Thứ bảy 20/04/2024 21:59

Hiệu quả từ mô hình khám chữa bệnh từ xa của bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Kể từ khi bắt đầu triển khai thí điểm mô hình khám chữa bệnh từ xa, BV Đại học Y Hà Nội đã thực hiện hiệu quả theo đúng mục tiêu hướng tới của Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020 - 2025 của Bộ Y tế là góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải BV tuyến trên, nâng cao chất lượng hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

Tại các buổi hội chẩn từ xa, các ca bệnh được các BV tuyến dưới yêu cầu hội chẩn đều là các ca bệnh nặng, phức tạp mà các BS cơ sở gặp khó khăn trong chẩn đoán, điều trị cho nên tại các buổi hội chẩn, tại điểm cầu BV Đại học Y Hà Nội thường có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành nhiều lĩnh vực nội, ngoại, nhi, hồi sức, huyết học, truyền nhiễm, chẩn đoán hình ảnh… để có thể sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ mọi nhu cầu của thầy thuốc tuyến dưới về các ca bệnh khác nhau. Cũng qua các buổi hội chẩn, BV Đại học Y Hà Nội đã phát huy lợi thế trong đào tạo chuyên môn với các BS tuyến dưới.

Sau khi nghe các BV cần hội chẩn báo cáo tình trạng, diễn biến, các thông số về lâm sàng và cận lâm sàng của bệnh nhân. Các BS và chuyên gia của BV Đại học Y Hà Nội sẽ cùng nhau trao đổi, đưa ra những đánh giá, nhận định về ca bệnh cũng như cách xử lý, điều trị dựa trên các thông số lâm sàng và cận lâm sàng được cập nhật lên hệ thống hoặc cung cấp trực tiếp theo yêu cầu các chuyên gia hội chẩn. Cuối cùng, các BS, chuyên gia thống nhất đưa ra các phương án, phác đồ điều trị tiếp theo phù hợp cho từng bệnh nhân.

Một buổi hội chẩn trực tuyến tại BV Đại học Y Hà Nội
Một buổi hội chẩn trực tuyến tại BV Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Duy Linh

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu - GĐ BV Đại Học Y, nền tảng hỗ trợ tư vấn, khám chữa bệnh từ xa (TeleHealth) sẽ xóa nhòa ranh giới trình độ của các đơn vị còn chưa được nâng cao về chuyên môn. Hiện nay, chúng ta đang khám chữa bệnh theo phương pháp truyền thống và vẫn cần tiếp tục duy trì phát huy. TeleHealth không thể thay thế cho phương pháp chữa bệnh truyền thống, nhưng sẽ hỗ trợ cho hệ thống y tế. Hiệu quả rõ nhất là giảm tỷ lệ bệnh nhân đi từ nhà đến BV cơ sở. Đồng thời, giảm tỷ lệ chuyển tuyến từ BV cơ sở đến BV Trung ương.

PGS.TS.BS Trần Ngọc Ánh, Trưởng khoa Nội tổng hợp BV Đại học Y Hà Nội cho biết, các buổi hội chẩn từ xa của BV Đại học Y Hà Nội đã thực hiện theo đúng mục tiêu hướng tới của Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020-2025 của Bộ Y tế là góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải BV tuyến trên, nâng cao chất lượng hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

Các BV tuyến dưới nếu có vấn đề khúc mắc đều có thể trao đổi trực tiếp, như vậy sẽ tránh trường hợp bệnh nhân chuyển lên tuyến trên không cần thiết đồng thời giữa các BV các tuyến sẽ có sự trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cũng như hiểu được những khó khăn để hỗ trợ lẫn nhau. Khám chữa bệnh từ xa đem lại hiệu quả không chỉ cho người bệnh, mà còn cho cả các BS tuyến dưới có cơ hội học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Qua đó, giúp cơ sở y tế tuyến dưới có những xử trí, đánh giá ban đầu chuẩn mực, cấp cứu ban đầu tốt hơn.

Về lợi ích của hội chẩn trực tuyến mang lại cho bệnh nhân tuyến dưới, BS Hoàng Quang Trung, GĐ BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: “Thông qua hội chẩn trực tuyến đã giúp bệnh nhân được thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người bệnh. Đồng thời, hình thức hội chẩn trực tuyến góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân".

Ngoài ra, mô hình khám, chữa bệnh từ xa giúp BVĐK tỉnh chẩn đoán sớm, được tư vấn phác đồ điều trị phù hợp đối với các trường hợp bệnh nhân nặng, giúp giảm tỷ lệ chuyển tuyến, giảm tải cho tuyến trên, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho các BS của BV được trao đổi, thảo luận và học hỏi từ các chuyên gia đầu ngành ở BV Đại học Y Hà Nội - BS Trung cho biết thêm.

BV Đại học Y Hà Nội là đơn vị đi đầu ứng dụng triển khai khám chữa bệnh từ xa (TeleHealth) trong mùa dịch Covid-19. Kể từ khi bắt đầu triển khai thí điểm mô hình khám chữa bệnh từ xa (18-4-2020), từ 2 BV ban đầu là BVĐK Mường Khương (Lào Cai) và BVĐK Quảng Xương (Thanh Hóa), đến nay đã có hàng trăm cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện, xã tham gia Đề án Khám chữa bệnh từ xa của BV Đại học Y Hà Nội.
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động