Thứ bảy 27/04/2024 06:05
Phường Trung Tự, quận Đống Đa:

Hơn trăm hộ dân hoang mang vì “lọt” vào quy hoạch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sinh sống tại quận trung tâm của Hà Nội nhưng hàng chục năm nay hơn 100 hộ dân thuộc Tổ dân phố số 13 phường Trung Tự, quận Đống Đa sống trong cảnh không làm được “sổ đỏ”. Những ngày này họ còn gánh thêm nỗi lo khác khi nơi ở bỗng dưng bị liệt kê vào diện tích đất của Trường Đại học Y Hà Nội.
Người dân Tổ dân phố số 13 cho biết, nơi họ ở không nằm trong đất khuôn viên Trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: C.P.
Người dân Tổ dân phố số 13 cho biết, nơi họ ở không nằm trong đất khuôn viên Trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: C.P.

Bỗng dưng “lọt” vào quy hoạch

Cuối tháng 8/2022, các hộ dân sinh sống tại Tổ dân phố số 13 nhận được thông báo của UBND phường Trung Tự về việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư liên quan đến Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của Trường Đại học Y Hà Nội. Đa số các hộ dân không đồng tình với hình thức lấy ý kiến này vì nơi họ ở thuộc ngõ hồ Hố Mẻ, còn Trường Đại học Y địa chỉ số 1, phố Tôn Thất Tùng. Hai bên ngăn cách bởi hàng rào và có đường đi riêng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tháng 4/2021, trong một văn bản gửi tới Sở Quy hoạch Hà Nội, lãnh đạo nhà trường nêu lý do cần thiết của việc lập quy hoạch bắt nguồn từ cơ sở vật chất của trường được xây dựng mới và đưa vào sử dụng vào khoảng các năm 1974-1984; 1998-2001 và gần đây nhất là công trình Ký túc xá sinh viên vào năm 2010.

Quá trình hoạt động và phát triển, cơ sở hạ tầng của trường chưa tương xứng với chức năng nhiệm vụ được giao về đào tạo, nghiên cứu khoa học và thực hành khám chữa bệnh. Quy mô đào tạo của trường từ 4.100 sinh viên giờ nâng lên 10.000 sinh viên và cần môi trường học thuật sáng tạo và hội nhập quốc tế…

Làm việc với PV, các ông, bà Nguyễn Anh Minh, Lương Văn Vinh, Bùi Thiện Căn, Nguyễn Hữu Thám và Lương Thu Hiền, đại diện cho các hộ dân Tổ dân phố số 13 không khỏi bức xúc. Với họ, việc nhà trường lập quy hoạch để phát triển là điều bình thường. Nhưng khác thường ở chỗ trong tài liệu quy hoạch của Đại học Y Hà Nội lại đưa Tổ dân phố số 13 vào diện tích quản lý của trường, thuộc các khu đất kí hiệu: BS.01, BS.03, DTHT-05C…

Về lịch sử, nơi đây tiền thân là các Tổ dân phố số 63, 21 và 97 thuộc Tập thể Công ty Cung ứng vật tư vận tải, đơn vị chủ quản là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội. Sau này, hai Tổ dân phố số 44 và 52 đổi tên và sáp nhập vào để hình thành nên Tổ dân phố 13 như bây giờ. Các hộ dân về đây từ những năm 1976, 1984, 1991…, đa số đều là người lao động của Công ty Cung ứng vật tư vận tải.

Ông Lương Văn Vinh nói: “Sự việc tưởng đã rõ nhưng hàng chục năm nay chúng tôi không thể làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất bởi lý do được UBND phường và quận đưa ra là đất vẫn liên quan đến Đại học Y Hà Nội ”.

Có những thông tin khác...

