Thứ tư 17/12/2025 20:34

Khuyến khích người dân lắp thiết bị giám sát hành trình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mục đích lớn nhất khi cơ quan chức năng xây dựng dự luật này nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đảm bảo an toàn giao thông và làm giảm tai nạn.
Sẽ có khoảng gần 4 triệu ô tô cá nhân phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Thái An
Sẽ có khoảng gần 4 triệu ô tô cá nhân phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Thái An

Chủ xe tự lắp camera hành trình

Tại dự thảo (lần thứ 4) Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến có nhiều điểm mới. Trong đó, đáng chú ý có quy định về ô tô nói chung và ô tô cá nhân nói riêng phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Với đề xuất mới này, nếu dự thảo luật được Quốc hội thông qua thì đồng nghĩa với việc không chỉ xe ô tô kinh doanh vận tải mà ô tô cá nhân, xe máy chuyên dùng cũng bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát hành trình. Trên thực tế, thiết bị giám sát hành trình và thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe đều là camera hành trình; song đây là hai thiết bị độc lập. Trong đó, thiết bị giám sát hành trình còn được gọi là hộp đen, gắn trong ô tô.

Thiết bị này có chức năng ghi lại hình ảnh, âm thanh trong quá trình xe di chuyển hoặc đang đậu. Khi có sự cố xảy ra, thiết bị sẽ cung cấp những thông tin quan trọng cho cơ quan chức năng để phục vụ điều tra như lộ trình của xe, tốc độ, vị trí tai nạn…, tùy thuộc vào công nghệ được tích hợp. Còn thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe là một dạng camera gắn bên trong ô tô, hiển thị toàn bộ hình ảnh của người lái ô tô và các hành khách đang ngồi bên trong xe.

Thời gian qua, dù không có quy định bắt buộc nhưng rất nhiều chủ xe cá nhân, xe mô tô phân khối lớn, xe gắn máy đã lắp đặt camera hành trình phía trước; một số trường hợp lắp cả camera trước và camera sau, thậm chí lắp cả camera 360 giúp quan sát toàn cảnh bên ngoài xe.

Ngay từ khi mới mua ô tô bốn năm trước, anh Nguyễn Đăng Dương (trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã lắp camera giám sát hành trình trong xe để nếu chẳng may xảy ra va chạm giao thông có chứng cứ hay không bị xử phạt oan. Theo quan sát cá nhân, anh Dương thấy đa số các chủ xe ô tô đều lắp camera giám sát hành trình bên ngoài, còn nếu quy định lắp bên trong xe thì chỉ nên dừng ở việc khuyến cáo chứ không nên bắt buộc vì còn liên quan đến vấn đề kinh tế, sở thích, nhu cầu của mỗi người.

Khuyến khích người dân tự lắp camera hành trình

Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, việc lắp camera giám sát hành trình với ô tô nói chung và xe cá nhân nói riêng sẽ tạo bước đột phá trong ứng dụng công nghệ để quản lý an ninh trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát trật tự giao thông sẽ tạo sự minh bạch, khách quan, toàn diện. Đồng thời trong một số trường hợp, camera giám sát hành trình giúp bảo vệ quyền lợi của người điều khiển phương tiện. Do đó, toàn bộ phương tiện được gắn camera thì trật tự xã hội sẽ được giám sát một cách đầy đủ hơn.

Tuy nhiên, ông Tạo cũng lưu ý đến tính khả thi của đề xuất. Lý do thứ nhất, ảnh hưởng đến kinh tế, chủ phương tiện phải thêm chi phí khi lắp đặt thiết bị này và thứ hai liên quan đến quyền riêng tư. “Người ta sẽ thắc mắc, xe cá nhân, tài sản riêng muốn đi chơi nơi bí mật mà lại bị camera giám sát theo dõi. Đây là vấn đề mà cơ quan soạn thảo cần suy nghĩ, tính toán để đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nếu có công chuyện cần sự riêng tư thì có thể sử dụng phương tiện khác”, ông Tạo bày tỏ.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thanh, chuyên gia giao thông cho rằng, thực tế hiện nay nhiều phương tiện đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe, nhằm giúp cho người điều khiển theo dõi xác định được vị trí tài sản, phương tiện của mình. Song song đó, khi xảy ra tai nạn giao thông thiết bị giám sát hành trình rất hữu ích đối với lái xe cũng như cơ quan quản lý Nhà nước.

Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng, nên khuyến khích người dân lắp thiết bị giám sát hành trình thay vì đưa ra yêu cầu bắt buộc. Hoặc cơ quan quản lý Nhà nước cần có thí điểm, đưa ra lộ trình phù hợp, bởi còn liên quan đến chi phí bỏ ra mua sắm thiết bị.

