Thứ năm 25/04/2024 03:08

Khan hàng, kit xét nghiệm "giá rẻ" thành "giá đắt"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau Tết Nguyên đán, số lượng F0 tăng cao cùng với việc học sinh , sinh viên đi học trực tiếp trở lại khiến các mặt hàng thiết bị y tế dùng cho phát hiện và điều trị F0 như kit test nhanh và máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 trở lên khan hiếm và giá cả cũng "nhảy múa" theo từng ngày.
Khan hàng, kit xét nghiệm
Các loại kit test giá rẻ, được ưa chuộng của Hàn Quốc trở nên khan hiếm hàng khiến giá cả tăng mạnh trong thời gian qua.

Theo khảo sát của phóng viên tại 2 con phố chuyên bán thiết bị y tế là Ngọc Khánh và Phương Mai vào sáng 22-2, hầu hết khách tìm đến các cửa hàng để mua các thiết bị y tế như bộ kit test nhanh hay máy đo nồng độ oxy SpO2, máy xông, máy tạo oxy… Nếu như các loại máy đo SpO2 khá sẵn hàng và đa dạng về chủng loại thì đối với kit test nhanh lại không có nhiều sự lựa chọn. Đa số các cửa hàng khi được hỏi về kit test thường chỉ có sẵn các loại kit test của Đức, Mỹ, tuy nhiên giá lại khá cao, vào khoảng 100.000 -130.000 đồng/bộ. Còn những loại kit test giá cả phải chăng được ưa chuộng trong thời gian qua như GenBody, BioCredit của Hàn Quốc thì ở trong tình trạng “khan” hàng, tìm “mỏi mắt” cũng không thấy, nếu có thì cũng bị hét giá tới 80.000 – 90.000 đồng/bộ.

Lí giải cho điều này, một chủ cửa hàng thiết bị y tế tại Phương Mai cho biết, do đang khan hàng nên các loại kit test của Hàn Quốc hiện giờ giá thành cũng khó nói trước. Nếu như trước đây giá nhập về là 57.000 đồng/bộ, giá bán hộp là 65.000 đồng/bộ, bán lẻ là 70.000 đồng. Mấy hôm trước buổi sáng nhập về giá 72.000 đồng, thì buổi chiều giá đã lên là 75.000 đồng. Nếu bán thời điểm này thì phải bán giá 85.000 đồng/bộ. “Bán sát giá thì không bõ công, chẳng phải bán đắt mà nó phải là như thế”, người này cho biết thêm.

Do nhà đông người và thường xuyên xuất hiện F0 tại nơi làm việc, nên anh Sơn (Thanh Xuân, Hà Nội) thường mua vài bộ kit test nhanh để dự trữ, thứ Hai (20-2), anh mua 6 bộ kit test nhanh GenBody của Hàn Quốc với giá bán lẻ 65.000 đồng/bộ, tuy nhiên hôm nay (22-2) quay trở lại anh được nhân viên cửa hàng thông báo giá của loại này là 80.000 đồng/bộ, tăng 15.000 đồng/bộ. Khi thắc mắc anh được nhân viên cửa hàng cho biết giá đã tăng từ tối hôm kia, tức ngay tối ngày anh mua đợt hàng đầu tiên. “Nhân viên cũng giới thiệu loại kit test của Trung Quốc rẻ hơn với giá 75.000 đồng, tuy nhiên vì giá cả không chênh lệch nhiều nên tôi vẫn chọn loại của Hàn Quốc. Do phải dùng nhiều nên tôi vẫn ưu tiên loại nào kinh tế một chút, nhưng cứ đà này thì không biết sắp tới giá cả sẽ như thế nào nữa”, anh Sơn cho biết thêm.

Dạo một vòng quanh các “chợ” thuốc online trên mạng xã hội Facebook, có thể thấy độ “hot” của mặt hàng kit test nhanh tại thời điểm này. Chỉ cần gõ từ khoá kit test nhanh covid-19 là hàng loạt hội, nhóm hiện ra với đa dạng các mặt hàng kit test từ các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Ấn Độ… Tại đây, người mua kẻ bán cũng tấp nấp không kém bất kỳ con phố, cửa hàng thuốc nào. Tuỳ thuộc vào xuất xứ mà giá cả các loại kit test này cũng khác nhau, tuy nhiên chất lượng ra sao thì không được kiểm chứng. Theo đó, giá các bộ kit có xuất xứ Trung Quốc như Labnovation trung bình khoảng 50.000 đến hơn 60.000 đồng/bộ nếu lấy theo thùng, còn những thương hiệu đến từ Hàn Quốc như Humasis hay GenBody thì giá từ 70.000 - 78.000 đồng/bộ. So với thời điểm trước Tết, giá đã tăng tới 20.000 - 30.000/bộ. Hay như trên trang Chợ thuốc Hapulico Hà Nội, mặt hàng phổ biến được rao bán cũng là những loại kit test nhanh, phổ biến là các loại kit test nhanh

Có thể thấy, với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, nhu cầu đối với các loại kit test nhanh sẽ còn tăng cao. Tuy nhiên, nếu tình trạng khan hàng, đội giá, thổi giá kit xét nghiệm còn tiếp diễn thì chính những người tiêu dùng phải chịu thiệt hại nặng nề nhất. Vì vây, cần sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của ngành Y tế và các ban ngành liên quan để nhanh chóng bình ổn giá, giải quyết nguồn cung cho các mặt hàng này.

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động