Thứ hai 13/05/2024 19:28
Vụ Tuấn "Phò mã 36" bị bắt:

Hành vi cá độ trong đánh bi-a là đánh bạc trái phép

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) sẽ làm rõ ngoài hành vi đánh bạc trái phép, Tuấn “Phò mã 36” còn hành vi vi phạm pháp luật nào khác hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.
Hành vi cá độ trong đánh bi-a là đánh bạc trái phép
Hoàng Đình Tuấn, còn được gọi là Tuấn "phò mã" tại CQCA. Ảnh: CQCA cung cấp

Đánh bi-a được thua bằng tiền

Ngày 7/3, Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp đối với Hoàng Đình Tuấn hay còn gọi là Tuấn “Phò mã 36”, SN 1986, ở huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa để điều tra về hành vi đánh bạc. Theo VKSND tỉnh Bắc Ninh, đêm 15/1 đến chiều 16/1, tại quán bi-a ở thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, các đối tượng gồm: Hoàng Đình Tuấn; Đỗ Văn Bình (SN 1996); Trần Văn Phúc (SN 1989), cùng ở tại huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa và Nguyễn Văn Huy (SN 2004, ở huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) cùng nhau đánh bạc dưới hình thức đánh bi-a được thua bằng tiền.

Ngày 5/3, CQCSĐT CA huyện Yên Phong đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Bình và Huy. Đến ngày 6/3, CQCSĐT ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Phúc và ra Lệnh bắt khẩn cấp đối với Hoàng Đình Tuấnđể tiếp tục điều tra về hành vi đánh bạc. Cùng ngày, VKSND huyện Yên Phong đã phê chuẩn Lệnh bắt khẩn cấp của CQCSĐT, đồng thời tích cực phối hợp với CQCSĐT tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án.

Theo tài liệu của CQCA, Hoàng Đình Tuấn có tài khoản trên các trang mạng xã hội Facebook, Tiktok là “Tuấn Phò mã 36”. Trước khi bị bắt đối tượng này thường xuyên đi đến các chốt kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông ở nhiều tỉnh, TP trên cả nước quay clip quá trình thực thi nhiệm vụ của lực lượng này và đăng tải lên tài khoản mạng xã hội. Các tài khoản này của Tuấn thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi, bình luận. Hiện VKSND huyện Yên Phong và CQCSĐT CA huyện Yên Phong đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Tuấn “Phò mã 36” nổi tiếng bằng cách nào?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Cty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đánh bạc trái phép là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp. Bởi vậy, với hành vi cá độ trong đánh bi-a cũng là đánh bạc trái phép. Chắc chắn, ngoài Hoàng Đình Tuấn, CQCSĐT sẽ khởi tố thêm các đối tượng chơi bi-a cùng Tuấn “Phò mã 36” về tội danh này.

Luật sư Đinh Thị Nguyên phân tích, theo quy định của Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, nếu một người đánh bạc trái phép với giá trị tài sản đánh bạc là từ 5 triệu đồng trở lên hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Đánh bạc” với mức hình phạt cao nhất lên đến 7 năm tù.

Nếu đánh bạc với giá trị tài sản dưới 5 triệu đồng mà chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, với mức phạt từ 1 triệu đến 20 triệu được quy định tại Nghị định số 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 322, BLHS năm 2015, hành vi tổ chức đánh bạc có thể bị xử lý với mức phạt cao nhất lên đến 10 năm tù. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Quá trình điều tra vụ án, CQCSĐT cũng sẽ làm rõ đặc điểm nhân thân của bị can, làm rõ mọi hành vi đánh bạc trái phép, Tuấn “Phò mã 36” còn hành vi vi phạm pháp luật nào khác hay không để xử lý theo quy định của pháp luật. Với những hành vi đưa các thông tin lên mạng internet khiến đối tượngTuấn “Phò mã 36” trở nên nổi tiếng, CQCSĐT cũng đánh giá sự tác động tích cực hoặc tiêu cực của những thông tin này làm căn cứ xác định yếu tố nhân thân của đối tượng. “Nếu có những thông tin vi phạm luật an ninh mạng, vi phạm điều cấm của pháp luật, tùy vào tính chất mức độ mà có thể xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự", Luật sư Đinh Thị Nguyên nhận định.

Qua sự việc trên, luật sư Đinh Thị Nguyên khuyến cáo, thời gian qua, hàng loạt các đối tượng giang hồ mạng đã bị bắt giữ, xử lý về nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác nhau, nhiều đối tượng nổi tiếng trên mạng nhờ "bóc phốt", tạo ra các hội nhóm đấu tố lẫn nhau, thu thập trái phép thông tin cá nhân, đưa ra những thông tin giả mạo sai sự thật, xâm phạm bí mật đời tư cá nhân…cũng đã bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt giữ…giúp môi trường mạng dần trở nên trong sạch hơn.

Từ bình luận trên, luật sư Đinh Thị Nguyên nhận định, nổi tiếng vì mang lại giá trị thực sự cho xã hội, truyền bá những nội dung nhân văn, tích cực cho cộng đồng và mang đến những giá trị về trí thức, giải trí thì mới có chỗ đứng trong xã hội. “Đối với các đối tượng có hành vi lệch chuẩn, không phù hợp với chuẩn mực, đạo đức và có hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng nổi tiếng bằng chiêu trò thì việc bị pháp luật xử lý là điều khó tránh, bởi những tai tiếng đó là biểu hiện của hành vi vi phạm pháp luật", Luật sư Đinh Thị Nguyên nhấn mạnh.

Vì sao Tuấn "Phò mã" bị bắt?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn biến mới vụ 2 người tử vong, 2 người nguy kịch tại khu đô thị Sala

Diễn biến mới vụ 2 người tử vong, 2 người nguy kịch tại khu đô thị Sala

Công an TP Thủ Đức - TP Hồ Chí Minh đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ phong tỏa hiện trường, điều tra vụ 2 người tử vong, 2 người nguy kịch tại khu đô thị Sala, phường An Lợi Đông, TP Thủ Đức.
Vụ 2 du khách bị chặt chém 500 nghìn đồng cho đoạn đường 50m, Công an triệu tập tài xế taxi

Vụ 2 du khách bị chặt chém 500 nghìn đồng cho đoạn đường 50m, Công an triệu tập tài xế taxi

Ngày 13/5, thông tin từ Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, liên quan đến vụ “chặt chém” 2 du khách nước ngoài giá 500 nghìn đồng cho đoạn đường 50m, đơn vị đã triệu tập tài xế taxi đến trụ sở để làm việc.
Người gây án có tiền sử bệnh tâm thần bị xử lý thế nào?

Người gây án có tiền sử bệnh tâm thần bị xử lý thế nào?

Độc giả đặt câu hỏi, người phạm tội khi đang mắc bệnh thâm thần sẽ bị xử lý như thế nào? Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Phó Vụ trưởng dởm lừa… “chạy án, chạy việc”

Phó Vụ trưởng dởm lừa… “chạy án, chạy việc”

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Duy Hưng (SN 1987, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động