Thứ năm 25/04/2024 08:25
Công nghệ QR code tại 67 chốt kiểm soát dịch ở Hà Nội:

Hiệu quả trong việc nâng cao số hóa, ứng dụng công nghệ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngay từ những ngày đầu chống dịch, công nghệ QR code đã được ứng dụng ở nhiều nơi và trong nhiều lĩnh vực, phổ biến nhất là trong y tế và giao thông vận tải.

Nhanh chóng, thuận tiện và an toàn

Ngay sau khi Công an TP Hà Nội triển khai lắp đặt hệ thống camera ở 67 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có 23 chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào TP Hà Nội, tình trạng ùn tắc giao thông đã được cải thiện. Ghi nhận trong sáng 14-9 tại chốt kiểm dịch số 2 đặt tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, do là ngày đầu triển khai nên cán bộ làm nhiệm tại chốt đã hướng dẫn tỉ mỉ cách thức khai báo mã QR thông qua ứng dụng VNEID được cung cấp trên hai kho phần mềm App Store và CHplay hoặc qua trang web: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Người dân di chuyển vào Hà Nội nếu đã khai báo từ trước lịch trình và có mã QR code chỉ cần để điện thoại gần camera là hệ thống máy tính nhanh chóng nhận được dữ liệu
Người dân di chuyển vào Hà Nội nếu đã khai báo từ trước lịch trình và có mã QR code chỉ cần để điện thoại gần camera là hệ thống máy tính nhanh chóng nhận được dữ liệu

Theo ghi nhận, ngoài việc kiểm tra, quét mã QR Code thủ công đối với phương tiện “luồng xanh” bằng điện thoại thì chốt kiểm soát đã bố trí 1 khu vực riêng gồm 1 cán bộ công an, 2 nhân viên y tế kiểm tra giấy tờ, mã QR Code của các phương tiện cá nhân qua hệ thống camera mới được trang bị. Sau khi có mã QR Code, người dân sẽ hướng mã QR Code này về phía camera kết nối với máy tính ở khoảng cách 2m. Toàn bộ thông tin khai báo của người dân sẽ được cán bộ công an tại chốt kiểm tra, đối chiếu. Camera quét mã QR Code có thể nhận diện được ở khoảng cách xa. Nếu đủ điều kiện cán bộ y tế sẽ đóng dấu xác nhận lên tay của người dân và được qua chốt.

Theo quan sát, hệ thống camera quét mã QR bao gồm: thiết bị webcam được đặt trên một rào chắn cố định, kết nối với máy tính đặt trên một bàn cách 2m để cán bộ chốt kiểm dịch thực hiện check mã và kiểm tra các giấy tờ liên quan. Thời gian quét mã rất nhanh, chỉ trong khoảng từ 2 - 5 giây, do đó thủ tục qua chốt sẽ được tiến hành nhanh hơn, thuận lợi và an toàn cho cả tài xế và cán bộ chốt kiểm dịch. Anh Hoàng Đức Hải tài xế có lộ trình từ Thái Bình đến Hà Nội cho biết: “Việc khai báo có thể thực hiện từ ở nhà mà không cần phải đến chốt khai báo nên rất thuận tiện, chỉ cần vài phút là có thể hoàn thành các thủ tục”. Theo một cán bộ kiểm tra tại chốt, trường hợp người dân chưa kịp nắm bắt, chưa có mã QR sẽ được lực lượng chức năng tại chốt hướng dẫn khai báo thông tin, đăng ký số, nhận mã OTP được gửi về điện thoại để nhận mã QR mới.

Nâng cao số hóa, ứng dụng công nghệ

Tại chốt kiểm soát số 4 được Phòng CSGT đặt trên Quốc lộ 5A, Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT cũng có mặt từ sáng sớm chỉ đạo CBCS và các lực lượng phối hợp kiểm tra, quét mã QR code đối với các lái xe, người dân ra vào thành phố. Theo đúng hướng dẫn của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cũng như CATP Hà Nội, trong đêm 13-9, hệ thống camera quét mã QR code tự động cũng được lắp đặt tại đây, đảm bảo đầy đủ những yêu cầu về kỹ thuật.

