Thứ sáu 26/04/2024 08:32

Hứa hẹn với thông gia, lừa... “chạy án”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Phương, SN 1970, trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo cáo trạng, giữa Phương và ông Trần Đình Hải (anh trai ông Trần Đình Hậu) có mối quan hệ thông gia với nhau. Từ mối quan hệ này, Phương biết và cũng thân thiết với ông Hậu.

Khoảng cuối tháng 2/2014, vợ ông Hậu bị cơ quan CSĐT CA TP Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên”. Cùng thời gian này, Phương và thông gia tới nhà ông Hậu chơi, hỏi thăm tình hình.

Quá trình nói chuyện, Phương bảo có họ hàng bên vợ "làm chức to ở Chính phủ", quen biết nhiều người làm lãnh đạo Bộ Công an, có khả năng xin được cho vợ ông Hậu trắng án, phóng thích tại tòa. Ông Hậu tin tưởng nên đã nhờ Phương xin cho vợ ông được trắng án, trả tự do tại tòa, chi phí bao nhiêu thì báo lại cho ông biết. Nghe thông gia nói, ông Hải cũng bảo Phương: “Có chắc chắn thì làm, không chắc chắn thì thôi vì đây là em dâu tôi, ông không được chủ quan”. Phương nói chắc chắn làm được.

Vài ngày sau, Phương đưa một người đàn ông nói giọng miền Nam đến nhà ông Hải, ông Hậu chơi và giới thiệu người này tên là “Bảy”, sống tại Sài Gòn. Theo lời giới thiệu của Phương, ông “Bảy” nguyên là cán bộ cấp cao tại Chính phủ, có em trai tên “Mười”, hiện "làm chức to tại Văn phòng Chính phủ". Ông “Bảy” và ông “Mười” là người nhà bên vợ của Phương, quen biết nhiều người làm lãnh đạo Bộ Công an.

Khoảng 1 tuần sau, Phương nói với ông Hậu mình đã nhờ người xin được cho vợ ông được trắng án và phóng thích tại tòa, chi phí là 110.000 USD (tương đương hơn 2,4 tỷ đồng). Nhận được tiền, Phương viết giấy nhận.

Đến cuối tháng 8/2014, Phương đến nhà ông Hậu hỏi vay 150 triệu đồng để đi “quan hệ”, xin số hàng hóa mà CQĐT đang thu giữ của vợ ông Hậu. Số tiền này sau đó Phương đã trả lại. Khoảng cuối tháng 10/2014, TAND TP Hà Nội đưa vợ ông Hậu ra xét xử. Hôm phiên tòa diễn ra, Phương cùng ông Hậu, ông Hải và một số người khác tới tham dự phiên tòa. Tại cổng tòa, Phương vẫn khẳng định với mọi người là lo được cho vợ ông Hậu trắng án, phóng thích tại tòa. Tuy nhiên sau đó, vợ ông Hậu vẫn bị tuyên 9 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Thấy Phương đã nhận tiền mà không lo được cho vợ mình, ông Hậu đã nhiều lần đến gặp, đòi lại tiền. Phương khất lần không trả. Do đó, trung tuần tháng 2/2019, ông Hậu có đơn tố giác Phương. Tại CQĐT, Phương không thừa nhận đã dẫn người khác tới nhà ông Hậu, ông Hải chơi và giới thiệu là ông “Bảy”, nguyên cán bộ cấp cao tại Văn phòng Chính phủ. Phương cũng không thừa nhận đã nhận số tiền hơn 2,4 tỷ đồng của ông Hậu.

Tuy nhiên, CQĐT xác định căn cứ lời khai của ông Hậu, ông Hải và một số người khác cùng tài liệu điều tra, đủ cơ sở kết luận Phương đã chiếm đoạt số tiền hơn 2,4 tỷ đồng của ông Hậu. Do đó, HĐXX của TAND TP Hà Nội tuyên phạt Phương 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nhận tiền với lý do “chạy án” là hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh. Tùy vào tính chất, mục đích của hành vi mà người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Nếu người thực hiện hành vi chạy án không có chức vụ, quyền hạn thì người này có thể bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Điều 174, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Bởi, thực tế người này không có chức vụ, quyền hạn, không thể can thiệp và thực hiện được việc thay đổi tội danh, khung hình phạt,… có lợi cho người phạm tội nhưng vẫn nhận tiền hòng chiếm đoạt tài sản của người khác. Mức phạt cao nhất trong trường hợp này có thể là chung thân. Ngoài ra, còn bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

“Nổ” quen biết rộng để lừa “chạy án treo” chiếm đoạt 250 triệu đồng
Người phụ nữ tin vào lời hứa chạy án của kẻ “vô công rồi nghề”
Không giảm án cho cựu cán bộ công an lừa... “chạy án”
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắn 3 phát súng lên trời khi đi đòi nợ, nam thanh niên bị khởi tố

Bắn 3 phát súng lên trời khi đi đòi nợ, nam thanh niên bị khởi tố

Trong quá trình đến đòi nợ và xảy ra xô xát với chủ nhà, nam thanh niên đã dùng súng bắn lên trời 3 phát rồi bỏ chạy.
Các bậc cha mẹ cảnh giác khi tham gia các chương trình khóa học hè

Các bậc cha mẹ cảnh giác khi tham gia các chương trình khóa học hè

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo về thủ đoạn lập các trang fanpage “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ CAND Nhí”, “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại Hè Quân Đội”, “Trải Nghiệm Quân Đội Hè”,… để thu hút phụ huynh đăng ký tham gia cho con. Sau đó, các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.
Công an truy tìm Đặng Tiến Đạt - người nhận làm thủ tục vay tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt

Công an truy tìm Đặng Tiến Đạt - người nhận làm thủ tục vay tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt

Ngày 25/4, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đang truy tìm nam thanh niên nhận làm thủ tục vay tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động