Khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Nội 2023
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNgười dân mua sản phẩm đặc sản, OCOP từ các vùng miền. Ảnh: Thu Hằng |
Tuần hàng có quy mô trên 50 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành phố tham gia. Tại Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2023 người dân Thủ đô sẽ được thưởng thức các sản phẩm trái cây, nông sản mùa vụ như: Nhãn, bơ Sơn La, nông sản đặc sản, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP…
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, sự kiện này nhằm hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố quảng bá, tư vấn, giới thiệu và bán hàng online, offline các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và xuất khẩu.
Bên cạnh đó, Tuần hàng còn hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm OCOP sản xuất cung ứng sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người tiêu dùng nhằm đẩy mạnh khai thác, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá cả phù hợp.
Tuần hàng còn hướng tới phục vụ tốt và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân đối với sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn; tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu dùng mua sắm các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn đa dạng về chủng loại, mẫu mã, đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, giúp các chủ thể sản xuất tiêu thụ sản phẩm.
Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, để quảng bá sản phẩm, kết nối các sản phẩm OCOP, Hà Nội đã tổ chức các hội chợ, sự kiện không chỉ nhằm tôn vinh mà còn khuyến khích các chủ thể OCOP tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao hơn nữa chất lượng giữ uy tín của sản phẩm OCOP khẳng định được thương hiệu tới người tiêu dùng.
Các chủ thể cần không ngừng đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại và công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống của địa phương, mỗi sản phẩm OCOP đều kể câu chuyện riêng của mình.
Bên cạnh đó, cần xây dựng nhãn hiệu, thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì nhãn mác sản phẩm; Tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng cường liên doanh, liên kết, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng.
“Các chủ thể cần ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xúc tiến thương mại trên nền tảng số, như: mở shop trên các sàn thương mại điện tử; xây dựng đội ngũ cộng tác viên; livestream bán hàng; tiếp thị liên kết. Nhiều sản phẩm đã xuất khẩu ra thị trường các nước như Úc, Châu Âu, Nhật Bản...”, ông Nguyễn Văn Chí cho biết.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, đại diện Hợp tác xã nông sản Tân Việt Á (gian hàng tỉnh Cao Bằng) cho biết, tham gia Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2023 do Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức, các doanh nghiệp tham gia chương trình rất phấn khởi trước sự quan tâm của người dân đối với sản phẩm địa phương mình, nhất là các sản phẩm này được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên như: thạch đen Cao Bằng, miến dong, mật ong, lạc…
Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2023 diễn ra từ ngày 3/8- 6/8/2023.
Đến nay, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 2.167 sản phẩm OCOP, chiếm 22% của cả nước; trong đó, có 6 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao. Riêng năm 2022, Thành phố công nhận 518 sản phẩm (1 sản phầm tiềm năng 5 sao, 271 sản phẩm 4 sao, 246 sản phẩm 3 sao), vượt chỉ tiêu Kế hoạch 118 sản phẩm (mỗi năm có 400 sản phẩm). |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại