Thứ sáu 19/04/2024 10:09

Hành khách di chuyển tuyến cố định liên tỉnh cần đáp ứng điều kiện gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sở GTVT Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức tạm thời hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh trong tình hình mới, trong đó có những quy định về an toàn phòng dịch đối với hành khách đi xe.
Hành khách di chuyển tuyến cố định liên tỉnh cần đáp ứng điều kiện gì?
Ảnh: Khánh Huy

Theo đó, kế hoạch nhằm từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô phù hợp với công tác phòng, chống dịch COVID-19; tạo điều kiện để vận chuyển hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; kết nối hiệu quả giữa các phương thức vận tải hành khách; góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

Thu hồi phù hiệu nếu xảy ra dừng, đón trả khách sai quy định

Về kế hoạch khai thác giai đoạn thí điểm, triển khai Văn bản số 3522/UBND-ĐT ngày 13-10-2021 của UBND Thành phố về việc triển khai theo lộ trình thí điểm hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt, đường bộ, trong đó có các tuyến từ Hà Nội đi/đến các tỉnh/thành phố: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La với số chuyến bằng 5% số chuyến của các đơn vị hoạt động trên tuyến theo Biểu đồ đã được công bố.

Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng phương án hoạt động và lấy ý kiến của Sở Giao thông vận tải các tỉnh/thành phố liên quan, đến thời điểm này đã có sự thống nhất của Sở Giao thông vận tải các tỉnh/thành phố: Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La. Trong thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục triển khai các tuyến vận tải hành khách đối với các tuyến còn lại khi có ý kiến thống nhất của Sở Giao thông vận tải các tỉnh/thành phố đầu đối lưu. Thời gian áp dụng khai thác thí điểm từ ngày 13-10-2021 đến hết ngày 20-10-2021.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh/thành phố thu hồi phù hiệu, chấp thuận khai thác tuyến nếu để xảy ra dừng, đón trả khách sai quy định và làm lây lan dịch bệnh Covid-19.

Hành khách từ địa phương có nguy cơ cao phải tiêm đủ liều vắc xin

Theo kế hoạch, hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID- 19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19).

Đồng thời, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô; Hành khách phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…);

Trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin theo quy định của Bộ Y tế khi đi cùng người thân trên chuyến xe phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô, tuân thủ 5K và khai báo y tế theo đúng quy định.

Hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương/khu vực có nguy cơ cao hơn phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, cần có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô; Thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và từng địa phương nơi đến.

Hành khách thực hiện kê khai thông tin vào Danh sách hành khách đi xe theo hướng dẫn của lái xe hoặc nhân viên phục vụ trên xe; Khi ở trên phương tiện phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc.

Khi kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển từ bến xe, điểm đón, trả khách về nơi cư trú, lưu trú cần tuân thủ “Thông điệp 5K”, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người; Chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú;

Hành khách tự theo dõi sức khoẻ hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định của Bộ Y tế và cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 kể từ ngày về địa phương; tuân thủ “Thông điệp 5K”;

Đặc biệt, trong trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động