Thứ năm 09/05/2024 18:51

Hội Thừa phát lại TP Hà Nội: “Ngôi nhà chung” của các Thừa phát lại Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau 5 năm thí điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành, ngày 26/11/2015, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 107/2015/QH13 chấm dứt việc thí điểm, từ 1/1/2016 chính thức thực hiện Chế định Thừa phát lại trên phạm vi toàn quốc.
Hội Thừa phát lại TP Hà Nội: “Ngôi nhà chung” của các Thừa phát lại Thủ đô
Ông Nguyễn Văn Lạng - Chủ tịch Hội Thừa phát lại TP Hà Nội. Ảnh Khánh Huy

Tại Hà Nội, tháng 2/2014 UBND TP Hà Nội đã có Quyết định cho phép thành lập 5 Văn phòng Thừa phát lại gồm: Văn phòng TPL Ba Đình, Văn phòng TPL Hoàn Kiếm, Văn phòng TPL Hai Bà Trưng, Văn phòng TPL Hà Đông và Văn phòng TPL Hà Nội.

Tháng 10/2014 UBND TP tiếp tục Quyết định cho phép thành lập thêm 3 Văn phòng TPL, là Văn phòng TPL quận Nam Từ Liêm, Văn phòng TPL Thủ Đô và Văn phòng TPL Đông Dương. Năm 2014 cũng là năm Chế định Thừa phát lại chính thức được thực hiên trên địa bàn TP Hà Nội.

Với xu thế hội nhập quốc tế và thực hiện cơ chế kinh tế thị trường sâu rộng của đất nước, các Văn phòng TPL trên địa bàn Hà Nội nói riêng, toàn quốc nói chung sẽ phát triển và hình thành một hệ thống các Văn phòng chuyên nghiệp có quy mô lớn. Cùng với sự phát triển của Chế định TPL, nhu cầu có một môi trường hoạt động chuyên nghiệp cho những người làm nghề Thừa phát lại là tất yếu.

Ngày 16/10/2020 UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 4667/QĐ-UBND cho phép thành lập Hội TPL TP Hà Nội. Theo Quyết định trên thì Hội TPL TP Hà Nội là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức và hoạt động theo Điều lệ được UBND TP Hà Nội phê duyệt, tuân thủ quy định của pháp luật, chịu sự quản lý Nhà nước của Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội.

Sau thời gian giãn cách do dịch bệnh Covid, ngày 27/3/2021, Đại hội thành lập Hội TPL TP Hà Nội mới chính thức diễn ra. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra, và thông qua Dự thảo Điều lệ Hội.

Ngày 27/6/2022 Chủ tịch UBND TP Hà Nội có Quyết định số 2038/QĐ-UBND phê duyệt Điều lệ Hội TPL TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Lạng, Chủ tịch Hội Thừa phát lại Hà Nội, Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình cho biết, hiện nay, Hội TPL TP Hà Nội có 62 Hội viên; trụ sở tại tầng 5 Tòa nhà số 158 phố Phan Kế Bính, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội.

Đây là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các công dân Việt Nam đang hành nghề TPL tại các Văn phòng TPL trên địa bàn TP Hà Nội, tự nguyện thành lập và tham gia, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết các hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các TPL là hội viên của Hội; duy trì sự ổn định, phát triển hoạt động TPL trên địa bàn TP Hà Nội.

Đồng thời, xây dựng các giá trị chuẩn mực của TPL Thủ đô, phát triển đội ngũ TPL có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn giỏi, tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng nhu cầu của xã hội và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội, thiết thực góp phần vào công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Lạng, thời gian tới, Hội TPL TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh các hoạt động như: Tuyên truyền mục đích của Hội; Đại diện cho hội viên trong các mối quan hệ đối nội, đối ngoại có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Hội; Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Hội theo quy định của pháp luật; Tham gia chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện các nội dung liên quan đến các chủ trương chính sách về TPL theo đề nghị của cơ quan nhà nước…

Tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật. Kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan tới sự phát triển Hội và lĩnh vực Hội hoạt động.

Phối hợp với cơ quan có thẩm quyền, tham gia tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức các hoạt động dịch vụ khác theo quy định của pháp luật; Phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan để thực hiện nhiệm vụ của Hội…

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Thừa phát lại Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Thừa phát lại

Với mong muốn bạn đọc có cái nhìn tổng quát về công tác Thừa phát lại trên địa bàn TP Hà Nội Hà Nội, vừa ...

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động