Thứ năm 25/04/2024 11:53

Hành vi chống đối kiểu “cãi cùn đuối lý” cần phải xử lý nghiêm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày qua, báo chí và mạng xã hội liên tiếp đăng tải thông tin, video về các trường hợp vi phạm quy định phòng dịch Covid-19 còn chống đối lực lượng chức năng, khiến người xem bức xúc. Dưới góc độ pháp lý, những hành vi chống đối kiểu “cãi cùn đuối lý” sẽ bị xử lý như thể nào?

Những hành vi chống đối

Ngày 28-7, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh đôi nam nữ được cho là vợ chồng điều khiển xe máy đến chốt kiểm soát dịch chợ Yên Phụ, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội và gây rối với lực lượng chức năng ở đây. Theo hình ảnh clip ghi lại, người đàn ông đội mũ lưỡi trai đứng giữa chốt kiểm soát đôi co với cán bộ cảnh sát mặc cảnh phục, bên cạnh là người phụ nữ ngồi trên chiếc xe máy chắn giữa lối ra vào.

Khi cán bộ CA tại chốt kiểm dịch liên tục yêu cầu họ ra ngoài, không được vào trong chợ, người chồng đã khăng khăng: “giấy tờ tôi có đầy đủ đây”, nhưng lại không xuất trình được. Nhiều lần đòi vào không được, người chồng bảo vợ rút điện thoại ra quay lại vụ việc, phát trực tiếp lên mạng. Khi cầm điện thoại ra livestream, người phụ nữ trên liên tục đưa thẳng camera điện thoại vào mặt CA, nói: “Tôi phải quay clip làm bằng chứng. Anh là cái gì ở đây? Anh có nhiệm vụ gì? Anh sai tôi có quyền quay. Thẻ của anh đâu đưa đây…”.

Hình ảnh ghi lại cảnh đôi vợ chồng gây rối trước chốt kiểm soát chợ Yên Phụ, quận Tây Hồ
Hình ảnh ghi lại cảnh đôi vợ chồng gây rối trước chốt kiểm soát chợ Yên Phụ, quận Tây Hồ

Sau đó, đôi vợ chồng trên lao thẳng vào chốt kiểm soát nhằm “thông chốt”, vừa xông vào trong vừa la hét, túm áo lực lượng chức năng. Những hành vi gây rối trên của đôi vợ chồng được nhiều người dân chứng kiến ghi lại. Sự việc khiến cho nhiều người dân bức xúc vì hành vi chống đối của đôi vợ chồng trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; sự cản trở của đôi vợ chồng này khiến người dân phải xếp hàng đứng bên ngoài không thể vào trong chợ.

Được biết, ngay sau đó tổ công tác cùng nhân dân đã khống chế đôi vợ chồng này đưa về trụ sở CA phường Yên Phụ giải quyết. CA phường đã hoàn thiện hồ sơ, chuyển toàn bộ vụ việc đôi vợ chồng chống đối, gây rối, tấn công lực lượng chức năng ở chốt kiểm dịch chợ Yên Phụ lên CA quận Tây Hồ.

Tiếp đó ngày 30-7, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông không đeo khẩu trang khi đi ngoài đường. Lúc này, một cán bộ CA nhắc nhở người vi phạm đeo khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, người đàn ông này không chấp hành mà liên tục có những lời lẽ xúc phạm, chửi bới.

Trước hành vi vi phạm, cán bộ CA vẫn kiên nhẫn giải thích và thuyết phục, yêu cầu ông chấp hành. Tuy nhiên, bất chấp lời đề nghị người này bất ngờ dùng mũ cối đập thẳng vào mặt chiến sĩ CA đang thực thi nhiệm vụ, khiến anh bị thương, chảy máu ở mặt. Nhiều người dân chứng kiến sự việc, rất bức xúc trước thái độ và hành vi hung hãn đã phối hợp với lực lượng chức năng đưa người đàn ông về trụ sở CA phường để xử lý.

Tại CQCA, danh tính người đàn ông được làm rõ là Nguyễn Văn Huy, SN 1942, trú tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội. Sự việc xảy ra tại địa bàn phường Nghĩa Đô. Hiện ông này đã bị phường Nghĩa Đô xử phạt hành chính 2 triệu đồng. Rõ ràng, trong bối cảnh phòng, chống dịch hiện nay, nhất là với dịch bệnh chưa có tiền lệ này, việc không tuân thủ quy định, thiếu ý thức cộng đồng sẽ dẫn tới hậu quả khó lường, cần phải lên án.

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Liên quan đến những vụ việc trên, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, tùy theo tính chất động cơ và mức độ gây thiệt hại của các cá nhân ghi nhận được từ CQĐT, những cá nhân trong 2 vụ việc trên có thể bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Thái cho biết, theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 20, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình thì hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ: Có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ thì bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với cá nhân; từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với tổ chức.

Bên cạnh đó theo quy định tại điểm a, b khoản 3 Điều 20, Nghị định 167/2013/NĐ-CP, hành vi đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ hoặc gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan nhà nước, của người thi hành công vụ mà chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với cá nhân; từ 6 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với tổ chức.

Theo khoản 1 Điều 330, BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài ra, luật sư Thái cũng cho biết thêm, hiện nay không có hướng dẫn hay quy định nào về việc các hành vi chống người thi hành công vụ ở mức độ nào thì xử lý hành chính, ở mức độ nào thì có thể xử lý hình sự. Nếu người vi phạm gây sự, đôi co, bắt lỗi vô lý nhằm cản trở hoạt động thi hành công vụ và được thông chốt, hành vi của họ có thể được xếp vào nhóm “thủ đoạn khác”. Tuy nhiên, yếu tố này cần được xem xét khách quan dựa trên hồ sơ vụ việc từ CQĐT.

“Có thể thấy, tình trạng chống đối người thi hành công vụ liên quan đến việc thực hiện các quy định về giãn cách xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 ngày càng gia tăng. Cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm khắc và khởi tố hình sự nhiều vụ án. Pháp luật Việt Nam luôn thể hiện tính nghiêm minh đối với hành vi vi phạm nhưng cũng đề cao tính nhân văn nếu người vi phạm biết ăn năn hối cải”, luật sư Thái cho hay.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt đối tượng giết người trong vườn hoa ở Hà Nội

Bắt đối tượng giết người trong vườn hoa ở Hà Nội

Ngày 24/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (SN, ở huyện Yên Khánh, Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.
Công an quận Tây Hồ: tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm ma túy

Công an quận Tây Hồ: tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm ma túy

Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, thời gian qua, với tinh thần chủ động, quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma tuý, Đội Cảnh sát ma túy Công an quận đã triển khai đồng bộ các biện pháp, làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về ma tuý.
Cần tăng nặng chế tài xử lý vấn nạn “rác” quảng cáo

Cần tăng nặng chế tài xử lý vấn nạn “rác” quảng cáo

Biển quảng cáo nhan nhản khắp các con đường, ngõ phố tại Hà Nội vẫn tái diễn, với những tờ giấy, dòng chữ quảng cáo được dán, vẽ bừa bãi trên tường, cột điện… đã là vấn đề nhức nhối từ lâu, gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, chế tài xử lý vấn nạn này vẫn còn quá nhẹ.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động