Thông tin với PV, Thiếu tá Phạm Đức Hoàng cho biết, việc sử dụng ứng dụng phần mềm này sẽ tiện lợi hơn cho người dân, tăng tốc độ xử lý tự động của hệ thống kiểm soát di chuyển, tránh ùn tắc tại chốt. Riêng đối với những lái xe, người dân chưa cài đặt phần mềm, khai báo điện tử… thì khi đến chốt đã phải mất chừng 5-10 phút mới có thể đăng nhập, khai báo xong.

Ghi nhận tại chốt kiểm soát trên, dòng phương tiện đi vào thành phố Hà Nội hướng từ Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh đều dừng lại để CBCS kiểm tra quét mã QR code. Thay vì CBCS phải đứng ở đầu phương tiện cầm điện thoại “soi” như những ngày trước đó, lái xe chủ động dùng điện thoại quét QR code qua “mắt thần” với thời gian chỉ tính bằng giây trước khi tiếp tục hành trình. Trong tâm trạng vui vẻ, anh Đàm Quốc Trung, lái xe một DN chuyển phát nhanh cho biết, ngay từ khi xe xuất hàng khỏi kho, anh đã cùng với các lái xe của Cty làm thủ tục đăng nhập vào trang web: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn để khai báo y tế. Từ khi Bộ Công an triển khai phần mềm VNEID, anh Trung đã cùng với tất cả nhân viên của Cty cài đặt ứng dụng phần mền này để sử dụng cho việc đăng ký lịch trình đi lại, thông tin khai báo y tế…

Khi lái xe qua chốt, chỉ cần mở máy điện thoại và mất chừng chưa đến 5 giây để quét mã QR code, toàn bộ hệ thống dữ liệu về thông tin cơ bản cá nhân, lịch trình di chuyển điểm đi, đến… đã được duyệt. “Rất nhanh chóng, thuận tiện và an toàn vì chúng tôi cũng như CBCS khi làm nhiệm vụ giữ được khoảng cách an toàn, đảm bảo “5 K”- anh Trung nhận xét. Những tiện ích của phần mềm VNEID cũng như hệ thống kỹ thuật đi kèm hiện đại đang giúp việc quản lý, phòng, chống dịch Covid-19 được hiệu quả hơn. Cái được lớn nhất đó chính là bảo vệ cả lực lượng chức năng làm nhiệm vụ cũng như các lái xe, công dân, tránh hiện tượng ùn tắc, lây nhiễm cộng đồng. Sử dụng quét QR code thông qua webcam cải thiện tốc độ quét so với quét qua camera của điện thoại...

Những trường dữ liệu của người dân được đảm bảo thông suốt, an toàn hơn rất nhiều. Trong thời gian tới, khi các phần mềm ứng dụng hợp nhất, thông minh, hiệu năng như VNEID thì không chỉ giúp sức cho lực lượng kiểm tra, kiểm soát phương tiện, lịch trình mà còn bổ trợ cơ quan chức năng, người dân trong các mặt liên quan đến sức khỏe, hỗ trợ phòng chống dịch, phát triển kinh tế, xã hội.

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, hệ thống camera quét mã QR code được hỗ trợ hoàn toàn trên nền tảng ứng dụng của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH (Bộ Công an) tại trang kiemdich.dancuquocgia.gov.vn nên không cần cấu hình, cài đặt phức tạp. Sau khi quét, hệ thống của Cục sẽ tự động kiểm tra lại thông tin, giấy tờ của công dân nhanh chóng.
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Sáng 24/4, tại Trung tâm văn hóa thể dục thể thao quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ ra hồ Tây làm điều dại dột

Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ ra hồ Tây làm điều dại dột

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, các cán bộ chiến sỹ Công an phường Yên Phụ trong lúc làm nhiệm vụ đã kịp thời cứu một người phụ nữ nhảy xuống hồ Tây tự tử…
Đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy do tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Cầu Hồng Hà bắc qua sông Hồng trị giá gần 10.000 tỷ đồng nối liền 2 huyện Đan Phượng và Mê Linh sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10/2024.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động