Thêm vào đó, ông Thanh cho rằng, theo quy định hiện hành, tất cả ô tô kinh doanh vận tải phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, nhưng việc quản lý các thiết bị này thời gian qua rất “chệch choạc”. Giờ chúng ta bắt buộc tất cả các xe thì dường như hơi quá sức đối với cơ quan quản lý.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho hay, việc lắp camera hành trình với ô tô cá nhân là cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh ô tô mới thì có rất nhiều ô tô cũ không lắp camera hành trình. Do đó, cần có nghiên cứu, đánh giá cụ thể với các xe này. Đồng thời, có thể nghiên cứu theo hướng, với các ô tô mới lưu thông sau khi luật có hiệu lực thì yêu cầu phải có camera hành trình; còn các ô tô cũ có thể cho khoảng thời gian nhất định để chủ xe thực hiện.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), hiện đã có nhiều chủ phương tiện lắp camera để tự bảo vệ mình trong các tình huống xảy ra sự cố trên đường, có thể chứng minh được đúng hay sai trong các tình huống bất ngờ, lưu lại bằng chứng khi có kẻ gian xâm hại xe. Mục đích lớn nhất khi cơ quan chức năng xây dựng dự luật này nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đảm bảo an toàn giao thông và làm giảm tai nạn. Đồng thời, xây dựng thói quen, ý thức tự giác và hình thành văn hóa giao thông hiện đại, bảo vệ tính mạng con người.

Đại diện cục khẳng định cơ quan chức năng sẽ không thu thập dữ liệu từ các thiết bị này, mà chỉ đề nghị người dân hợp tác, cung cấp khi xảy ra các sự cố trên đường hoặc ghi nhận được các sự cố của xe khác. Tuy nhiên, vị này nêu rõ các đề xuất được đưa ra mới chỉ là bản dự thảo, Bộ Công an sẽ chỉnh lý và ghi nhận sự đóng góp của người dân, cơ quan chức năng để điều chỉnh hợp lý, khoa học.

Theo dự kiến, Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023) và xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024). Khi đó, nếu quy định trên được giữ nguyên, ô tô cá nhân cũng sẽ bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát hành trình.
Xử lý nghiêm phương tiện tắt thiết bị giám sát hành trình, che camera
Xử nghiêm vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình dịp nghỉ lễ 2/9
Hà Nội: Tăng cường quản lý lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an phường Hoàn Kiếm hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu hồi súng trong đợt cao điểm

Công an phường Hoàn Kiếm hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu hồi súng trong đợt cao điểm

Thực hiện Kế hoạch cao điểm vận động toàn dân giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Công an phường Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, quyết liệt bám sát chỉ tiêu thu hồi súng và các loại vũ khí nguy hiểm trên địa bàn. Chỉ trong 2 ngày đầu ra quân, với tinh thần trách nhiệm cao và sự đồng thuận của Nhân dân, công tác thu hồi vũ khí đã đạt được những kết quả nổi bật, vượt mức chỉ tiêu đề ra.
Phường Hoàn Kiếm trao quà cho các gia đình Công giáo nhân dịp lễ Thiên Chúa Giáng sinh 2025

Phường Hoàn Kiếm trao quà cho các gia đình Công giáo nhân dịp lễ Thiên Chúa Giáng sinh 2025

Sáng 17/12, phường Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị trao quà cho các gia đình Công giáo trên địa bàn nhân dịp lễ Thiên Chúa Giáng sinh năm 2025.
Dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh

Dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức giá dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh khi sử dụng dịch vụ cấp cứu ngoại viện của TP Hà Nội (theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 26 Luật Thủ đô 2024).
Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an, Chính phủ ban hành Nghị định số 279/2025/NĐ-CP quy định về thành lập, nguồn tài chính hình thành, quản lý, hoạt động chi, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ; có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2025.
Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin hoạt động vận tải dịp Tết 2026

Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin hoạt động vận tải dịp Tết 2026

Để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Xây dựng Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về hoạt động vận tải.
Tuyến đường bốn mùa hoa

Tuyến đường bốn mùa hoa

Sau gần 1 năm, diện mạo “sáng, xanh, sạch, đẹp”, hiện đại, văn minh trên đoạn tuyến đường Vành đai 2 (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở) đã thực sự gây ấn tượng với người tham gia giao thông.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

25 năm qua, cô giáo Tăng Thị Thu Hằng - Phó trưởng Khoa Kĩ năng Nghiệp vụ Đội, Trường Lê Duẩn luôn gắn bó với công tác thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa.
Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Văn hóa nghệ thuật có sức mạnh chuyển tải thông điệp mạnh mẽ, sâu rộng đến cộng đồng nên thường được lựa chọn là giải pháp hữu hiệu trong tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã lựa chọn văn hóa nghệ thuật là "đòn bẩy" xây dựng xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật.
Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Thời gian qua, các nhà trường, địa phương, cơ quan chức năng,... đã tổ chức đa dạng các hoạt động, chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên. Từ đó, giúp giới trẻ nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật, hình thành những kỹ năng cần thiết để tránh vi phạm pháp luật cũng như cảnh giác trước những hành vi lừa đảo.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động