Thứ hai 29/04/2024 14:08

Hải Phòng ban hành hướng dẫn thực hiện thu và sử dụng học phí năm học 2023-2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên Sở: Giáo dục và Đào tạo, Tài chính Hải Phòng vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện thu và sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố năm học 2023-2024.
Hải Phòng ban hành hướng dẫn thực hiện thu và sử dụng học phí năm học 2023-2024
Hải Phòng ban hành hướng dẫn thực hiện thu và sử dụng học phí năm học 2023-2024. Ảnh minh họa: N.Hà

Theo đó, mức thu học phí năm học 2023-2024 được thực hiện theo Nghị quyết số 04/2023/ND-HĐND ngày 18/7/2023 của HĐND TP quy định mức học phí năm học 2023-2024 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Cụ thể, đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông học phí được thu tối đa 9 tháng/năm và thu định kỳ hàng tháng. Trong trường hợp người học tự nguyện, nhà trường có thể thu một lần cho cả kỳ hoặc cả năm học.

Trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh, các sự kiện bất khả kháng thì học phí được thu theo số tháng thực tế (bao gồm cả thời gian tố chức dạy học trực tuyến hoặc bổ trí thời gian học bù tại trường); không thu học phí trong thời gian không tổ chức dạy học.

Cơ sở giáo dục công lập thực hiện lập dự toán riêng, thuyết minh cơ sở tính toán và xây dựng phương án sử dụng gửi cơ quan quản lý cấp trên và cơ quan tài chính cấp cùng cấp theo quy định; có trách nhiệm tổ chức thu học phí theo chứng từ quy định và nộp học phí vào Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch.

Việc quản lý và sử dụng học phí dựa trên nguyên tắc chung sau: cơ sở giáo dục công lập sử dụng học phí theo quy định của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và tổng họp vào báo cáo tài chính hằng năm của cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật.

Cơ sở giáo dục thực hiện quản lý các khoản thu, chi học phí theo chế độ kế toán, kiểm toán, thuế và công khai tài chính theo quy định của pháp luật; thực hiện theo yêu cầu về thanh tra của cơ quan tài chính và cơ quan quản lý giáo dục có thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của các thông tin, tài liệu cung cấp.

Cơ sở giáo dục trước khi tuyển sinh hoặc xét tuyển phải công khai mức thu học phí cho từng năm học, cấp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông.

Cơ sở giáo dục có trách nhiệm công khai mức thu học phí; công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng theo quy định; công khai chính sách miễn, giảm học phí và mức thu, miễn giảm học phí trong trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh, các sự kiện bất khả kháng.

Số thu học phí là một trong các khoản thu xác định mức tự chủ tài chính của đơn vị theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, các cơ sở giáo dục công lập căn cứ phương án tự chủ tài chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt để sử dụng số thu học phí theo quy định. Đồng thời, lưu ý sử dụng tối thiểu 40% số chênh lệch thu lớn hơn chi để tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương (sau khi đã thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định).

Không tăng học phí năm học 2023 - 2024 Không tăng học phí năm học 2023 - 2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ ...

Miễn, giảm học phí: Sinh viên cần biết Miễn, giảm học phí: Sinh viên cần biết

Theo Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP, các ngành miễn học phí cho sinh viên bao gồm: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Mác-Lê nin, ngành Lao, ...

Phương án học phí nào được Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ? Phương án học phí nào được Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ?

Câu chuyện học phí trước thềm năm học mới lại trở nên nóng hơn bao giờ hết. Sau 3 năm không tăng học phí, nhiều ...

HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động