Thứ sáu 19/04/2024 19:17

Hàng trăm người câu cá dưới trời mưa tại hồ Định Công

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bất chấp trời mưa, hàng trăm người vẫn buông cần câu cá tại hồ Định Công vào tối 24-9.

Ngày 24-9, theo phản ánh của một số người dân, tại hồ Định Công, thuộc phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội có hàng trăm người câu cá tại hồ. Các cần thủ ngồi cách nhau từ 10-30m mỗi nhóm để câu.

Hàng trăm người câu cá dưới mưa

Vào 21g30 phút cùng ngày, PV PLXH đã có mặt tại hồ Định Công, có rất nhiều người buông cần câu cá tại hồ.

Hàng trăm người câu cá dưới trời mưa tại hồ Định Công
Tối 24-9, hàng trăm người buông cần câu tại hồ Định Công.

Theo quan sát của PV, vào thời điểm này, dù trời mưa nặng hạt nhưng các cần thủ vẫn vô tư ngồi câu cá. Mỗi người câu sẽ có ô to che mưa cùng một ghế ngồi, có chỗ đến 2-3 người cùng ngồi câu cá. PV đã đi một vòng hồ Định Công và ước tính có hàng trăm người câu cá quanh hồ, mỗi ô câu cách nhau 10-30m tùy chỗ. Cùng với đó là các phao câu sáng xanh, đỏ khắp trên mặt hồ Định Công.

Ngay trong đêm 24-9, sau khi nhận được phản ánh của PV, Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Anh Tuấn đã chỉ đạo lực lượng công an phường có mặt tại hồ để yêu cầu người dân giải tán.

Sáng 25-9, trao đổi với PV, ông Đặng Xuân Chiến, Phó Chủ tịch UBND phường Định Công cho biết, hiện tượng câu tại hồ Định Công được phát hiện từ năm 2020.

Ông Chiến cho biết thêm, hồ Định Công do Sở Xây dựng quản lý và giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường TP Hà Nội quản lý và Ban này giao cho Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội chịu trách nhiệm quản lý hệ thống thoát nước hồ Định Công, còn UBND phường Định Công quản lý mặt đất.

Khi phát hiện có người câu cá ở hồ Định Công, phường đã mời các cơ quan liên quan đến để làm việc. Sở Xây dựng đã giao cho công ty quản lý duy trì hồ phải có trách nhiệm quản lý toàn bộ mặt nước cũng như công tác môi trường ở hồ Định Công. Tuy nhiên, xuất hiện tình trạng câu cá vào T7, CN, câu trộm vào buổi tối, số lượng câu khá đông nên phường đã giao Công an phối hợp với đơn vị quản lý, duy trì hồ ra quân mấy lần và đều đảm bảo rất sạch sẽ, vệ sinh môi trường cũng như chấp hành nội quy.

Vừa qua, trong 2 tháng giãn cách thì không có hiện tượng câu, ngày 24-9 xuất hiện nhiều người đến hồ câu.

“Hôm qua mưa rất to như thế nhưng vẫn tập trung đông người. Buổi chiều, chúng tôi nhận được thông tin từ đồng chí quản lý hồ báo là có hiện tượng một số người đến câu và tầm 21g đêm trở ra, mặc dù trời mưa to nhưng số lượng người rất đông. Nắm bắt sự việc, chúng tôi đã giao cho công an phường xuống xử lý ngay.

Sáng nay, tôi đi kiểm tra, hồ rất sạch sẽ và đã yêu cầu đơn vị quản lý hồ cho nước ngập bờ tràn xung quanh hồ để cho người dân khỏi ngồi câu cá”, ông Chiến thông tin.

Chủ hồ trốn tránh, không ra mặt

Theo ông Chiến, vào sáng thứ 2 tuần tới, phường sẽ tổ chức buổi họp gấp giữa công an phường và các đơn vị có liên quan quản lý chặt chẽ khu vực này trong thời gian thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, đề xuất công an phường cùng các đơn vị liên quan thành lập 4 chốt trực ở 4 góc hồ để không cho người vào cũng như để giám sát việc câu tại hồ.

