Thứ hai 08/12/2025 09:33

Hành trình “xanh hóa” giao thông công cộng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc hoàn thiện cơ chế, chính sách minh bạch, ổn định sẽ là nền tảng để Hà Nội hiện thực hóa mục tiêu “xanh hóa” giao thông công cộng, hướng tới đô thị hiện đại, phát triển bền vững.
Hành khách ngày càng quan tâm và lựa chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển. Ảnh Triệu Tâm
Hành khách ngày càng quan tâm và lựa chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển. Ảnh: Triệu Tâm

Hướng ti đô th xanh, sch, hin đại

UBND TP Hà Nội vừa có Công văn số 6105/UBND-KT triển khai thực hiện Nghị quyết số 37/2025/NQ-HĐND ngày 29/9/2025 của HĐND TP. Theo đó, để thể chế hóa và triển khai đầy đủ, đồng bộ cơ chế, chính sách, UBND TP yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 37/2025/NQ-HĐND của HĐND TP liên quan đến phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải. Đây là bước đi trọng tâm nhằm định hình một Thủ đô phát triển xanh, văn minh và bền vững.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai kế hoạch chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long báo cáo: “Hiện mạng lưới xe buýt Hà Nội đã có 393 xe sử dụng nhiên liệu xanh, chiếm 20,7% tỷ trọng đoàn phương tiện. Theo kế hoạch đặt ra là đến năm 2026, xe sử dụng nhiên liệu sạch sẽ đạt 20 - 23% tỷ trọng đoàn phương tiện. Từ thời điểm này, Hà Nội đã đạt kế hoạch của cả năm 2026”.

Rõ ràng, con số hơn 20% không phải chỉ là mục tiêu mà đã thành bước đầu trong lộ trình lớn hơn: đến năm 2030, toàn bộ xe buýt và taxi trên địa bàn Thủ đô sẽ chuyển đổi sang xe sử dụng nhiên liệu sạch. Việc chuyển đổi không chỉ dừng lại ở số lượng phương tiện. Cũng tại hội nghị nói trên, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thêm: Trong giai đoạn 2025 - 2026, TP sẽ hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ DN chuyển đổi phương tiện, mở rộng mạng lưới xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh; lộ trình đặt ra: năm 2027 đạt 34 39%, năm 2028 đạt 47 54%, năm 2029 đạt 79 89%, năm 2030 đạt 100%. Từ việc chọn lựa xe “xanh”, đến việc xây dựng hạ tầng trạm sạc, tới kết nối các tuyến buýt với đô thị - tất cả đang được Hà Nội đẩy nhanh tiến độ.

“Nếu như trước kia, xe buýt chạy diesel mang theo bụi, tiếng ồn và hình ảnh phương tiện cũ kỹ thì nay, những xe sử dụng năng lượng xanh đã đem lại trải nghiệm mới cho người dân,” ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Hà Nội chia sẻ.

Theo ông Phạm Đình Tiến - Trưởng phòng Kế hoạch - Vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội, các tuyến buýt điện cho hiệu quả toàn diện, hệ số sức chứa giờ cao điểm vượt 100%, trong đó 90% hành khách hài lòng với chất lượng dịch vụ. Cùng với việc giảm đáng kể tiếng ồn và khí thải, buýt điện đã mang lại trải nghiệm “dịu” hơn cho đô thị vốn đang chịu sức ép lớn từ phương tiện cá nhân và ô nhiễm không khí.

Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam chia sẻ, chỉ trong nửa đầu năm 2025, đơn vị đã đưa vào vận hành 63 xe buýt điện trên 4 tuyến, hoàn thành sớm kế hoạch năm 2026. “Buýt điện không chỉ giúp chúng tôi nâng cao chất lượng phục vụ mà còn thể hiện cam kết đồng hành cùng TP trong mục tiêu giao thông xanh, bền vững”, ông Nam cho biết.

Đồng b mng lưới giao thông đô th

Đối với đường sắt đô thị, đây được xem là giải pháp lâu dài, là xương sống trong mô hình giao thông tương lai với những mạch máu là các tuyến xe buýt, từ đó tạo thuận tiện tối đa cho người dân khi sử dụng.

Tại phiên họp lần thứ nhất của Ban chỉ đạo các dự án đường sắt trên địa bàn TP Hà Nội, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, về tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành thi công xây dựng 96,8km; đến năm 2035 hoàn thành đầu tư xây dựng 301km.

Hà Nội đã đưa vào khai thác hai tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao), tạo nên diện mạo giao thông đô thị hiện đại. Đặc biệt, cuối năm 2025, TP sẽ khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Láng - Hòa Lạc) và đẩy nhanh tiến độ tuyến số 3 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, hình thành mạng lưới vận tải hiện đại, liên kết chặt chẽ với các phương tiện xanh khác.

Theo các chuyên gia giao thông, bên cạnh việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị, cần chú trọng phát triển mạng lưới giao thông kết nối như xe buýt xanh, xe buýt cỡ nhỏ để có thể di chuyển vào các khu dân cư, khu vực có đường sá nhỏ hẹp, đây là điều kiện cơ bản để người dân có thể tiếp cận được hệ thống đường sắt đô thị, đồng thời chú trọng bảo đảm chất lượng tàu điện, mang lại cảm giác thoải mái cho người dân khi sử dụng dịch vụ.

Hà Nội đang đi đúng hướng, song một yếu tố không kém phần quan trọng là truyền thông và giáo dục ý thức người dân. Mỗi hành khách chọn đi buýt điện thay vì xe cá nhân là góp phần giảm ô nhiễm, giảm ùn tắc và chung tay xây dựng TP xanh. Bởi, khi hành vi giao thông thay đổi, chính sách mới thật sự có sức sống.

