Thứ sáu 29/03/2024 18:04

Hôm nay, Hà Nội diễn tập phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm thi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo kế hoạch, hôm nay (8-6), Ban chỉ đạo thi các quận, huyện, thị xã sẽ đồng loạt tổ chức diễn tập phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021- 2022 trên địa bàn TP Hà Nội.

Việc tổ chức diễn tập cách xử lý các tình huống có thể xảy ra trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại các quận, huyện, thị xã là hoạt động nhằm thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội.

Bên cạnh các yêu cầu về công tác chuẩn bị, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP yêu cầu ban chỉ đạo thi, tuyển sinh các quận, huyện, thị xã xây dựng kịch bản chi tiết, phù hợp với điều kiện thực tế và diễn biến của dịch tại địa bàn; chủ động xây dựng, diễn tập để các thành viên tại điểm thi có kỹ năng, kiểm soát tốt tình hình, không để xảy ra bị động khi có sự cố phát sinh, hạn chế tối đa để ảnh hưởng đến thí sinh.

 diễn tập “Đảm bảo y tế, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022” trường THCS Thanh Liệt
Diễn tập “Đảm bảo y tế, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022” tại trường THCS Thanh Liệt, huyện Thanh Trì vào sáng 7-6. Ảnh: Hà Ánh

Trước khi tổ chức diễn tập, các điểm thi đều được vệ sinh, phun khử khuẩn toàn bộ phòng thi, khuôn viên trường. Các phòng thi được mở cửa bảo đảm thông thoáng, có đủ hệ thống điện và quạt phục vụ thí sinh.

Quy trình thực hiện diễn tập trải qua 5 bước, bắt đầu từ trước khi đón thí sinh đến khi thí sinh hoàn thành bài thi, ra khỏi phòng thi, ra về. Theo đó, bước 1, các thành viên điểm thi (gồm lãnh đạo, giám thị, nhân viên phục vụ, thí sinh...) thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, khử khuẩn tay trước khi vào vị trí làm việc. Bước 2, các lực lượng đứng ngoài cổng điểm thi hướng dẫn thí sinh vào khu vực thi bảo đảm giãn cách, đo thân thiệt và tổ chức phân luồng ngay khi phát hiện thí sinh có tình trạng bất thường về sức khỏe. Bước 3, hướng dẫn thí sinh đến phòng thi bảo đảm giãn cách. Bước 4, theo sát quá trình làm bài thi của thí sinh đến khi thí sinh hoàn thành bài làm, ra khỏi phòng thi. Bước 5, phân luồng thí sinh và phụ huynh khi rời khỏi điểm thi.

Các thành viên của điểm thi cũng diễn tập cách xử lý tình huống khi có sự cố bất thường như phát hiện thí sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở...; hoặc có thí sinh bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa...

Năm học này, toàn TP có hơn 93.000 HS đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập 184 điểm thi với các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn và phòng, chống dịch Covid-19; huy động khoảng 14.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Ban Chỉ đạo thi tuyển sinh TP điều chỉnh lịch thi và thời gian làm bài thi so với kế hoạch trước đó. Theo đó, thời gian làm bài của môn Toán và Ngữ văn giảm 30 phút; thời gian làm bài của môn Ngoại ngữ và Lịch sử giảm 15 phút; lịch thi cũng được đẩy lùi xuống 2 ngày với kế hoạch trước đó.

Hôm nay, Hà Nội diễn tập phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm thi

Các thí sinh đăng ký dự thi được chia thành 3 nhóm: Nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0, F1; nhóm 2 là thí sinh thuộc diện F2 không được đến trường thi do phải cách ly; nhóm 3 là các thí sinh còn lại, được phép đến trường thi. Thí sinh thuộc nhóm 1 được tuyển thẳng vào trường công lập đã đăng ký dự tuyển (nguyện vọng 1, 2 và 3) phù hợp với nơi cư trú. Nguyện vọng trúng tuyển thẳng của thí sinh nhóm 1 được bổ sung ngoài chỉ tiêu đã được giao của trường. Thí sinh thuộc nhóm 2 sẽ áp dụng phương thức xét tuyển. Thí sinh thuộc nhóm 3 đến trường thi theo quy định, đảm bảo các quy định về phòng chống dịch.

Thời gian để phân loại đối tượng thí sinh đến 17g ngày 11-6; các trường hợp phát sinh từ ngày 12 đến 13-6 sẽ được xem xét bổ sung theo quy định. Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19 quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xác nhận đối tượng thí sinh thuộc nhóm 1, nhóm 2 theo quy định.

HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động