Hủy các bản án vụ xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc khiến 4 người tử vong
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTheo đó, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội đã xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, chấp nhận toàn bộ quyết định kháng nghị của Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội, hủy 2 bản án hình sự cấp sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại theo quy định của pháp luật vụ án xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người tử vong.
Theo Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội, nếu điều tra lại mà xác định không có tội thì đình chỉ vụ án. Nếu có tội thì đưa vụ án ra xét xử. Việc này phụ thuộc vào kết quả điều tra.
Trước đó, TAND Cấp cao tại Hà Nội có kháng nghị hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm đối với vụ án xe đầu kéo container tông Innova lùi trên cao tốc.
Kháng nghị nêu, để có đủ căn cứ pháp lý và khoa học nhằm đánh giá khách quan vi phạm của tài xế Lê Ngọc Hoàng, cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của 2 phương tiện từ đó xác định khoảng cách 2 xe trước khi va chạm, khoảng cách giữa hai xe thời điểm Hoàng nhấn phanh, nhằm xác định mức độ lỗi các bên.
Hiện trường vụ tai nạn. |
Kháng nghị cũng cho rằng phải làm rõ lúc container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì ôtô này đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường.
Cần làm rõ với tốc độ của xe đầu kéo, trọng lượng xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh chết thì xe còn di chuyển bao xa mới dừng hẳn? Xác định tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh xe đầu kéo và rơmooc.
Cần xác định với phương tiện chạy trên cao tốc, nếu thuộc các trường hợp phải giảm tốc độ theo Thông tư 91, người điều khiển phải giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn (có thể dưới tốc độ tối thiểu) hay phải giảm nhưng đảm bảo không thấp hơn tốc độ tối thiểu.
Bản kháng nghị nhận định cần làm rõ quy định về xe đầu kéo container có được phép chở thép (mà không có thùng) hay không và chằng buộc thép như thế nào khi vận chuyển.
Liên quan đến vụ án xe container đâm xe innova đi lùi trên cao tốc, các cơ quan tố tụng kết luận, sáng 19-11-2016, Ngô Văn Sơn, quê Bắc Ninh, lái xe Innova chở 11 người đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải. Cùng lúc, Lê Ngọc Hoàng, quê Thái Bình, điều khiển xe đầu kéo container đi thuận chiều trên cao tốc.
Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ôtô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.
Bị cáo Hoàng luôn kêu oan trước đó. |
Ngày 10-5, TAND thị xã Phổ Yên đã tuyên 2 bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, phạt Sơn 10 năm tù, bị cáo Hoàng 8 năm tù. Về dân sự, bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường hơn 707 triệu đồng, Cty Hiếu Thảo - chủ sở hữu container phải bồi thường 420 triệu đồng cho các nạn nhân. Sau đó, bị cáo Hoàng kháng cáo kêu oan.
Các bị cáo kháng cáo, HĐXX phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên nhận định, tài xế xe đầu kéo container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Khi ô tô cách chiếc Innova 30 m Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh. Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện.
Tòa giảm án cho Sơn còn 9 năm tù, Hoàng 6 năm tù. Phán quyết này, bị cáo Hoàng không tâm phục và có nhiều ý kiến trái chiều của dư luận xung quanh việc bị cáo Hoàng bị truy tố, xét xử.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại