Thứ ba 19/03/2024 18:01
Hồi âm bài báo: “UBND huyện Khoái Châu, Hưng Yên: Hơn 6 tháng vẫn chưa thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh”

Huyện có trách nhiệm chỉ đạo xã tạm dừng xây nhà văn hóa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND huyện Khoái Châu có trách nhiệm chỉ đạo UBND xã Tứ Dân tạm dừng việc tổ chức xây dựng nhà văn hóa và chỉ được tiếp tục triển khai khi kiểm soát tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đây là ý kiến của Thường trực Huyện ủy Khoái Châu liên quan đến DA xây dựng nhà văn hóa xã Tứ Dân.
Huyện có trách nhiệm chỉ đạo xã tạm dừng xây nhà văn hóa
Dấu ấn đình làng giờ vẫn còn cây hoa đại, tuổi đời trên năm được trồng trước cửa đình. Ảnh: K.H

Tạm dừng xây dựng nhà văn hóa

Mới đây, trong phiên họp, sau khi nghe ý kiến của các bộ phận liên quan về DA xây dựng Nhà văn hóa xã tại xã Tứ Dân, Thường trực Huyện ủy Khoái Châu yêu cầu UBND huyện Khoái Châu có trách nhiệm chỉ đạo UBND xã Tứ Dân tạm dừng việc tổ chức xây dựng nhà văn hóa xã Tứ Dân và chỉ được tiếp tục triển khai khi kiểm soát tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương…

Trước đó, ngày 15- 3-2021, trong Thông báo số 66-TB/HU, Thường trực Huyện ủy Khoái Châu nói rõ: “Thống nhất quan điểm chỉ đạo việc xây dựng nhà văn hóa xã Tứ Dân chỉ được tiếp tục triển khai khi kiểm soát tốt công tác đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Cấp ủy, chính quyền xã Tứ Dân có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương nói chung và việc xây dựng nhà văn hóa xã Tứ Dân nói riêng phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật và đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã…”.

Huyện có trách nhiệm chỉ đạo xã tạm dừng xây nhà văn hóa

Thần sắc ngọc phả" đình Toàn Thắng giờ vẫn được lưu tại Viện nghiên cứu Hán Nôm.Ảnh: K.H

Sau chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, mặc dù không nhận được sự đồng thuận của người dân thôn Toàn Thắng, khoảng 5g ngày 21-12-2021, lãnh đạo UBND xã Tứ Dân đã cho người và phương tiện tiến hành san lấp mặt bằng trên vị trí đình làng trước đây. Người dân thôn Toàn Thắng đề nghị lãnh đạo UBND xã và đơn vị thi công dừng mọi hoạt động, giữ nguyên hiện trạng chờ UBND huyện trả lời công dân như chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên trong văn bản số 159/UBND-KT2, ngày 19-5-2021.

Chủ tịch UBND xã không muốn cung cấp tài liệu!

Làm việc với PV, ông Nguyễn Hữu Lập, Chủ tịch UBND xã Tứ Dân cho biết, DA xây dựng nhà văn hóa xã có trên diện tích 865m2, quy mô 272 chỗ ngồi. Tổng vốn đầu tư dự án là 12,8 tỷ đồng, bao gồm 3,5 tỷ được tỉnh hỗ trợ, số còn lại được lấy từ ngân sách xã, thông qua nguồn vốn xây dựng nông thôn mới. Chủ đầu tư là UBND xã, còn đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Trung Dũng, địa chỉ ở An Vĩ, Khoái Châu.

Huyện có trách nhiệm chỉ đạo xã tạm dừng xây nhà văn hóa
Những thanh gỗ bị vứt ngổn ngang vẫn còn in dấu hoa văn chạm khắc. Ảnh: K.H

Về nguồn gốc đất xây dựng DA nhà văn hóa xã, ông Lập cho biết từ năm 1984 trở về đây, khu vực đất mà người dân cho là đất đình làng Toàn Thắng vốn là nhà văn hóa đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt là đất chuyên dùng của UBND xã Tứ Dân, do UBND xã quản lý.

Năm 2019, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, UBND xã làm tờ trình kiến nghị các cấp đưa vào quy hoạch xây dựng nhà văn hóa mới trên vị trí nhà văn hóa cũ đã xuống cấp vì lợi ích cộng đồng. Ông Lập khẳng định UBND xã đã tiến hành công khai DA, đúng quy định pháp luật bằng hình thức niêm yết tại bộ phận một cửa và chỉ đạo các chi bộ thôn làm công tác tuyên truyền cho người dân.

