Thứ hai 07/10/2024 19:03
Hội thảo quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”

Hiện thực hóa mục tiêu phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, kết nối toàn cầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 7/10, Hội thảo quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu” được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.
Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu bế mạc hội thảo. Ảnh Thanh Hải
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu bế mạc hội thảo. Ảnh: Thanh Hải

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá, các tham luận, ý kiến phát biểu của các chuyên gia, nhà khoa học, các đại biểu với nhiều góc nhìn khác nhau trên các lĩnh vực liên quan chủ đề Hội thảo, đã tập trung phân tích, luận giải, đánh giá, làm sáng rõ các nội dung thuộc các nhóm vấn đề, đưa ra các luận cứ, cơ sở đánh giá những thành tựu, ý nghĩa và những bài học kinh nghiệm lịch sử trong 70 năm đầu tranh, xây dựng, đổi mới và phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Đồng thời đưa ra những thông tin mới, nhận thức mới, góp phần đề xuất giải pháp định hướng phát triển, hiện thực hóa khát vọng vươn lên, quyết tâm xây dựng Thủ đô Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại - Thành phố sáng tạo, kết nối toàn cầu.

Các ý kiến được trình bày tại hội thảo đã khẳng định sự quan tâm đặc biệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đối với quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội trong các giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cứu nước. Trung ương Đảng thường xuyên chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo quân dân Hà Nội đấu tranh kiên cường, mưu trí, quả cảm, lập nên nhiều chiến công hiền hách. Quân, dân Hà Nội luôn tiên phong, anh dũng trong chiến đấu và cùng quân dân miền Bắc làm hậu phương vững chắc cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển, nhất là trong công cuộc đổi mới, Đảng, Nhà nước đã thường xuyên quan tâm ban hành các chủ trương, nghị quyết, chính sách, luật, cơ chế đặc thù để Thủ đô phát triển xứng tâm thời đại.

Nhiều ý kiến chỉ rõ, Thủ đô Hà Nội có vai trò to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong công cuộc đổi mới đồng bộ, toàn diện đất nước. Thủ đô đi trước, đi đầu trong việc thực hiện và hoàn thành sớm các kế hoạch, chiến lược phát triển đất nước; đóng vai trò là trung tâm, đầu mối kết nối, dẫn dắt, tạo động lực thúc đẩy, tạo hiệu ứng lan tỏa đổi mới sáng tạo đối với vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị quốc gia.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng tập trung phân tích những thành tựu và kết quả phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trải qua 70 năm, khẳng định Hà Nội là Trung tâm kinh tế lớn, đóng góp ngày càng tăng vào quá trình phát triển kinh tế cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn cao hơn bình quân chung cả nước. Hà Nội luôn đi đầu cả nước về phong trào văn hóa, là thành phố đầu tiên của Việt Nam tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO. Chất lượng y tế và giáo dục Thủ đô luôn vượt trội hơn so với cả nước. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Các chuyên gia, nhà quản lý đều khẳng định, đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội sẽ ngày càng hội tụ nhiều tiềm năng to lớn cho phát triền, đã là một cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Hồng và của cả nước, Hà Nội chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục giữ vị thế là cực tăng trưởng kinh tế lớn nhất của vùng đồng bằng Sông Hồng và của cả miền Bắc. Tuy nhiên, tình hình mới cũng tiếp tục đặt ra cho Thủ đô Hà Nội không ít cơ hội rộng mở và thách thức mới; đòi hỏi Hà Nội phải vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội để tiếp tục phát triển, thực sự đóng vai trò là động lực, khởi tạo và dẫn dắt sự phát triển của Vùng và của cả nước.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh Thanh Hải
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Thanh Hải

Đặc biệt, nhiều chuyên gia, nhà khoa học đã đi sâu phân tích, tổng kết các bài học kinh nghiệm trong nước và quốc tế chỉ ra, để thực sự tạo đột phá phát triển Thủ đô trong giai đoạn tới cần ưu tiên tập trung vào các vấn đề: dịch vụ và kinh tế đô thị - đây được cho là trụ cột kinh tế Thủ đô Hà Nội. Phát triển công nghiệp văn hóa kết hợp với dịch vụ, du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm hàng đầu về công nghiệp vi mạch bán dẫn, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo; công nghệ sinh học, hóa dược, mỹ phẩm; các sản phẩm công nghệ cao, vật liệu mới. Phát triển nông nghiệp có hàm lượng khoa học công nghệ cao, các mô hình Nông nghiệp đô thị. Phát triển giáo dục, y tế Thủ đô hiện đại, chuẩn quốc tế. Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng và hạ tầng số tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, coi đây là tiền đề quan trọng để Hà Nội bứt phá trong thời kỳ tới.

Giải quyết căn bản các vấn đề ô nhiễm môi trường như: ô nhiễm không khí, sông, hồ, thu gom xử lý nước thải, rác thải đô thị. Phát triến hài hòa khu vực đô thị và nông thôn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, hội thảo là cơ hội để lãnh đạo TP lĩnh hội, tiếp thu những ý kiến quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học nhằm hiện thực hóa định hướng và mục tiêu phát triển Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu. Đồng thời mong muốn các chuyên gia tiếp tục trao đổi, làm rõ hơn các luận cứ khoa học và thực tiễn để Thủ đô sớm hoàn thành sứ mệnh của mình.

Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử hào hùng trong “Ngày hội văn hóa vì hòa bình”
Không khí chào mừng 70 Ngày Giải phóng Thủ đô từ ngõ nhỏ Hà Nội
Người dân và du khách quốc tế ấn tượng với không gian thực cảnh “Ngày hội văn hóa vì hòa bình”
Hơn 63.000 lượt khách tham quan Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024
Nhóm PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động