Nhìn từ góc độ chiến lược, đây không chỉ là bài toán giao thông mà là bước đi chiến lược để Hà Nội hiện thực hóa cam kết giảm phát thải khí nhà kính, phù hợp với lộ trình quốc gia theo Quyết định 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Khi cơ chế được tháo gỡ, niềm tin được khơi thông và người dân đồng hành, “bánh xe xanh” của Thủ đô sẽ lăn nhanh, vững chắc hơn trên con đường hướng tới TP đáng sống, phát triển bền vững.

Khi hệ thống hạ tầng giao thông được đồng bộ được hoàn thiện, người dân tích cực tham gia và DN vận tải mạnh dạn chuyển đổi, thì thành quả sẽ không chỉ dừng lại ở con số phần trăm phương tiện “xanh” mà sẽ lan rộng thành một văn hóa giao thông mới - nơi môi trường - kinh tế - xã hội cùng phát triển. Và khi đó, Thủ đô sẽ thực sự trở thành “TP xanh”, đáng sống, đáng tự hào cho mỗi người dân Hà Nội.

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, chậm nhất đến năm 2030, TP sẽ hoàn thành việc chuyển đổi 100% hệ thống vận tải hành khách công cộng sang phương tiện xanh. Cơ quan này đang xây dựng nghị quyết về chính sách hỗ trợ tài chính, ưu đãi đầu tư, biện pháp hạn chế phương tiện gây ô nhiễm, cùng kế hoạch phát triển hạ tầng năng lượng sạch đồng bộ.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus Nguyễn Công Nhật.

Xây dựng khoảng 2.000 km cao tốc mới trong giai đoạn 2026-2030
Toàn cảnh bến xe Yên Sở đang thành hình dự kiến hoạt động năm 2026
Giao thông công cộng đổi mới từ thói quen thanh toán không tiền mặt
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người dân Thủ đô tiếp cận dịch vụ công tại 60 điểm “Bảng tin số phường Ba Đình”

Người dân Thủ đô tiếp cận dịch vụ công tại 60 điểm “Bảng tin số phường Ba Đình”

Với 60 bảng tin số được lắp đặt đồng loạt tại các điểm công cộng và Tổ dân phố trên địa bàn phường Ba Đình (Hà Nội) đã mở ra kênh thông tin hiện đại, trực quan, giúp người dân tiếp cận dịch vụ công và các thông báo quan trọng nhanh chóng, thuận tiện ngay tại nơi sinh sống.
Chủ động đưa pháp luật vào trường học, xây dựng “lá chắn” nhận thức cho học sinh

Chủ động đưa pháp luật vào trường học, xây dựng “lá chắn” nhận thức cho học sinh

Tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng Công an cơ sở trong việc đưa pháp luật đến gần hơn với thanh thiếu niên, nhóm đối tượng đang đứng trước nhiều biến động về tâm sinh lý và chịu tác động mạnh mẽ từ môi trường mạng cũng như đời sống xã hội, Công an xã Quảng Bị, TP Hà Nội đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền pháp luật cho học sinh.
Đại úy Công an trả lại điện thoại cho người dân và nhận thư cảm ơn xúc động

Đại úy Công an trả lại điện thoại cho người dân và nhận thư cảm ơn xúc động

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Hà Nội vừa nhận được lá thư cảm ơn chân thành của một công dân sau khi cán bộ Đội Cảnh sát trật tự kịp thời tìm và trao trả lại chiếc điện thoại bị đánh rơi.
Khuyến cáo biện pháp thoát nạn tại các sự kiện tập trung đông người

Khuyến cáo biện pháp thoát nạn tại các sự kiện tập trung đông người

Trên thế giới đã xảy ra những vụ chen lấn, xô đẩy trong đám đông khiến nhiều người tử vong. Ở Việt Nam, có rất nhiều lễ hội, mít tinh, chương trình, sự kiện tập trung đông người… Thực tế trong những năm qua, cũng đã xảy ra một số vụ việc chen lấn, xô đẩy tại sự kiện đông người gây hậu quả thương vong về người.
Khuyến cáo an toàn phòng cháy chữa cháy và thoát nạn đối với các khu chung cư, nhà cao tầng

Khuyến cáo an toàn phòng cháy chữa cháy và thoát nạn đối với các khu chung cư, nhà cao tầng

Sau vụ cháy thảm khốc tại khu tổ hợp chung cư Wang Fuk Court ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc) vào ngày 26/11/2025, tính đến thời điểm hiện tại có ít nhất 156 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương/mất tích, sự an toàn về phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư, nhà cao tầng lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo khẩn cấp.
Phụ nữ phường Ba Đình gắn biển công trình “Tuyến phố văn minh, đoạn đường xanh nở hoa” trên phố Ngọc Hà

Phụ nữ phường Ba Đình gắn biển công trình “Tuyến phố văn minh, đoạn đường xanh nở hoa” trên phố Ngọc Hà

Ngày 6/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Ba Đình, Hà Nội tổ chức gắn biển công trình “Tuyến phố văn minh - Đoạn đường xanh nở hoa” trên phố Ngọc Hà. Đây là hoạt động điểm trong chuỗi phong trào thi đua xây dựng “Phường kiểu mẫu về trật tự văn minh đô thị năm 2025”, hướng đến mục tiêu kiến tạo một không gian sống sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh cho người dân.
Hướng tới Việt Nam “sáng – xanh – sạch – đẹp” vào năm 2030

Hướng tới Việt Nam “sáng – xanh – sạch – đẹp” vào năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 394/NQ-CP, đặt ra mục tiêu đầy tham vọng nhằm huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát sinh rác thải và xây dựng nếp sống văn minh, bền vững.
Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) đang nhận được rất nhiều sự đồng tình từ học viên cũng như chuyên gia về giao thông.
Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động