Thứ năm 18/04/2024 09:52

Hành trình phá án vụ thi thể trong vali

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thỏa thuận, nạn nhân sẽ góp tiền cho Xiao Qui Ping đánh bạc, thắng hay thua đều chia đôi. Tuy nhiên, khi thắng thì Dan P nhận tiền nhưng khi thua lại không chịu chi tiền. Mâu thuẫn cãi vã, Xiao Qui Ping đã xuống tay tàn độc…

Khoảng 4g ngày 7-2, người dân hành nghề chài lưới khu vực chân cầu Trần Thị Lý (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) phát hiện một vali đỏ đang trôi trên sông Hàn. Khi mở vali ra kiểm tra, họ thấy một thi thể phụ nữ không còn nguyên vẹn nên đã trình báo cơ quan chức năng. CQĐT CA TP Đà Nẵng đã làm rõ được thi thể nạn nhân nữ là Bao Dan P (SN 1990, quốc tịch Côn Minh, Trung Quốc). Cô Dan P nhập cảnh vào Việt Nam ngày 4-12-2019 bằng visa du lịch và sẽ hết hạn vào ngày 4-3-2020.

hanh trinh pha an vu thi the trong vali
Hiện trường vụ án

Qua khám nghiệm, cơ quan chức năng xác định nạn nhân chết khoảng 24g trước khi được tìm thấy, bị sát hại và thi thể bị nhét vào vali ném xuống sông Hàn để phi tang. Nghi ngờ phần thi thể còn lại của nạn nhân đang trôi dạt trên sông Hàn nên CA đã huy động người dân phối hợp với lực lượng chức năng chèo thuyền đi dọc sông tìm kiếm. Khi đến phía bờ Đông sông Hàn, khu vực cầu Trần Thị Lý (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), mọi người phát hiện một túi xách màu đen nổi lập lờ có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tiến hành trục vớt và mở ra kiểm tra thì phát hiện bên trong là những phần thi thể còn lại của nạn nhân.

hanh trinh pha an vu thi the trong vali
Nghi phạm Xiao Qui Ping (quốc tịch Trung Quốc.

Xác định đây là vụ án mạng có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, GĐ CA TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các lực lượng quyết tâm truy tìm thủ phạm. Đến khoảng 11g30 cùng ngày, chỉ sau vài giờ kể từ khi phát hiện vụ việc, ban chuyên án đã xác định được hung thủ gây án. Đó là đối tượng có tên Xiao Qui Ping (SN 1993, trú tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc), nhập cảnh vào Việt Nam với visa tương tự như nạn nhân và có thời hạn đến ngày 20-3-2020.

Nghi phạm Xiao Qui Ping bị bắt giữ tại căn nhà số 14 Lương Văn Hiến (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn). Ngoài ra, một cô gái có tên Quin Li (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc, người yêu của Xiao Qui Ping) cũng đã bị bắt giữ vì tình nghi liên quan đến vụ việc. Hai nghi phạm này sau đó đã được đưa về trụ sở CA TP Đà Nẵng để đấu tranh, làm rõ vụ việc. Tại CQĐT, bước đầu các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, nghi can người Trung Quốc đã giết chết và phân xác người phụ nữ đồng hương vì mâu thuẫn trong việc ăn chia tiền cờ bạc. Xiao Qui Ping khai rằng, hắn cùng bạn gái nhập cảnh vào Việt Nam cuối năm 2019 và lưu trú tại TP Đà Nẵng. Tại đây, bạn gái Xiao Qui Ping gặp lại bạn thân của mình là Bao Dan P.

