Chủ nhật 26/05/2024 00:52

“Hotgirl Tina Dương” đối mặt với hình phạt nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Luật sư, việc làm giả giấy tờ xe để bán cho người khác có thể bị xử lý về tội "Lừa đảo tiền chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 174 BLHS năm 2015 và người bị hại được xác định là người mua xe chứ không phải là chủ xe.
Ninh Thị Vân Anh tại CQĐT
Ninh Thị Vân Anh tại CQĐT

Khởi tố vụ án điều tra “hotgirl Bắc Giang”

Chiều 13/10, CQ CSĐT - CA tỉnh Bình Thuận tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Tina Dương (tên thật Ninh Thị Vân Anh, SN 1995, trú tỉnh Bắc Giang) về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Tina Dương đã được VKSND tỉnh Bình Thuận phê chuẩn.

Trước đó, theo hồ sơ, ngày 24/1, Tina Dương liên hệ Cty G.Đ.V, để thuê ôtô tự lái với thời hạn 3 tháng (từ ngày 24/1 đến 24/4) và yêu cầu Cty giao xe tại TP Phan Thiết. Sau đó, Cty G.Đ.V giao xe cho Tina Dương này cùng hợp đồng thuê xe 3 tháng là 45 triệu đồng.

Đến ngày 24/4, khi hết hợp đồng thuê xe, phía Cty G.Đ.V nhiều lần liên lạc với Tina Dương để yêu cầu trả lại xe nhưng không được. Đến đầu tháng 6/2022, cô gái này đã làm giả giấy đăng ký ôtô biển số 51H – 242.74 với giá 5 triệu đồng rồi bán xe cho anh B.Đ.H, trú tại TP Hà Nội, với giá 450 triệu đồng.

Anh H nhiều lần liên lạc với Vân Anh và yêu cầu làm thủ tục sang tên chủ xe như đã thỏa thuận thì cô này né tránh. Do thiếu nợ nhiều người, Vân Anh bỏ trốn vào TP HCM và sau đó ra Bình Thuận. Khi trở về TP Phan Thiết, cô được CA mời lên làm việc và đã thừa nhận hành vi. Giá trị ô tô nói trên được Hội đồng định giá kết luận hơn 774 triệu đồng. Từ những căn cứ trên, sau khi xác định có hành vi tội phạm, CA TP Phan Thiết đã khởi tố vụ án để điều tra.

CQ CSĐT - CA TP Phan Thiết đang hoàn tất hồ sơ bàn giao cho CQ CSĐT - CA tỉnh Bình Thuận thụ lý.

Chiếc xe Tina Duong thuê rồi mang bán cho người khác
Chiếc xe "Tina Duong" thuê rồi mang bán cho người khác

Hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" là các tội danh xâm phạm quyền sở hữu tài sản, tuy nhiên phụ thuộc vào hành vi khác nhau, phương thức thủ đoạn chiếm đoạt tài sản khác nhau, đối tượng người bị hại khác nhau mà việc xác định tội danh khác nhau.

Luật sư Thái phân tích, hiện nay, tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" được quy định tại Điều 174 BLHS, còn tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" được quy định tại Điều 175 BLHS. Điều luật mô tả hành vi phạm tội khác nhau trong đó, tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thì hành vi, thủ đoạn gian dối có trước, việc nhận tài sản xảy ra sau và mục đích chiếm đoạt tài sản có ngay từ đầu. Đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì giao dịch xảy ra là vô hiệu do bị lừa dối và bị chiếm đoạt tài sản.

Còn với tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" thì quan hệ dân sự ban đầu là hợp pháp, sau khi nhận được tài sản một cách hợp pháp rồi thì đối tượng đã gian dối, bỏ trốn, sử dụng tài sản vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến mất khả năng trả lại tài sản, có tài sản nhưng cố tình không trả thì có thể bị xử lý về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đối với tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" thì đều có thể có yếu tố "gian dối" và gian dối chính là căn cứ để xác định hành vi phạm tội. Nhưng tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thì hành vi gian dối có trước khi nhận được tài sản, vì gian dối nên nạn nhân mới hiểu lầm rồi trao tài sản, còn đối với tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" thì hành vi gian dối diễn ra sau khi đã nhận được tài sản nhằm mục đích không trả lại tài sản cho nạn nhân.

Theo luật sư Thái, trong vụ việc này, tình tiết đáng chú ý là đối tượng đã làm giả đăng ký xe để bán cho người khác nhằm chiếm đoạt số tiền bán xe tài sản. Trong giao dịch này thì yếu tố gian dối để chiếm đoạt tài sản là rất rõ ràng, chiếc xe không phải là tài sản của đối tượng này nhưng đối tượng đã gian dối bằng cách làm giả giấy tờ xe, hành vi này thỏa mãn đầy đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 174 BLHS. Do giấy tờ giả nên người mua xe tưởng rằng chiếc xe này là của đối tượng này nên đã trả tiền và nhận xe, kết quả điều tra cho thấy chiếc xe không phải là của đối tượng này và giấy tờ xe là giấy tờ giả thì đây là thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản, chiếm đoạt số tiền bán xe. Do giấy tờ giả nên thủ tục bán xe không hợp pháp, có yếu tố gian dối làm cho hợp đồng vô hiệu và tài sản vẫn thuộc quyền sở hữu hợp pháp của chủ xe là bên cho thuê.

"Hành vi không trả lại xe sau khi hết hạn hợp đồng chỉ là hành vi sử dụng trái phép tài sản, rất khó để chứng minh là hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Còn việc làm giả giấy tờ xe để bán cho người khác thì hành vi này có thể bị xử lý về tội "Lừa đảo tiền chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 174 BLHS năm 2015 và người bị hại được xác định là người mua xe chứ không phải là chủ xe. Vấn đề này CQĐT sẽ tiếp tục làm rõ trong quá trình điều tra vụ án này để đảm bảo giải quyết vụ án công bằng, đúng pháp luật", luật sư Thái cho hay.

Hotgirl 9X lừa nhận cọc hàng chục tỷ tiền đất rồi... "cao chạy xa bay"
Khởi tố vụ án liên quan đến hotgirl "Tina Dương”
Hotgirl "Tina Dương” bị bắt
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Giảm án cho “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành

Giảm án cho “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành

Liên quan đến vụ án Nguyễn Thị Hà Thành câu kết với nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt 433 tỷ đồng, Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng cáo, giảm án cho “siêu lừa” Hà Thành.
Khởi tố vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính làm 14 người tử vong

Khởi tố vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính làm 14 người tử vong

Liên quan đến vụ cháy nhà trọ tại phố Trung Kính làm 14 người tử vong, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để làm rõ hành vi vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.
Hà Nội: phát hiện, xử lý 925 trường hợp vi phạm giao thông trong 1 ngày

Hà Nội: phát hiện, xử lý 925 trường hợp vi phạm giao thông trong 1 ngày

Theo Công an TP Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 925 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 25/5/2024.
Hầu tòa vì “hô biến” đất nông nghiệp thành đất ở đô thị

Hầu tòa vì “hô biến” đất nông nghiệp thành đất ở đô thị

Ngày 21/5, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử 7 bị cáo trong vụ trục lợi chính sách chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Nam nhân viên lợi dụng công việc, nẫng tiền công ty

Nam nhân viên lợi dụng công việc, nẫng tiền công ty

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hoàng Văn Thanh (SN 1975, quê Vĩnh Phúc) về tội “Tham ô tài sản”.
Vụ 2 anh em ruột bị truy sát ở Hải Phòng: phạt 156,5 năm tù nhóm bị cáo giết người

Vụ 2 anh em ruột bị truy sát ở Hải Phòng: phạt 156,5 năm tù nhóm bị cáo giết người

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hải Phòng vừa mở phiên toà xét xử 22 bị cáo về tội "Giết người" và "Gây rối trật tự công cộng" trong vụ án 2 anh em ruột bị truy sát dẫn đến tử vong khi đang trên đường đi làm thêm về.
Cảnh sát 141 liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng mang theo ma túy, dao nhọn ra đường

Cảnh sát 141 liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng mang theo ma túy, dao nhọn ra đường

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội, trong chiều 21/5/2024, lực lượng 141 thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn TP, liên tục phát hiện các đối tượng tàng trữ ma túy và dao nhọn, bàn giao cho cơ quan công an xử lý theo thẩm quyền.
Phá đường dây vận chuyển pháo nổ số lượng lớn từ Campuchia về Việt Nam

Phá đường dây vận chuyển pháo nổ số lượng lớn từ Campuchia về Việt Nam

Ngày 21/5, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa triệt phá đường dây vận chuyển hàng cấm là pháo nổ quy mô lớn từ Campuchia về Việt Nam.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động