Thứ bảy 27/04/2024 16:37
Giải đáp chính sách

Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tội phạm năm 2024 của Bộ Y tế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 20/3/2024, Bộ Y tế ban hành Kế hoạch 331/KH-BYT thực hiện công tác PCTP và PCMBN năm 2024.
Xét xử các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty CP VN Pharma. Ảnh minh họa: N.N
Xét xử các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty CP VN Pharma. Ảnh minh họa: N.N

Hỏi: Tôi được biết Bộ Y tế vừa có kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tội phạm (PCTP) và phòng, chống mua bán người (PCMBN) năm 2024. Xin quý báo cho biết những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể?

(Phạm Hải Anh, huyện Thanh Trì, Hà Nội)

Trả lời: Về câu hỏi của quý bạn đọc xin trả lời như sau:

Ngày 20/3/2024, Bộ Y tế ban hành Kế hoạch 331/KH-BYT thực hiện công tác PCTP và PCMBN năm 2024.

Theo đó, Mục III nêu về nhiệm vụ và giải pháp như sau:

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực y tế, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể người lao động ngành Y tế trong công tác PCTP, PCMBN. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, cấp ủy, chính quyền, cơ quan chuyên trách trong công tác PCTP, PCMBN. Thực hiện nghiêm quy định của Đảng về trách nhiệm “nêu gương”, đề cao đạo đức công vụ, trách nhiệm xã hội, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo và thực thi công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại đơn vị và địa bàn. Xác định công tác PCTP, PCMBN là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách thường xuyên và lâu dài…

2. Tập trung nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm; củng cố, giữ vững phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phát hiện và giải quyết các xung đột xã hội, hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ người lao động Ngành Y tế, làm tốt công tác quản lý những đối tượng có nguy cơ phạm tội, vi phạm pháp luật ngay tại đơn vị…

3. Giám sát và thực hiện các kiến nghị, khiếu nại của nhân viên y tế, người bệnh, người thân người bệnh ở cơ sở y tế, góp phần phòng ngừa và giảm thiểu các yếu tố phát sinh tội phạm.

4. Thực hiện tốt công tác nắm bắt, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình, kịp thời có giải pháp phù hợp, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, bảo đảm an ninh, trật tự phù hợp với thực tiễn công tác phòng, chống tội phạm trong đơn vị.

5. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện các quy định của pháp luật trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; có biện pháp hiệu quả bảo vệ người phát hiện, tố cáo hành vi phạm tội, nhất là tố cáo hành vi tham nhũng.

6. Triển khai đồng bộ các kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ, tăng cường tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong đấu tranh PCTP, PCMBN và quản lý cơ sở y tế có yếu tố nước ngoài...

7. Tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác phòng, chống tội phạm. Đầu tư kinh phí, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu, thực tiễn công tác đấu tranh PCTP, PCMBN trong tình hình mới.

8. Thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng về xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực y tế, đồng thời có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn cán bộ, đảng viên, người lao động trong ngành Y tế có dấu hiệu vi phạm. Kiên trì, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng tiêu cực với quyết tâm chính trị cao, hành động mạnh mẽ, quyết liệt và hiệu quả…

9. Phát động phong trào công chức, viên chức, người lao động nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, thực hiện phong trào “Quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm” trong đơn vị và trong cộng đồng dân cư; tham gia phát hiện, tố giác kịp thời các loại tội phạm, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại cộng đồng dân cư, tham gia vận động người phạm tội ra đầu thú và truy bắt bọn tội phạm có lệnh truy nã; tổ chức phổ biến, quán triệt Luật Công chức, Luật Viên chức, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm…

10. Chỉ đạo, giáo dục công chức, viên chức, người lao động làm tốt công tác dân vận, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo đạo nhằm chỉ rõ những mưu đồ đen tối của các loại tội phạm, không để đồng bào bị kích động, nghe theo các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, phản nước, hại dân và các hoạt động kích động gây ảnh hưởng xấu đến tình hình chính trị và trật tự an toàn xã hội của các thế lực thù địch.

11. Củng cố kiện toàn các lực lượng chức năng phục vụ công tác phòng chống tội phạm:

Kiện toàn, củng cố lực lượng tự vệ, lực lượng thường trực bảo vệ cơ quan; tổ chức tốt công tác thường trực bảo vệ cơ quan, bảo mật, phòng chống cháy nổ; phòng, chống trộm cắp tài sản Nhà nước và của công dân, cảnh giác với loại tội phạm mua bán người, bộ phận cơ thể người hoạt động ngày càng tinh vi.

Xây dựng, kiện toàn về tổ chức và hoạt động của tổ chức thanh tra nhân dân nhằm phát huy vai trò làm chủ của người lao động trong việc giám sát, kiểm tra các hoạt động của cơ quan đơn vị.

12. Tổ chức bố trí phòng tiếp dân - xây dựng quy chế tiếp dân cụ thể theo quy định của pháp luật; giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, của công chức, viên chức, người lao động; không để tình trạng đơn thư khiếu nại tố cáo tồn đọng kéo dài, xử lý nghiêm các vụ tiêu cực, tham nhũng.

Đ.P
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động