Hàng trăm người câu cá dưới trời mưa tại hồ Định Công
Mặc dù trời mưa nhưng rất nhiều người vẫn câu tại hồ.

“Chúng tôi đã giao cho công an phường nắm bắt xem ai là người đứng ra cho những người khác đến câu ở hồ nhưng chủ hồ trốn tránh, không ra mặt. Người câu cá, cứ đến hồ là tìm số, tìm chỗ mà ngồi, sau đó sẽ có người mặc áo, đi xe máy xuống trao đổi với người câu. Phường cũng đã nắm được có hiện tượng thu tiền của người đến câu. Phường đã giao cho công an nắm bắt cụ thể việc này và báo cáo bằng văn bản để phường báo cáo lên quận Hoàng Mai”, ông Chiến nhấn mạnh.

Ông Chiến thông tin thêm, hiện nay không có chế tài nào xử phạt người câu cá trong khi đó, người đến hồ câu sẽ kéo theo các dịch vụ phục vụ như bán nước,.. sẽ ảnh hưởng đến môi trường, đô thị khu vực này.

“Trong một cuộc họp trước đó giữa phường và các bên liên quan, một cán bộ thuộc đơn vị quản lý hồ phát biểu là không biết người câu cá ở hồ. Đặt câu hỏi về sự việc đó, một trưởng phòng của Sở Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh rằng: Các anh có hẳn 1 chốt trực, hàng ngày ở đó 24/24 mà có người câu cá ở hồ anh lại nói không biết, không biết ai vào câu. Vậy, các anh trông nhà, trộm vào nhà các anh lại báo cáo không biết ai?”, ông Chiến chia sẻ.

Cùng chia sẻ về sự việc, đại diện đơn vị quản lý hồ cho biết, cơ quan anh được giao quản lý hồ theo Quyết định 41 của UBND TP Hà Nội. Công nhân của đơn vị thực hiện nhiệm vụ duy trì quản lý mực nước và làm vệ sinh trên mặt hồ.

Hàng trăm người câu cá dưới trời mưa tại hồ Định Công
Hồ được quản lý bởi Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội, có đề biển cấm câu cá nhưng hàng trăm người vẫn câu.

“Việc người dân câu trên hồ Định Công thuộc phường Định Công chúng tôi đã trao đổi với phường Định Công. Còn việc xử lý, chúng tôi không có thẩm quyền xử lý, chưa có quy định nào để chúng tôi và phường xử lý việc đó cả. Chúng tôi chỉ biết rằng, khi có hiện tượng ở trên hồ như người dân câu, vi phạm pháp luật, đánh, cãi nhau,... chúng tôi phát hiện được thì sẽ báo lại với phường để phường có biện pháp xử lý và nhắc nhở người dân”, đại diện đơn vị quản lý hồ Định Công chia sẻ.

Hồ Định Công có khuôn viên khoảng 22,3ha. Giai đoạn năm 2010-2014 đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2. Sau đó, hồ đã được đưa vào sử dụng phục vụ thoát nước chung cho TP Hà Nội.

Theo Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND do UBND TP Hà Nội ban hành ngày 19/9/2016 về việc phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội, Xí nghiệp Quản lý duy trì Hồ - thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội là đơn vị quản lý trực tiếp các hồ khác trên địa bàn TP Hà Nội.

TP Hà Nội đã có ban hành văn bản số 8866/VP-ĐT ngày 19/9/2017 về xử lý việc nuôi, thả cá trên các hồ nội thành Hà Nội. Cụ thể, nghiêm cấm nuôi cá, câu cá, đánh lưới và các hoạt động đánh bắt tự phát khác tại các hồ do UBND TP Hà Nội quản lý.

Nam thanh niên đi câu cá trong lúc giãn cách bị phạt tiền triệu... Nam thanh niên đi câu cá trong lúc giãn cách bị phạt tiền triệu...

Hà Nội đang trong những ngày giãn cách xã hội để đảm bảo tốt công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh. Thế nhưng nhiều ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động