Thứ ba 16/04/2024 18:38

Hành vi che, sửa biển kiểm soát: Cần tăng chế tài xử phạt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để xử lý tình trạng che biển kiểm soát (BKS), sửa BKS… của các tài xế để tránh phạt nguội, mới đây, Cục CSGT – Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng mức xử phạt với hành vi này mới có thể xử lý dứt điểm tình trạng trên.
Chiếc ô tô taxi Huyndai I10 BKS 30F- 805.XX sửa BKS trùng với xe Toyota Corolla Altis BKS màu trắng
Chiếc ô tô taxi Huyndai I10 BKS 30F- 805.XX sửa BKS trùng với xe Toyota Corolla Altis BKS màu trắng

Che, sửa BKS… để tránh phạt nguội

Việc che BKS, sửa BKS… là những “thủ thuật” đơn giản mà một số lái xe đã sử dụng trong thời gian gần đây để “né” phạt nguội. Theo đó, tài xế thường dùng sơn trắng, băng dính, decan, kẹp giấy, bùn đất, khẩu trang y tế... để che một phần hoặc thay đổi thông tin trên BKS. Hoặc giấu BKS bằng cách biến đổi từ ký tự F thành E, từ số 0 thành số 8 hay từ ký tự C thành O…

Những mánh khóe khôn lỏi của các tài xế này khiến nhiều chủ phương tiện cảm thấy "hoang mang". Nhiều người cho biết, họ rất bất ngờ khi nhận được biên bản phạt nguội qua camera của CSGT trong khi ô tô để ở nhà không sử dụng vào thời điểm đó hoặc chưa bao giờ đi qua khu vực đó. Tệ hơn nữa, có nhiều xe không đi qua trạm thu phí tự động không dừng nhưng vẫn bị trừ tiền trong tài khoản, cũng chỉ bởi một tài xế nào đó sửa BKS khiến BKS của họ vô tình trùng với chiếc xe đang… nằm nhà.

Bất bình với hiện tượng này, anh Nguyễn Bá Hùng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: "Chuyện che BKS hay sửa BKS không phải là mới từ khi có chế tài phạt nguội các hành vi vi phạm luật lệ giao thông. Việc che hay sửa BKS không những khiến việc xử lý vi phạm gặp khó khăn, nó còn là một sự rất bất công cho những người tham gia giao thông nếu như xảy ra va chạm với những xe như thế. Bởi thực tế đã có trường hợp tài xế che BKS, gây tại nạn xong bỏ chạy… Việc che, sửa BKS khiến việc xử lý rất phức tạp kể cả khi có camera ghi lại. Hành vi sửa BKS còn là một hành vi cực kỳ hèn mọn. Đây là một hình thức trốn tránh trách nhiệm, đẩy lỗi lầm cho những chủ sở hữu phương tiện khác khi họ không hề phạm lỗi…” – anh Hùng nói.

Và anh cho rằng, những trường hợp đó không những thể hiện thái độ coi thường pháp luật, mà nó còn là một hành vi vô trách nhiệm với cộng đồng. Đồng quan điểm với anh Hùng, anh Nguyễn Hoài Nam (quận Long Biên, Hà Nội) cho rằng, đây là hành vi thể hiện sự “lươn lẹo”, cần xử lý nghiêm khắc, thậm chí có thể thu bằng vĩnh viễn. "Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, sẽ có rất nhiều người phải mất thời gian để đi giải trình những lỗi vi phạm giao thông mà họ không gây ra. Hoặc cũng sẽ có nhiều người gặp những rắc rối không đáng có nếu như tài xế sửa BKS để phục vụ những hành vi phạm pháp như vận chuyện hàng cấm, hàng lậu" – anh Nam nói.

Cần tăng chế tài xử phạt với hành vi này

Mới đây, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, cơ quan này vừa chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường rà soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm liên quan sử dụng BKS xe. Cục CSGT nhấn mạnh, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, đăng ký xe, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, lực lượng CSGT sẽ đối chiếu với cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, hệ thống giám sát trật tự an toàn, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và phối hợp với các đơn vị thu phí... mà phát hiện ô tô gắn BKS không đúng với Giấy đăng ký xe; BKS xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp; hoặc các trường hợp sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số sẽ xác minh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tối 16/9, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) CATP Hà Nội đã lập biên bản xử phạt một tài xế sử dụng băng dính sửa BKS ô tô. Cụ thể, qua phản ánh người dân về BKS ô tô taxi Huyndai I10 BKS 30F- 805.XX trùng với xe Toyota Corolla Altis BKS màu trắng. Lực lượng CSGT tiến hành xác minh làm rõ xe taxi có dấu hiệu dùng băng dính che BKS. Nam tài xế D.V.V (SN 1994, trú tại huyện Giao Thủy, Nam Định) đã thừa nhận hành vi dùng băng dính để sửa BKS. Theo đó, ngày 19/8, V dùng băng dính màu vàng, dán vào nét cuối cùng của chữ E để sửa thành chữ F (30E- 805.XX thành 30F- 805.XX). Với lỗi vi phạm trên, Phòng CSGT Hà Nội đã lập biên bản xử phạt tài xế V 5 triệu đồng.

Với mức phạt như trên, theo luật sư Nguyễn Thị Yến – Đoàn Luật sư Hà Nội, mức phạt đã áp đúng với Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định. Tuy nhiên, với hậu quả mà hành vi che, sửa BKS gây ra thì mức phạt trên là quá nhẹ, chưa tương xứng và không đủ sức răn đe đối với các tài xế, chủ xe vi phạm. Cũng theo luật sư Yến, thực trạng tẩy xóa, che BKS xe là một trong những thói xấu nhất của lĩnh vực giao thông đang ăn sâu bám rễ, lan tràn trong cộng đồng xã hội. Hành vi này đang ngày càng gây ra nhiều hệ lụy phức tạp. Hành vi che, xóa, giả mạo BKS đã được quy định rất rõ trong Nghị định 123/2021/NĐ-CP. "Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng - 6.000.000 đồng khi: Điều khiển xe không gắn đủ BKS hoặc gắn BKS không đúng vị trí; Gắn BKS không rõ chữ, số; gắn BKS bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; Sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền BKS” – luật sư Yến chỉ dẫn.

Tuy nhiên theo luật sư Yến, cần có thêm hình thức xử phạt đối với những người cố tình thực hiện hành giả mạo để đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. "Đối với hành vi sửa, dán để giả mạo BKS xe khác cần được xem xét, xử lý như một tội hình. Bởi việc làm này về bản chất chính là vu khống người khác, cũng như gây cản trở quá trình điều tra của cơ quan chức năng" – luật sư Yến phân tích.

Từ nghi vấn chiếc ô tô dán băng dính sửa biển số...
CSGT toàn quốc tập trung xử lý phương tiện gắn biển giả, che biển số
Xử lý 4 xe ô tô che, dán biển số để "né" phạt nguội trên cao tốc
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động