Thứ năm 08/08/2024 02:21

Hẹn hò qua mạng, cô gái bị "bạn trai" lừa quay video nhạy cảm để tống tiền

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công an huyện Quan Hóa, Thanh Hóa vừa kịp thời phát hiện và ngăn chặn một vụ cưỡng đoạt tài sản qua mạng, bảo vệ thành công quyền lợi và danh dự của một công dân trên địa bàn.
Tài khoản Facebook đối tượng sử dụng để kết bạn tiếp cận với nạn nhân
Tài khoản Facebook đối tượng sử dụng để kết bạn tiếp cận với nạn nhân. Ảnh: CACC

Vào tối 25/4/2024, Công an huyện Quan Hóa nhận thấy chị H (tên đã được thay đổi) – một công dân trên địa bàn - có biểu hiện hoảng loạn và đang cố gắng vay tiền từ nhiều người. Nghi ngờ chị H có thể là nạn nhân của một vụ lừa đảo hoặc cưỡng đoạt tài sản qua mạng, lực lượng chức năng đã nhanh chóng tiếp cận và xác minh tình hình.

Theo thông tin từ chị H, vào khoảng tháng 3/2024, chị đã kết bạn với một tài khoản Facebook có tên "Bùi Tiến Dũng". Sau một thời gian trò chuyện và phát sinh tình cảm, chị H đã bị đối tượng lừa quay video có hình ảnh nhạy cảm. Chiều 25/4/2024, đối tượng yêu cầu chị H phải chuyển khoản 200 triệu đồng, nếu không sẽ phát tán các video nhạy cảm của chị lên mạng và gửi cho bạn bè, người thân của chị.

Lo sợ ảnh hưởng đến uy tín và danh dự, chị H đã vay mượn được 46 triệu đồng và chuẩn bị chuyển cho đối tượng. Tuy nhiên, vào thời điểm này, Công an huyện Quan Hóa đã kịp thời ngăn chặn và giải thích cho chị H hiểu rõ thủ đoạn của kẻ gian, đồng thời vận động chị hợp tác để tiến hành điều tra.

Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản qua mạng không phải là mới, nhưng vẫn có nhiều người trở thành nạn nhân. Các đối tượng thường kết bạn qua mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram… sau đó dùng lời ngon ngọt, giả vờ yêu đương để dụ dỗ nạn nhân gửi hình ảnh, video nhạy cảm hoặc hứa hẹn trả thù lao cao để làm mẫu ảnh, diễn viên.

Sau khi có được những hình ảnh, video nhạy cảm, chúng dùng để uy hiếp, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền. Lo sợ mất uy tín, nhiều người đã chuyển tiền và bị chiếm đoạt.

Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân: không quay và gửi hình ảnh, video nhạy cảm... tránh để người khác có được những hình ảnh, video nhạy cảm của mình; cài đặt tài khoản mạng xã hội ở chế độ riêng tư đối với thông tin quan trọng, hạn chế đăng thông tin cá nhân lên mạng; không nên tin tưởng và trao tình cảm cho những người chỉ quen biết qua mạng, chưa từng gặp mặt trực tiếp; không chuyển tiền cho tài khoản ngân hàng không rõ nguồn gốc, tránh bị lừa đảo.

Người đàn ông bị tống tiền 200 triệu đồng sau cuộc hẹn hò online
Giải cứu một phó giám đốc công ty bị bắt cóc, đòi tiền chuộc 10 tỷ đồng
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động