Thứ sáu 29/03/2024 13:03

Khám phá ổ nhóm lừa đảo bán phần mềm, thiết bị theo dõi, giám sát, định vị rởm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 27/10, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, đơn vị đã kết thúc giai đoạn điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt đoạt tài sản thông qua thủ đoạn rao bán phần mềm theo dõi, giám sát, định vị Zalo, Facebook, viber, Line, Telegram... trên ĐTDĐ.
Khám phá ổ nhóm lừa đảo bán phần mềm, thiết bị theo dõi, giám sát, định vị rởm
Chân dung các đối tượng trong vụ án

Trước đó, tháng 7/2022, Công an quận Nam Từ Liêm tiếp nhận trình báo của 5 nạn nhân bị nhóm đối tượng ở một chung cư mini trên đường đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức lừa rao bán các thiết bị điện tử và các phần mềm, thiết bị phần mềm theo dõi, giám sát, định vị Zalo, Facebook, Viber, LINE, Telegram… 5 nạn nhân đã bỏ ra 21 triệu đồng để mua các phần mềm, thiết bị điện tử nói trên nhưng về phát hiện là giả vì không sử dụng được.

Ngay sau khi nhận đơn trình báo, Đội CSHS Công an quận Nam Từ Liêm đã khẩn trương xác minh và triệu tập các đối tượng Trần Văn Tú, SN 1996, trú tại phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; Phạm Minh Hiếu, SN 2001 và Chu Thái Bảo, SN 2000 cùng trú tại xã Duy Phiên, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, đang sinh sống tại căn hộ chung cư mini trên về trụ sở CQCA để làm rõ.

Quá trình điều tra xác định, khoảng cuối tháng 6/2022, qua quen biết xã hội, Trần Văn Tú, Phạm Minh Hiếu, Chu Thái Bảo được Phùng Quang Thắng, SN 1993, trú tại phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc thuê đến làm việc để giúp Thắng bán các thiết bị đánh cờ bạc “bịp”.

Sau đó, Thắng thuê trọ cho cả 3 người tại căn hộ chung cư mini trên đường Mỹ Đình, bao ăn ở và trả lương. Do việc bán các thiết bị cờ bạc “bịp” không được nhiều nên Thắng có bảo với Tú, Hiếu, Bảo bán ứng dụng, phần mềm theo dõi, giám sát, định vị Zalo, Facebook, Viber, LINE, Telegram… trên ĐTDĐ.

Các đối tượng đều biết ứng dụng phần mềm theo dõi, định vị này là giả, không hề có tính năng theo dõi, định vị như quảng cáo. Nhóm của Thắng, Tú, Hiếu, Bảo bắt đầu bán ứng dụng theo dõi trên từ 21/7/2022. Thắng nhận mình sẽ phụ trách việc rao bán, quảng cáo về ứng dụng qua các trang trên Facebook. Khi có khách, Thắng sẽ gửi số điện thoại của khách cho Bảo. Bảo liên hệ và đưa khách về nhà trọ và Hiếu xuống đón khách lên phòng để Tú trực tiếp giới thiệu về sản phẩm.

Nhóm đối tượng thống nhất đưa giá cài đặt ứng dụng trên điện thoại là 1,2 triệu đồng. Sau khi cài đặt, khách phải mua 1 trong 3 gói để sử dụng tính năng phần mềm. Theo đó, gói cơ bản giá 2 triệu đồng sử dụng được tính năng trên các ứng dụng Zalo, Facebook, Messenger, Telegram, định vị GPS; gói VIP giá 3,5 triệu đồng sử dụng được tính năng trên các ứng dụng Zalo, Facebook, ghi âm cuộc gọi, Viber, khôi phục tin nhắn đã xóa; gói đặc biệt giá 5 triệu đồng sử dụng được tính năng trên các ứng dụng Zalo, Facebook, tin nhắn SMS, kiểm soát cuộc gọi, ghi âm cuộc gọi, định vị GPS, khôi phục tin nhắn, Telegram… Thực chất thì ứng dụng này không thể sử dụng được và hoàn toàn không có những tính năng trên.

Khách có thể thanh toán bằng cách trả tiền mặt hoặc chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng. Từ 21/7 đến khi bị bắt, với thủ đoạn trên, nhóm Thắng, Tú, Bảo, Hiếu đã bán được ứng dụng trên cho khoảng hơn 10 khách.

Để tiếp tục mở rộng công tác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm thông báo, những ai là bị hại của nhóm Thắng, Tú, Bảo, Hiếu đề nghị liên hệ Đội CSHS Công an quận Nam Từ Liêm gặp ĐTV Nguyễn Phong Châu trình báo để được giải quyết, đảm bảo quyền lợi hơp pháp của mình.

Theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn Hà Nội đi vào nền nếp
Nhóm nữ du khách có hành vi phản cảm khi chơi team building ở Quảng Ninh
Bắt cựu Giám đốc công ty cổ phần Sách và thiết bị giáo dục Hà Nội
Tuần tra địa bàn, công an khám phá ra ổ nhóm mua bán ma túy số lượng lớn
Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đằng sau gương mặt điển trai của nam thanh niên tại ngõ 97 Văn Cao

Đằng sau gương mặt điển trai của nam thanh niên tại ngõ 97 Văn Cao

Ngày 29/3, Công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Đức Kiên, SN 1999, quê ở TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
Từ chối nhậu, người đàn ông bị đánh tử vong

Từ chối nhậu, người đàn ông bị đánh tử vong

Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên (SN 1981), trú xã Tân Hiệp A, huyện Tân Hiệp về hành vi giết người. Nạn nhân là ông N.V. N (SN 1964), trú cùng địa phương với hung thủ.
Phát hiện nhóm nam nữ sử dụng trái phép ma túy trong nhà nghỉ

Phát hiện nhóm nam nữ sử dụng trái phép ma túy trong nhà nghỉ

Tổ công tác kiểm tra hành chính tại nhà nghỉ T.S phát hiện nhóm nam nữ sử dụng trái phép ma túy. Qua xét nghiệm, cả 4 đối tượng đều có kết quả dương tính với chất ma túy.
Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Cty Tân Hoàng Minh).
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Hà Văn Hoàn, SN 1982, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động