Thứ sáu 17/05/2024 04:48

Hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, trong cả nước đã giảm 6 đơn vị cấp huyện và 546 đơn vị cấp xã.

Đây là kết quả đáng chú ý trong Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và 5 năm 2016 – 2020 và dự kiến kế hoạch năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2021 – 2025, được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình Quốc hội sáng 20-10.

Theo Thủ tướng, năm 2020, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và đạt được những thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật trong năm 2020 và 5 năm 2016 – 2020.

Trong đó, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên, cải cách hành chính chuyển biến tích cực, môi trường kinh doanh được cải thiện, phòng chống tham nhũng được quyết liệt chỉ đạo và đạt kết quả quan trọng.

Tổ chức bộ máy nhà nước tiếp tục được kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, giảm cấp trung gian, đẩy mạnh phân cấp, đề cao trách nhiệm giải trình và phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

hoan thanh viec sap xep cac don vi hanh chinh cap huyen cap xa
Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV tại Nhà Quốc hội

“Tỷ lệ tinh giản biên chế công chức, biên chế sự nghiệp hưởng lương từ NSNN lần lượt đạt 8,68% và 7,56%. Đã hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Cụ thể, đã giảm 6 đơn vị cấp huyện và 546 đơn vị cấp xã”, Thủ tướng Chính phủ cho biết.

Đồng thời, kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước được tăng cường. Các cấp, các ngành đã tập trung thực hiện đơn giản hoá, cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh . Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công được cải thiện, nhất là qua triển khai cơ chế một cửa và cổng dịch vụ công các cấp.

Đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa 63% điều kiện kinh doanh, 68% danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành. Trong đó, đã cắt giảm, đơn giản hoá khoảng 6,8 nghìn trong tổng số trên 9,9 nghìn dòng hàng kiểm tra chuyên ngành (vượt 36,5% mục tiêu đề ra); cắt giảm, đơn giản hoá trên 50% điều kiện kinh doanh (vượt 11,5% mục tiêu đề ra).

Năm 2019, năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam tăng 10 bậc so với năm 2018, xếp hạng 67/141 nền kinh tế. Xếp hạng môi trường kinh doanh toàn cầu của Việt Nam cũng tăng từ thứ 88/183 quốc gia, vùng lãnh thổ năm 2010 lên thứ 70/190 quốc gia, vùng lãnh thổ năm 2019

Bên cạnh đó, việc xây dựng Chính phủ điện tử được triển khai mạnh mẽ; nhiều nền tảng quan trọng do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ công nghệ đã được đưa vào vận hành hiệu quả, trong đó có Trục liên thông văn bản quốc gia và Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cùng với đó, tinh thần khởi nghiệp lan toả rộng rãi; các mô hình kinh doanh mới và phong trào đổi mới, sáng tạo được nhân rộng. Mỗi năm có trên 100 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký bình quân tăng hơn 1,8 lần so với năm 2015.

Bên cạnh kết quả đạt được, Báo cáo của Chính phủ cũng nêu rõ, cải cách hành chính một số lĩnh vực còn bất cập; sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế còn khó khăn. Đổi mới lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong một số cơ quan, đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu. Việc thực thi, chấp hành pháp luật có nơi chưa nghiêm.

Vì vậy, trong thời gian tới, một trong các nhiệm vụ được đặt ra là tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức, tinh giản biên chế theo hướng tinh gọn, hiệu lực hiệu quả; cải cách thủ tục hành chính thực chất hơn, tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp…

H.L
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động