Biết Xiao Qui Ping đánh bạc giỏi nên chị Bao Dan P ngỏ ý muốn góp tiền cho hắn đánh bạc với thỏa thuận thắng, thua đều chia đôi và được chấp nhận. Ngày 26-12, Xiao Qui Ping tham gia đánh bạc tại sòng bạc Crowne Plaza Đà Nẵng (quận Ngũ Hành Sơn) đã thắng được 34.000 USD và chia cho nạn nhân một nửa. Trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến 5-1, Xiao Qui Ping nhận 61.000 USD từ Bao Dan P để tiếp tục đánh bạc nhưng sau đó lại thua sạch. Mặc dù theo thỏa thuận thì nạn nhân phải chịu mất một nửa số tiền là 30.500 USD thế nhưng chị này không chấp nhận mà nhiều lần gây sức ép, yêu cầu Xiao Qui Ping phải hoàn trả lại cho mình số tiền 61.000 USD đã đưa trước. Vậy nên hai bên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi vã.

Khoảng 16g30 ngày 6-2, Bao Dan P đến nơi ở của Xiao Qui Ping ở số 14 Lương Văn Hiến để đòi lại số tiền nói trên. Mâu thuẫn giữa hai bên tiếp tục xảy ra và đã dẫn đến xô xát. Cơn tức giận lên tới đỉnh điểm, Xiao Qui Ping đã dùng dây thừng xiết cổ Bao Dan P cho đến khi nạn nhân tử vong.

Sau đó, hung thủ nảy ý định phi tang xác nạn nhân bằng cách bỏ thi thể vào vali rồi ném xuống sông. Ngay sau đó, Xiao Qui Ping đến siêu thị mua một chiếc vali loại lớn, băng keo và túi dây rút rồi quay trở lại nơi lưu trú. Lúc này, hung thủ nhét xác nạn nhân vào trong vali nhưng không vừa nên đã kéo thi thể vào nhà vệ sinh để phân thành ba phần.

Đến 21g cùng ngày, Xiao Qui Ping chở chiếc vali đựng thi thể đến cầu Tiên Sơn (quận Ngũ Hành Sơn) rồi ném xuống sông Hàn. Sau đó, hung thủ quay về chở chiếc túi xách đi vào TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), định ném xuống nước nhưng do lúc này có quá đông người nên không thực hiện được ý định. Sau đó, Xiao Qui Ping quay về khu vực cầu Tiên Sơn và tiếp tục ném chiếc túi xách chứa phần thi thể còn lại xuống sông Hàn.

Chiều 7-2, CA TP Đà Nẵng đã tổ chức buổi họp báo, thông tin nhanh về vụ án. Khoảng 10g30 ngày 7g3, sau khi khoanh vùng được đối tượng, tổ công tác đã khẩn trương xuất phát làm nhiệm vụ. Khoảng 30 phút sau thì lực lượng trinh sát phát hiện đối tượng nghi vấn điều khiển xe máy BKS tỉnh Quảng Nam đến dựng trước ngôi nhà số 14 Trương Văn Hiến và chạy lên tầng 3. CA đã đột kích vào ngôi nhà trên, xác định đối tượng nam người Trung Quốc và còng tay nghi phạm đưa về trụ sở CA TP Đà Nẵng.

Đại tá Trần Mưu, Phó GĐ CA TP Đà Nẵng cho biết, bước đầu Xiao Qui Ping đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng nữ đồng phạm và cũng là bạn gái của hắn thì chưa thừa nhận. Cơ quan tố tụng sẽ truy tố, xét xử người liên quan theo luật pháp Việt Nam. Sở Ngoại vụ Đà Nẵng đã thông báo với cơ quan chức năng Trung Quốc về vụ án này.

Chiều 8-2, Đại tá Trần Mưu, Phó GĐ CA TP Đà Nẵng, Thủ trưởng cơ quan CSĐT cho biết, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án giết người rồi phân xác, bỏ vào vali ném xuống sông Hàn. CA TP Đà Nẵng đã tạm giữ hình sự đối với Xiao Qui Ping, 27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc.

Hiện CA mới khởi tố vụ án chứ chưa khởi tố bị can. Cơ quan CSĐT, CA TP Đà Nẵng cũng đang làm rõ vai trò có hay không đồng phạm đối với Qin Li người phụ nữ Trung Quốc mà Xiao Qui Ping khai là đồng phạm, giúp sức cho anh ta thực hiện hành vi giết chết nạn nhân Bao Dan P.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động