Thứ sáu 19/04/2024 12:50

Hội thi giảng viên giỏi toàn quốc: Sân chơi bổ ích góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dù được tổ chức lần đầu tiên, hội thi giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm toàn quốc năm 2020 đã diễn ra thành công với 30 đội thi. Đây được đánh giá là sân chơi bổ ích để các thầy cô tự nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho mình.
hoi thi giang vien gioi toan quoc san choi bo ich gop phan nang cao chat luong doi ngu nha giao Giảng viên đại học phải có bằng thạc sỹ trở lên
hoi thi giang vien gioi toan quoc san choi bo ich gop phan nang cao chat luong doi ngu nha giao Xây dựng trường đại học an toàn, không bạo lực với nữ sinh viên và giảng viên, nhân viên nữ
hoi thi giang vien gioi toan quoc san choi bo ich gop phan nang cao chat luong doi ngu nha giao Quy định mới về chế độ làm việc của giảng viên đại học
hoi thi giang vien gioi toan quoc san choi bo ich gop phan nang cao chat luong doi ngu nha giao
Hội thi giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm lần thứ 1 năm 2020 thu hút sự tham gia của 30 đội thi.

Diễn ra đúng vào thời điểm đặc biệt khi cả nước đang hướng tới kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, hội thi giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm năm 2020 được tổ chức từ ngày 11 đến 14-11 tại ĐH Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ với tổng số 30 đội thi của 24 đơn vị đăng ký tham gia.

Cuộc thi được diễn ra theo hai khối, 13 đội thuộc khối các cơ sở giáo dục đào tạo giáo viên và 17 đội thuộc khối các cơ sở không đào tạo giáo viên với tổng số gần 500 giảng viên tham gia dự thi. Nội dung theo hình thức đội và cá nhân.

Thi theo đội gồm: Hiểu biết sư phạm; Xử lý tình huống sư phạm; Tự chọn một nội dung: Chào hỏi hoặc Năng khiếu. Thi cá nhân gồm: Hùng biện; Tự chọn một nội dung: Năng khiếu hoặc Tư vấn, hướng dẫn sinh viên học tập, rèn luyện hoặc Thiết kế hoạt động giáo dục.

Kết thúc hội thi, đội thi đến từ Học viện Tài chính đã xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn (khối không đào tạo giáo viên) cùng với trường ĐH Hùng Vương và trường ĐH Vinh. Giải Nhất khối đào tạo giáo viên thuộc về trường ĐH Sư phạm Hà Nội; trường ĐH Tân Trào, trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2.

hoi thi giang vien gioi toan quoc san choi bo ich gop phan nang cao chat luong doi ngu nha giao

PGS.TS. Phạm Thị Thanh Hòa (thứ 3 từ phải sang), đại diện Học viện Tài chính nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cùng các đại diện 5 trường đạt giải Nhất toàn đoàn của cả hai khối.

Chia sẻ cảm xúc sau khi hoàn thành phần thi của đội mình, TS. Phạm Quỳnh Trang đến từ Học viện Tài chính cho biết, sau khi đội thi được thành lập, các thành viên đã cùng nhau xây dựng ý tưởng thực hiện. Việc chọn bài hát thể hiện hướng đến ca ngợi những cô giáo, thầy giáo “đặc biệt”, ở vùng biên cương, nơi hải đảo với những khó khăn gian khổ, những hy sinh thầm lặng để tôn vinh, ca ngợi, hướng đến kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 sắp tới. Không chỉ có năng khiếu, tham gia đội thi phải là những giảng viên có kinh nghiệm, khả năng ứng biến nhanh nhạy đảm nhiệm. Đây là một sân chơi bổ ích để nâng cao chất lượng đội ngũ các nhà giáo.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, đối với công tác giáo dục nói chung và người làm công tác giảng dạy nói riêng, nghiệp vụ sự phạm đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thụ kiến thức, “truyền lửa” và hướng dẫn kỹ năng.

Trình độ chuyên môn hết sức cần thiết nhưng nếu không có trình độ về nghiệp vụ sư phạm để truyền tải chuyên môn, để nắm bắt tâm tư, tình cảm, tâm lý người học, không có khả năng xử lý tình huống sư phạm thì trình độ chuyên môn đó không thể lan toả được hết. Để truyền thụ được kiến thức tới được với người học, một giáo viên giỏi cần hài hoà trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, có kiến thức tâm lý chung và tâm lý sư phạm để ứng xử phù hợp.

hoi thi giang vien gioi toan quoc san choi bo ich gop phan nang cao chat luong doi ngu nha giao

Hội thi cũng nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên; đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy và kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học; tạo điều kiện giảng viên học tập, trải nghiệm và trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ, tăng cường đoàn kết, hợp tác và cùng phát triển nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Thông qua các hoạt động của hội thi giúp phát hiện, tuyên dương và tổng kết, phổ biến kinh nghiệm thực tiễn, bổ ích của các điển hình, mô hình tiên tiến, những phương pháp giảng dạy và giáo dục hiệu quả trong giáo dục đại học.

Hội thi cũng góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các cơ sở giáo dục đại học và của ngành; khuyến khích giảng viên tự rèn luyện, học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp.

Đình Tuệ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động