Trong tài liệu phục vụ công tác quy hoạch, Đại học Y Hà Nội vẫn cho rằng: “Khu dân cư phía Nam khu đất (tiếp giáp với hồ Hố Mẻ và khu không quân) được hình thành từ các lán trại cho công nhân của các công ty xây dựng trong quá trình thi công công trình của trường từ những năm 1961 đến 1984. Các công ty xây dựng sau khi thi công xong các công trình của trường, tiếp tục sử dụng, quản lý các khu lán trại. Trải qua các thời kỳ, đến nay các hộ dân tại khu vực này đã xây dựng các công trình nhà ở kiên cố bằng khung bê tông cốt thép, cao từ 1 đến 5 tầng. Khu đất nằm ngoài hàng rào của trường và có lối đi riêng từ đường Tôn Thất Tùng…”.

Tài liệu chúng tôi có được lại cho thấy một sự thật khác với quan điểm của Đại học Y Hà Nội. Ngày 15/4/1996, Giám đốc Công ty Kinh doanh vật tư và Xây dựng có Báo cáo số 154/CT về: “Khu đất (Tổ dân phố 63 Trung Tự) cạnh Trường Đại học Y khoa thuộc Bộ Y tế) gửi tới Chánh thanh tra - Sở Địa chính Hà Nội”.

Nội dung báo cáo thể hiện quá trình: “phục vụ công tác cung ứng vật tư và cấu kiện bê tông đúc sẵn cho các công trình xây dựng trên địa bàn Hà Nội. Năm 1973, Công ty xây dựng khu Nam Hà Nội thành lập Xí nghiệp Cung ứng vận tải và Sản xuất cấu kiện bê tông nay đã chuyển giao sát nhập vào Công ty kinh doanh vật tư và xây dựng thuộc Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, đặt trụ sở cạnh trường Đại học Y khoa Hà Nội. Lúc đầu có mượn một phần đất đai, nhà cửa thuộc trường quản lý, đến năm 1984 chúng tôi đã giao trả nhà trường đầy đủ số diện tích trường cho chúng tôi mượn…

… Đến năm 1989, chúng tôi đã hoàn trả nhà trường toàn bộ nhà và diện tích quy hoạch của trường cho chúng tôi mượn. Số diện tích còn lại trên khu vực này, bao gồm: Khu ở nhà tập thể CNVC (nhà cấp 4); sân bãi đậu xe; kho nhiên liệu (đã đào hết téc chứa), sân sản xuất bê tông... gần 2ha đất thuộc quyền sử dụng của Xí nghiệp cung ứng vận tải, nay là "Công ty kinh doanh vật tư và xây dựng" nằm ngoài quy hoạch của Trường Đại học Y khoa…”.

Ngày 26/10/2021, trong một văn bản được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội gửi tới Trường Đại học Y Hà Nội thể hiện tổng diện tích đất của nhà trường khoảng 10,7ha: “Khu đất nêu trên (khu đất 10,7ha- PV) có vị trí phía Tây giáp phố Tôn Thất Tùng, phía Bắc giáp Khu tập thể Khương Thượng, phía Đông Bắc giáp đường ven sông Lừ, phía Nam giáp hồ Hồ Mẻ và một số cơ quan, đơn vị”.

Văn bản của Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho thấy, các khu đất nói trên chỉ tiếp giáp chứ không nằm trong khuôn viên 10,7ha của Trường Đại học Y Hà Nội. Vì vậy, kiến nghị của các hộ dân Tổ dân phố số 13 không đưa nơi họ ở vào đất do trường quản lý hoàn toàn có căn cứ.

Để PV hiểu rõ hơn sự việc, ông Lương Văn Vinh cung cấp một loạt quyết định phân nhà được Giám đốc Công ty Cung ứng vật tư vận tải phân cho nhiều người lao động làm việc tại công ty thời điểm đó gồm: Giang Thị Thu, Hoàng Thị Luyến, Trịnh Thị Thấu, Trần Thị Mai, Nguyễn Thị Thắm… Các quyết định này được thực hiện vào các năm 1990, 1991, 1993… Điểm chung của các hộ được phân nhà thể hiện trên hộ khẩu đều thuộc Tập thể cung ứng vật tư vận tải, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội.
Giải bài toán quy hoạch xây dựng trường ở Hà Nội
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch
Hà Nội chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030
Khắc Hạnh- Ngô Sơn- Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động