Thứ tư 24/04/2024 02:06
Hang Sơn Đoòng ở đâu? Ai là người phát hiện ra hang Sơn Đoòng?

Hang Sơn Đoòng ở đâu? Ai là người phát hiện ra hang Sơn Đoòng?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hang Sơn Đoòng được Google thay hình đại diện trên trang chủ nhân kỷ niệm ngày phát hiện hang Sơn Đoòng (14/4). Vậy, Hang Sơn Đoòng ở đâu? và ai là người phát hiện ra hang Sơn Đoòng?

Hang Sơn Đoòng được Google vinh danh

Ngày 14/4, hang Sơn Đoòng đã được quảng bá trên trang chủ Google Tìm kiếm tại 17 quốc gia và lãnh thổ, bao gồm: Việt Nam, Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Romania, Thuỵ Điển, Hy Lạp, Singapore... Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới được chính thức khám phá năm 2009, là một trong những kỳ quan thiên nhiên của Việt Nam.

Google Doodle tái hiện hình ảnh hố sụt khổng lồ nằm sâu trong hang với ánh nắng chiếu rọi làm sáng khung cảnh với nhiều sắc thái xanh của núi rừng. Hình ảnh này hiện ở trang chủ Google của 17 quốc gia và lãnh thổ bao gồm Việt Nam, Anh, Romania, Thuỵ Điển, Hy Lạp, Singapore, Thái Lan, Mexico, Argentina...

Trên trang web, Google cũng giới thiệu và dành nhiều lời khen cho hang động lớn nhất thế giới. Họ dùng từ "hiện tượng tự nhiên vô song" để miêu tả về hang Sơn Đoòng. Ví dụ, các gian bên trong của hang Sơn Đoòng đủ lớn để chứa toàn bộ một toà nhà cao 40 tầng. Các nhà khoa học cũng đã khám phá ra vô số thành tạo địa chất bao gồm "ngọc trai" đá vôi lớn nhất và thạch nhũ cao nhất thế giới...

Hang Sơn Đoòng được Google vinh danh trên 17 quốc gia và vùng lãnh thổ

Hang Sơn Đoòng được Google vinh danh trên 17 quốc gia và vùng lãnh thổ

Thông qua Doodle Sơn Đoòng, Google tiếp tục câu chuyện lan tỏa giá trị văn hóa, di sản đặc sắc của Việt Nam ra thế giới. Đây cũng là một trong những hoạt động quảng bá và hỗ trợ thúc đẩy phục hồi du lịch Việt Nam sau đại dịch.

Bên cạnh sự đồng hành của Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, dự án còn có sự tham gia của Công ty Oxalis Adventure - đơn vị khai thác tour du lịch khám phá độc quyền hang Sơn Đoòng, Hoa Hậu H'Hen Niê và những người nổi tiếng để cùng lan tỏa niềm tự hào về một kỳ quan thiên nhiên độc đáo bậc nhất hành tinh và góp phần hỗ trợ quảng bá du lịch Việt Nam sau đại dịch.

Hang Sơn Đoòng ở đâu?

Hang Sơn Đoòng là một địa điểm du lịch Quảng Bình nổi tiếng, thuộc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) và cũng là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam gần biên giới với Lào.

Ai là người phát hiện ra hang Sơn Đoòng?

Hành trình tìm ra hang động lớn nhất thế giới bắt nguồn từ một người đàn ông người địa phương tên Hồ Khanh. Vào năm 1990, trong một chuyến đi vào rừng như thường lệ, ông Hồ Khanh vô tình phát hiện một cửa hang nhỏ lấp ló sau vách núi đá. Khi đến gần, ông Hồ Khanh thấy những đám sương mù dày đặc thổi ra từ cửa hang nhỏ và từ đó có thể nghe thấy âm thanh của một dòng suối chảy xiết từ trong hang vọng trở ra.

Khi cảm nhận được luồng gió lạnh từ trong hang thổi ra, ông quyết định quay trở lại mà không kiểm tra gì thêm. Sau khi trở về nhà, Hồ Khanh quên mất vị trí chính xác của cửa hang và hoàn toàn không quan tâm gì thêm vì cho rằng nó cũng như là một trong rất nhiều cái hang bình thường khác mà anh vẫn hay nhìn thấy trong mỗi chuyến đi rừng của mình.

Tại thời điểm này, Howard Limbert và Deb – hai thành viên của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA) – đang ở Phong Nha và tiến hành các cuộc tìm kiếm, khảo sát hang động trong vùng, nhưng vẫn không thể tìm thấy vị trí chính xác của hang Sơn Đoòng ở đâu. Một lần trò chuyện với Howard, ông Hồ Khanh tình cờ nhắc đến cửa hang mà ông vô tình nhìn thấy với những luồng gió mạnh, sương mù dày đặc cùng với những âm thanh vọng ra từ trong hang. Howard và Deb rất phấn khích và thúc giục Hồ Khanh tiến hành nhiều cuộc tìm kiếm hang động này. Sau nhiều lần cố gắng tìm kiếm nhưng thất bại, mọi người đều nghĩ rằng sẽ chẳng bao giờ tìm thấy cửa hang bí ẩn này và đinh ninh rằng nó chẳng bao giờ tồn tại trên đời.

Mọi chuyện tưởng chùng kết thúc tuy nhiên Hồ Khanh vẫn âm thâm tìm kiếm cửa hang bí ẩn trong nhiều năm sau đó. Vào năm 2008, trong một chuyến đi săn khác Hồ Khanh may mắn tìm lại được vị trí cửa hang tưởng chừng đã bị lãng quên. Ông cẩn trọng ghi lại đường đi trong đầu và tìm cách liên lạc với Howard. Đến năm 2009, Hồ Khanh dẫn Howard, Deb và một số chuyên gia hang động khác quay lại cửa hang, mở đầu cho những chuyến khảo sát kỹ hơn sau này. Dưới sự hướng dẫn của ông, họ đã đi sâu vào hang, đo đạc, chụp ảnh và thu thập dữ kiện khoa học.

Hang Sơn Đoòng đã được công nhận là di sản của thế giới với các đặc điểm vượt trội: Hang động tự nhiên có kích thước lớn nhất, môi trường bên trong cực độc đáo với thảm rừng nguyên sinh, sông ngầm và sở hữu điều kiện thời tiết riêng.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động