Hướng tới mục tiêu trở thành 1 trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNgười dân đến liên hệ giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa UBND phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình. Ảnh: Văn Biên |
Nhiều đơn vị đã có sự quyết tâm, bút phá trong công tác CCHC
Theo Kết quả chỉ số CCHC năm 2021 vừa được TP Hà Nội công bố cho thấy, Chỉ số CCHC trung bình của khối huyện cao hơn khối Sở (90.55% của khối Huyện so với 81.95% của khối Sở). So với năm 2020, kết quả năm 2021 của khối Huyện tăng 0,76%, trong khi kết quả của khối Sở giảm 2,84%. Điều cho thấy các quận, huyện, thị xã đã có sự nỗ lực, quyết tâm cải thiện chất lượng công tác cải cách hành chính.
Ở khối huyện, các nội dung có kết quả trung bình năm 2021 tăng cao là Lĩnh vực: Tác động CCHC đến phát triển kinh tế xã hội của TP (tăng 9,72%); lĩnh vực cải cách tài chính công (tăng 8,57%). Ở khối Sở, các nội dung có kết quả trung bình năm 2021 tăng cao là lĩnh vực xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (tăng 12,89%); lĩnh vực tác động CCHC đến phát triển kinh tế-xã hội của TP (tăng 10,76%).
Chỉ số CCHC năm 2021 cũng cho thấy, một số đơn vị tiếp tục duy trì Chỉ số CCHC ổn định, thứ hạng cao trong nhiều năm (Sở Tài chính, Sở Nội vụ, UBND quận Cầu Giấy, UBND quận Long Biên...). Nhiều đơn vị đã có sự quyết tâm, bút phá trong công tác CCHC như Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân tộc, UBND quận Hà Đông, UBND huyện Quốc Oai, UBND huyện Ba Vì...).
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng cho biết, dựa trên các hướng dẫn của Trung ương, Bộ Chỉ số CCHC giai đoạn 2021-2025 tại Hà Nội có nhiều điểm mới. Các tiêu chí đánh giá được lượng hóa, đánh giá tính hiệu quả CCHC dựa trên kết quả đầu ra, giảm trọng số điểm với các tiêu chí đánh giá mang tính hình thức, dựa trên sự tuân thủ. Do đó, các tiêu chí đánh giá chặt chẽ, cụ thể, lược bỏ các tiêu chí không rõ, khó định lượng.
Quá trình đánh giá đã tăng số điểm đối với các nội dung được TP xác định là trọng tâm, đột phá trong công tác CCHC giai đoạn 2021 - 2025: Vai trò, trách nhiệm, tính hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
Quá trình đánh giá cũng lồng ghép, bổ sung nội dung chấm điểm mà TP đang quan tâm, tập trung chỉ đạo liên quan đến Chỉ số Đo lường sự hài lòng của người dân (SIPAS) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) trong nội dung chấm điểm Chỉ số CCHC.
Tiêu chí đánh giá năng lực người đứng đầu
Hà Nội sẽ đẩy mạnh cải cách TTHC, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phụ vụ. Chủ động triển khai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng xu hướng phát triển của cuộc cách mạng 4.0 và việc chuyển đổi số trong giai đoạn sắp tới.
Từ chỉ số CCHC năm 2021 vừa công bố, các cơ quan, đơn vị của Hà Nội sẽ có giải pháp cần thiết trong tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC năm 2022, nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai CCHC của cơ quan, đơn vị. Đưa kết quả Chỉ số CCHC thành một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực người đứng đầu các đơn vị trực thuộc.
Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ; Chỉ thị số 23 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030. Trong giai đoạn 2021-2030, TP sẽ tập trung phát triển mạnh mẽ chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; đổi mới căn bản, toàn diện tư duy quản lý, điều hành của chính quyền, đặc biệt là công tác CCHC, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Mới đây, tại hội nghị công bố chỉ số CCHC, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Công tác CCHC phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Theo đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về CCHC được giao.
Đồng thời, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về công tác CCHC của cơ quan, đơn vị trước UBND TP, Chủ tịch UBND TP. Lấy kết quả chỉ số CCHC hằng năm của cơ quan, đơn vị là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực người đứng đầu; đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức và gắn với công tác thi đua – khen thưởng.
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, thời gian qua, Hà Nội đã quan tâm và tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng công tác CCHC, xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục và xuyên suốt để hướng tới mục tiêu trở thành 1 trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử vào năm 2025.
Theo Kết quả chỉ số CCHC năm 2021 vừa được TP Hà Nội công bố, Sở Tài chính đứng đầu khối sở, cơ quan tương đương sở với chỉ số CCHC 89,83%; quận Cầu Giấy đứng đầu các quận, huyện, thị xã với chỉ số CCHC 95,24%. Sở TN&MT và huyện Thường Tín đứng cuối cùng về chỉ số CCHC. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại