Chủ nhật 25/08/2024 22:20

“Hóng hớt”, “thêu dệt” đời tư nghệ sĩ: Chẳng lẽ bó tay?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nghệ sĩ thường được mặc định là người của công chúng, nghĩa là đời tư khó… riêng tư. Tuy nhiên, sự quan tâm của công chúng chỉ ở chừng mực nào đó còn có thể chấp nhận được. Nếu bịa đặt, thêu dệt thông tin thì lại là chuyện khác, cần sự can thiệp của nhiều vấn đề pháp lý. 

Gần đây, việc “hóng hớt”, “đồn đoán” về đời tư của nghệ sĩ Việt có vẻ như đang được nhen nhóm và cổ vũ của nhiều trang mạng, thậm chí có cả những trang tin điện tử. “Hóng hớt” đời tư người nổi tiếng rõ ràng đang làm mối quan hệ giữa nghệ sĩ và công chúng tệ hơn và cổ vũ một lớp khán giả chỉ thích thêu dệt chuyện… không đúng sự thật.

Nở rộ những câu chuyện với nhân vật phiếm chỉ

Gần đây, những group, fanpage mang tính chất “hóng hớt đời tư của nghệ sĩ” mọc lên như nấm và thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ. Chỉ cần tìm kiếm với dòng chữ “hóng hớt showbiz” hay “bí mật showbiz” trên facebook, người dùng ngay lập tức có thể nhận về hàng chục kết quả những trang chuyên đưa thông tin về đời tư nghệ sĩ, mà trong đó đa phần là những thông tin tiêu cực, kiểu như: Hồ Ngọc Hà với tin đồn đã “hết thời”, không còn show nên mới đi bán son; Tóc Tiên “chia tay” Hoàng Touliver; Trấn Thành từng có quan hệ đồng tính với nhiều sao nam; Johnny Trí Nguyễn tàn tạ vì đập đá…

Cùng với các thông tin đó, những câu chuyện hậu trường mang tính phiếm chỉ một cá nhân nào đó được viết thành một bài dài như bài báo. Chẳng hạn như cô A – người nổi tiếng đi bar mỗi tối chi nửa tỷ đồng. Sau đó, các comment bình luận đã chỉ ra ngay rằng: Cô A có thể là Diệp Lâm Anh. Tương tự, bài viết về showbiz Việt có một chàng trai (phiếm chỉ là B) đẹp trai, học giỏi nhưng hay quỵt tiền cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm. Các cư dân mạng, những thành viên của diễn đàn có tính chất hóng hớt cho rằng, chàng B không ai khác là Rocker Nguyễn. Các câu chuyện về Rocker Nguyễn đập đá, bị đuổi khỏi nhà, quỵt nợ… liên tiếp được chia sẻ.

Bản thân Rocker Nguyễn cho rằng mình đã bị xúc phạm và tọc mạch đời tư một cách nghiêm trọng. Không chỉ Rocker Nguyễn, với những group này thì từ nghệ sĩ trẻ cho đến những tên tuổi lớn đều có thể dễ dàng trở thành tâm điểm để dân mạng mổ xẻ, bình luận chuyện đời tư, những gì họ “nghe ngóng” được mà không cần biết thông tin đó đúng hay sai.

Đa phần, những thông tin đăng trên các trang này đều không có kiểm chứng, chỉ là dạng “hóng hớt”, nghe đồn, nhưng gây ra những trạng thái nhiễu loạn hết sức khó kiểm soát. Đa phần nghệ sĩ cũng không có phản hồi, hoặc phản hồi không lại được với hàng trăm, hàng nghìn comment. Nhưng “khủng hoảng nhất” chính là ngôn ngữ, văn hóa comment của cư dân mạng, đặc biệt là của các antifan.

hong hot theu det doi tu nghe si chang le bo tay
Rocker Nguyễn từng “dọa” đánh sập một diễn đàn có thêu dệt thông tin không đúng về bản thân mình. Ảnh tư liệu

“Hóng hớt” để thỏa mãn sự tò mò

Có nhiều nghệ sĩ tâm sự rằng: Họ không biết vì sao, bỗng một ngày trên trang cá nhân của mình, có rất nhiều comment chửi bới, bằng những từ ngữ rất thô tục. Chính ca sĩ Lâm Khánh Chi cũng từng rất bất ngờ, ngay sau khi Hương Giang đăng quang Hoa hậu chuyển giới quốc tế, facebook của cô bỗng bị khủng bố bằng hàng loạt tin nhắn chửi bới. Bởi có những câu chuyện về sự bất đồng giữa hai người đẹp được cư dân mạng “hóng hớt” truyền tai nhau. Nhiều fan của Hương Giang cho rằng Lâm Khánh Chi ghen ăn tức ở nên họ bức xúc thay cho thần tượng của mình. Sự xuất hiện của những trang, nhóm chuyên “bóc phốt” đời tư như vậy đã khiến nhiều nghệ sĩ cảm thấy lo sợ. Một phần vì không kiểm soát được những thông tin được đăng tải trên đó, một phần sẽ ảnh hưởng đến uy tín trong công việc lẫn cuộc sống.

Những câu chuyện yêu đương, giới tính, các mối quan hệ riêng tư… lại càng tạo được sự tò mò hơn nữa. Thực tế là showbiz nước nào cũng có những sự tò mò nhất định đối với người nổi tiếng. Ở showbiz các nước Âu Mỹ, có một đội ngũ những nhiếp ảnh gia “bám” người nổi tiếng và được gọi là paparazzi, các trang chỉ đăng tải thông tin thất thiệt về đời tư nghệ sĩ được gọi là “lá cải”. Nhưng các nghệ sĩ nước ngoài có thể kiện ngược các trang thông tin và kiện khán giả tội phỉ báng nếu dựng chuyện về đời tư cá nhân của họ.

hong hot theu det doi tu nghe si chang le bo tay
Những trang fanpage “hóng hớt” đời tư nghệ sĩ thu hút rất đông người tham gia. Ảnh chụp màn hình

Showbiz Hàn cũng hay “nhá hàng” bằng những câu chuyện phiếm chỉ, kiểu như cô A, cô B, anh A, anh B đang bị điều tra… Nhưng bản chất của những câu chuyện này khác hẳn. Đó là thông tin đã được kiểm chứng, có bằng cớ và các bản tin của Hàn chỉ giấu đi tên nghệ sĩ để đảm bảo bí mật đời tư mà thôi. Điều đó hoàn toàn khác với các câu chuyện “hóng hớt” thiếu chứng cứ của showbiz Việt và nghệ sĩ Việt thường không có động thái nào phản hồi cũng như bảo vệ mình trước tin sai sự thật, họ gần như bó tay.

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, nghiêm cấm thực hiện các hành vi trên mạng, kể cả mạng xã hội, trong đó có: Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân… Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Việc lợi dụng các trang mạng để “hóng hớt, thêu dệt” đời tư người nổi tiếng rõ ràng vừa là hành vi vi phạm pháp luật, vừa làm căng thẳng các mối quan hệ giữa công chúng và người nổi tiếng, cổ vũ thứ văn hóa bịa đặt, truyền miệng những tin sai sự thật chỉ để thỏa mãn tò mò. Nếu chế tài xử phạt và các vấn đề pháp lý không thực sự chặt chẽ, nghệ sĩ sẽ khó bảo vệ mình trước tin sai sự thật.

Nam Dương 
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động