Thứ sáu 19/04/2024 23:02

Không được "tiêm trộn" vắc-xin Covid-19 cho trẻ em

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo PGS-TS. Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương-Bộ Y tế, 63 tỉnh, thành phố sẽ bắt đầu tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi từ tháng 4, ngay sau khi được cung ứng. Loại vắc-xin được sử dụng là Pfizer và Moderna.
Không được "tiêm trộn" vắc-xin Covid-19 cho trẻ em
Ảnh minh hoạ

Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo tập huấn tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi do Bộ Y tế tổ chức chiều 31-3.

PGS-TS. Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, đến nay, số lượng trẻ đăng ký tiêm vắc-xin của 63 tỉnh, TP là 11.809.740. Việc tiêm chủng sẽ được triển khai tại trường học và các cơ sở tiêm cố định, lưu động. Trẻ nhóm tuổi lớn từ 11 tuổi (học lớp 6) sẽ được tiêm trước và hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc-xin được cung ứng.

Từ tháng 4, toàn bộ 63 tỉnh, TP trên cả nước sẽ triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng.

Loại vắc-xin được sử dụng là Pfizer và Moderna. Đây là 2 loại vắc-xin đã được tiêm khá nhiều trong năm 2021 dành cho mũi bổ sung và nhắc lại.

Tại Hội nghị, PGS-TS. Dương Thị Hồng đã lưu ý một số điểm nổi bật của 2 loại vắc-xin.

Cụ thể, với vắc-xin Pfizer (Comirnaty) hình ảnh phân biệt là nắp lọ vắc-xin có màu vàng. Vắc-xin dạng hỗn dịch đậm đặc pha tiêm, đóng lọ 1,3 ml tương đương 10 liều. Vắc-xin sau pha loãng với 1,3 ml dung dịch nước muối sinh lý 0,9%. Mỗi liều tiêm 0,2 ml chứa 10 mcg vaccine mRNA Covid-19.

Quy cách đóng gói: Một khay chứa 195 lọ; mỗi lọ chứa 10 liều, hoặc một hộp chứa 10 lọ; mỗi lọ chứa 10 liều. Trẻ 5-12 tuổi tiêm vắc-xin Pfizer (Comirnaty) đường bắp, liều 0,2 ml, lịch tiêm 2 mũi, cách nhau 4 tuần.

Với vắc-xin Spikevax (Moderna) được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện sử dụng cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Vắc-xin Moderna có dạng hỗn dịch tiêm có màu trắng đến trắng ngà. Liều cho trẻ em 0,25 ml chứa 50 mcg vắc-xin Covid-19 mRNA (được bọc trong các hạt nano lipid).

Vắc-xin đóng lọ nhiều liều: Lọ 10 liều, mỗi liều 0,5 ml tương đương với 20 liều, mỗi liều 0,25 ml (tương đương 1 lọ vắc-xin Moderna sẽ tiêm được 20 cháu).

Đặc biệt, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhấn mạnh, với trẻ em 5-12 tuổi, Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi duy nhất cùng loại vắc-xin, không tiêm trộn với bất kỳ vắc-xin mRNA nào.

PGS Dương Thị Hồng cũng cho biết theo kinh nghiệm học hỏi từ thế giới và các đồng nghiệp, những phản ứng trầm trọng, bất thường sau tiêm ở trẻ 5-12 tuổi ít hơn so với trẻ trên 12 tuổi. Các phản ứng nặng càng ít gặp hơn, tuy nhiên, các địa phương không được chủ quan, trong 3 ngày đầu sau khi tiêm, trẻ nhỏ cần có người hỗ trợ suốt 24/24g, tránh vận động mạnh.

Chỉ định tiêm vắc-xin Moderna cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi

Ngày 31-3-2022, Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế ban hành Công văn số 2308/QLD-KD về việc mở rộng chỉ định cho trẻ em từ 6 tuổi đến dưới 12 tuổi của vắc xin Spikevax (hay còn gọi là vắc-xin Moderna).

Theo Công văn, Chi nhánh Công ty trách nhiệm hữu hạn Zuellig Pharma Việt Nam đã có hồ sơ, dữ liệu gửi đến Cục Quản lý Dược đề nghị mở rộng chỉ định cho trẻ em từ 06 đến dưới 12 tuổi của vắc-xin Moderna theo hướng dẫn của cơ sở sản xuất vắc-xin.

Căn cứ kết luận của Hội đồng tư vấn cấp Giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc họp ngày 28-3-2022, Cục Quản lý Dược đã đồng ý với đề nghị trên.

Chi nhánh Công ty trách nhiệm hữu hạn Zuellig Pharma Việt Nam chịu trách nhiệm phối hợp với cơ sở sản xuất vắc-xin Moderna tiếp tục cập nhật, bổ sung hồ sơ, dữ liệu mới có liên quan trong quá trình lưu hành sản phẩm.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động