê nhà của chú rể ở Đông Anh (Hà Nội) đã gây tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng thực đơn này khá sơ sài, thiếu vắng những món ăn cơ bản như thịt gà và xôi, nhưng sự thật lại không phải như vậy.
Man Utd đạt thỏa thuận với Đan Mạch về Hojlund

Man Utd đạt thỏa thuận với Đan Mạch về Hojlund

Trong một diễn biến mới, HLV Kasper Hjulmand đã xác nhận rằng đội tuyển Đan Mạch đã đạt được thỏa thuận đặc biệt với Man Utd liên quan đến việc quản lý thời lượng thi đấu của tiền đạo trẻ Rasmus Hojlund.
Bất mãn với việc ngồi dự bị, một cầu thủ Man Utd đòi ra đi

Bất mãn với việc ngồi dự bị, một cầu thủ Man Utd đòi ra đi

Đã có một cầu thủ của Man Utd tỏ ra không hài lòng với việc phải ngồi trên băng ghế dự bị và muốn ra đi để tìm cơ hội thi đấu trong thời gian tới.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động