Thứ sáu 29/03/2024 17:55

Hệ thống thông tin cơ sở tại Hà Nội cung cấp kịp thời thông tin về phòng dịch Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, công tác tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP được thực hiện đồng bộ, hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, hệ thống thông tin cơ sở đã kịp thời cung cấp thông tin dịch bệnh, góp phần nâng cao ý thức tự giác phòng dịch cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết: với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông luôn chủ động phối hợp với Sở Y tế cung cấp thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh và các nội dung cần tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở nói chung, truyền thanh cơ sở nói riêng.

Hiện nay, trên địa bàn TP có 579 đài truyền thanh cơ sở tại các xã, phường, thị trấn, cung cấp thông tin thiết yếu đến nhân dân rất hiệu quả. Loa truyền thanh cấp xã được bố trí đến các khu dân cư, thôn xóm, được xem là kênh chủ lực trong công tác thông tin tuyên truyền ở cơ sở. 100% đài truyền thanh cơ sở của Hà Nội đang vận hành trong trường hợp đặc biệt là tuyên truyền bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại đến nay, nhiều người không khỏi hoang mang, lo lắng. Song với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành, trong đó có nỗ lực của ngành Thông tin và Truyền thông, thông qua hệ thống thông tin cơ sở, người dân trên địa bàn Thủ đô luôn nhận được thông tin chính thức, chính xác, kịp thời, có tính định hướng và vận động rõ ràng, giúp tạo niềm tin và đồng thuận cao khi chấp hành, ủng hộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố.

Bám sát chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Thành ủy, UBND Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở, trong đó riêng đài truyền thanh cơ sở được yêu cầu tăng thời lượng, tin, bài tuyên truyền về bầu cử và tình hình dịch bệnh.

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ động cập nhật thông tin chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, tăng cường phối hợp với Sở Y tế Hà Nội, CDC Hà Nội để cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh và các nội dung cần tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở qua nhóm Zalo với phòng VHTT, Trung tâm VHTT-TT quận, huyện, thị xã, đảm bảo thông tin chính xác, đầy đủ, nhanh chóng. Căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương mình, các quận, huyện, thị xã cũng xây dựng các bản tin với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để người dân trên địa bàn dễ dàng nắm bắt thông tin và có cách phòng bệnh tốt nhất.

Ông Trần Văn Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất cho biết, thời gian qua, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện Thạch Thất đã ưu tiên, dành phần lớn thời lượng để tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 một cách kịp thời, đầy đủ và chính xác đến người dân. Công tác tuyên truyền phòng dịch Covid-19 được thực hiện 3 lần/ngày.

Cùng với việc tiếp sóng các chương trình của Đài tiếng nói Việt Nam, Đài PTTH Hà Nội, huyện cũng thường xuyên nhận được nội dung chỉ đạo, file âm thanh, hình ảnh do Sở Thông tin và Truyền thông chuyển qua Zalo, rất kịp thời, hiệu quả. Trong đó, nội dung tuyên truyền bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP và ngành y tế; các thông tin hằng ngày về tình hình dịch bệnh Covid-19, kết quả phòng chống dịch. Đặc biệt là chú trọng tuyên truyền danh sách các khu vực có dịch, vùng cách ly, các địa điểm liên quan tới ca mắc Covid-19, khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế… để phục vụ nhu cầu thông tin của nhân dân trên địa bàn.

Hệ thống thông tin cơ sở tại Hà Nội cung cấp kịp thời thông tin về phòng dịch Covid-19
Các đài truyền thanh cơ sở đã tăng cường truyền thông về phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Đối với huyện Mỹ Đức, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hệ thống loa truyền thanh của huyện đã được tăng cường hoạt động nhằm cung cấp cho người dân những tin tức mới nhất về tình hình dịch bệnh; ưu tiên các nội dung vận động người dân vệ sinh phòng dịch, tự giác khai báo y tế đối với trường hợp người dân địa phương đi lao động ở các tỉnh, thành phố khác trở về, phát hiện dịch bệnh, hướng dẫn chấp hành cách ly y tế tại nhà…

Để tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch Covid-19, mới đây Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị UBND quận, huyện, thị xã phối hợp chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận, huyện, thị xã, hướng dẫn hệ thống đài truyền thanh xã, phường, thị trấn chủ động, khẩn trương đăng, phát liên tục nhiều lần/ngày và tăng ít nhất gấp đôi thời lượng, số lượng tin, bài tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng thời, đề nghị Ban quản lý, Ban quản trị các tòa nhà cao tầng, chung cư cao tầng trên địa bàn sử dụng hệ thống thông tin nội bộ phát thanh liên tục nhiều lần/ngày về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, về bầu cử, nhất là các khuyến cáo, thông báo khẩn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp. Trước mắt tập trung vào nội dung điều chỉnh thời gian cách ly tập trung từ ít nhất 14 ngày lên ít nhất 21 ngày liên tục theo Công điện số 600/CĐ-BCĐ ngày 05-5-2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và thông điệp 5K của Bộ Y tế. Chủ động cung cấp thông tin qua bảng điện tử, màn hình LED trong thang máy, bảng tin công cộng tại các tòa nhà cao tầng, chung cư cao tầng. File tuyên truyền (file âm thanh dạng mp3, file hình ảnh dạng jpg) đã được Sở Thông tin và Truyền thông gửi các đơn vị và thường xuyên cập nhật.

Với sự chủ động trong công tác phối hợp giữa Sở Thông tin và Truyền thông với các ngành liên quan để cập nhật, cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh, tin bài tuyên truyền, cùng với sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ phòng VHTT, Trung tâm VHTT-TT, cả hệ thống thông tin cơ sở đã vào cuộc tích cực, trong đó vai trò của Đài truyền thanh cơ sở tiếp tục được phát huy, tạo sự ủng hộ của toàn xã hội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Từ đó góp phần quan trọng trong việc kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động