“Trước năm 1984, nguồn gốc đất nơi này được thể hiện ra sao?” - PV hỏi, ông Lập giải thích, giai đoạn trước năm 1984 không còn giấy tờ vì trụ sở UBND xã đã bị cháy hai lần, còn cháy vào thời điểm nào thì không nhớ. Chúng tôi đề nghị ông Lập cung cấp những văn bản pháp lý về DA xây nhà văn hóa, nguồn gốc đất… Ông Lập từ chối cung cấp, mặt khác khẳng định kể cả người dân xin cũng không cung cấp.

Vị chủ tịch xã trích dẫn Luật Đất đai năm 1993 và năm 2013: “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã giao cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước…” nhằm chứng minh người dân đòi trả lại đất đình là không có căn cứ. Khi PV hỏi: “UBND xã có bằng chứng gì chứng minh đình làng đã được Nhà nước giao cho UBND xã?”. Ông Lập nói: “Việc giao hay không giao, thế hệ nào giao, anh em chúng tôi không nắm được”. Diện tích trước đây của nhà văn hóa cũ ra sao, mặc dù cầm trích lục đo đạc trên tay, ông Lập cũng không rõ nó bao nhiêu m2.

Huyện có trách nhiệm chỉ đạo xã tạm dừng xây nhà văn hóa
Không còn nhận ra dấu vết đình làng xưa. Ảnh: K.H

Trước báo chí và người dân, mọi tài liệu về nguồn gốc đất đai, DA vì cộng đồng vốn phải công khai, minh bạch thì lại bị vị lãnh đạo xã này một mặt giấu kín nhưng mặt khác cam kết các thông tin mình đưa ra là chính xác và chịu trách nhiệm trước pháp luật? Liệu người dân có còn tin vào cách làm việc này của ông Chủ tịch UBND xã?

Cụ Nguyễn Huy Nghiệp, 85 tuổi cầm trên tay cuốn “Thần sắc ngọc phả xã Mạn Trù, huyện Đông Yên, phủ Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên” tự hào kể, cuốn sách này được Viện nghiên cứu Hán Nôm dịch ra từ bản gốc chữ Hán, hiện vẫn đang lưu tại Viện cho thấy đình làng mà Nhân dân thôn Toàn Thắng đang đề nghị huyện và xã giao lại vốn là nơi thờ Trung Tông hoàng đế, con trai thứ ba của vua Lê Đại Hành. Thần sắc được soạn vào: “Niên hiệu Hồng phúc năm đầu (1572), tháng hai, ngày lành. Hàn lâm viện Đông các đại học sĩ thần Nguyễn Bính phụng soạn.

Hoàng triều niên hiệu Vĩnh Hựu năm đầu (1735), tháng tám ngày lành. Quản Giám bách thần tri điện Hùng lĩnh thiếu khanh thần Nguyễn Hiền tuân theo bản chính mà chép”.

Huyện có trách nhiệm chỉ đạo xã tạm dừng xây nhà văn hóa
Một số thanh gỗ khác còn in chữ Hán. Trong khi nhiều địa phương khác trong cả nước muốn khôi phục lại di tích thể hiện bản sắc văn hóa, lịch sử của địa phương thì tại xã Tứ Dân đình làng trong suốt nhiều năm chỉ tồn tại trên sổ sách với tên gọi nhà văn hóa.

Trong khi lãnh đạo UBND huyện Khoái Châu và UBND xã Tứ Dân tâm huyết với DA nhà văn hóa thì lại “bỏ quên” một ngôi đình có giá trị văn hóa, lịch sử ngay trên quê hương mình. Huyện và xã khẳng định xây nhà văn hóa vì cộng đồng nhưng lại bỏ qua nguyện vọng của người dân Toàn Thắng về một ngôi đình có giá trị phục vụ cộng đồng.

Thay vì: “kiểm soát tốt công tác đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương…” như tinh thần chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy Khoái Châu thì UBND xã Tứ Dân lại khiến người dân Toàn Thắng bất bình khi cho người, phương tiện ủi đổ những hạng mục còn lại của đình. Giữa đống đổ nát ấy là những thanh gỗ in họa tiết, hoa văn và cả những dòng chữ Hán có tuổi đời hàng trăm năm. Dấu ấn cuối cùng của một công trình văn hóa bị ủi đổ để chuẩn bị cho sự hình thành của một công trình khác mang tên nhà văn hóa.

Làm việc với PV, ông Hoàng Văn Biện, Chánh Văn phòng Huyện ủy Khoái Châu cho biết, UBND huyện Khoái Châu đang chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường soạn thảo văn bản trả lời người dân và báo chí.

Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động