Thứ sáu 26/04/2024 10:48

Hà Tĩnh: Xúc động lễ tưởng niệm 33 học sinh tử nạn vì bom Mỹ tại di tích cấp Quốc gia

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 9-2, lãnh đạo sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh cùng với một số đơn vị, chính quyền huyện Hương Khê thắp hương tưởng niệm tại di tích cấp Quốc gia thuộc xã Hương Trạch ( Hương Khê). Nơi đây là nơi chôn cất 33 học sinh bị bom Mỹ tàn sát khi đang học vào năm 1966.

Trong khuôn viên di tích vẫn còn lưu giữ những nỗi đau chiến tranh để lại, ngoài 33 ngôi mộ của 33 em học sinh bị trúng bom Mỹ tử vong khi đang học tại lán học dã chiến thì vẫn còn đó những hố bom của một trận oanh tặc hết sức khủng khiếp từ không quân Mỹ.

Tư liệu lịch sử chép lại ghi rõ, vào ngày 9-2-1966, máy bay của không quân Mỹ đã ném trên 50 quả bom xuống khu vực dân cư, trong đó 6 quả ném trúng khuôn viên trường và 2 quả rơi vào lán học lớp 5A trường cấp 2 Hương Phúc.

Vụ ném bom đã khiến 33 em học sinh cả nam và nữ tử vong tại chỗ, 24 học sinh và thầy giáo chủ nhiệm bị thương nặng.

Hà Tĩnh: Xúc động lễ tưởng niệm 33 học sinh tử nạn vì bom Mỹ tại di tích cấp Quốc gia
Phần mộ 33 học sinh tử nạn do bom Mỹ gây nên

Các em học sinh bị trúng bom Mỹ tử vong đều ở độ tuổi 12-13, thi thể 33 nạn nhân được chôn cất tại làng Tân Phúc xã Hương Trạch. Quá đau đớn và xót thương trước mất mát lớn lao này, chính quyền và nhân dân lúc bấy giờ đã để tang 3 tháng, đây cũng là sự thể hiện phản đối cật lực, tố cáo tội ác chiến tranh, tội ác bom đạn mà Mỹ gây nên.

Trường cấp 2 Hương Phúc được thành lập vào những năm đầu cuộc chiến tranh phá hoại ác liệt của đế quốc Mỹ với 2 lớp 5 và 1 lớp 6. Lớp học tổ chức dạy học trong những lán tranh nhỏ nằm sâu dưới mặt đất, xung quanh có hệ thống giao thông hào nối với các hầm cá nhân và hầm chữ A.

Hà Tĩnh: Xúc động lễ tưởng niệm 33 học sinh tử vong vì bom Mỹ tại di tích Quốc gia
Những vết tích đau buồn là những hố bom di tích còn tương đối nguyên vẹn, thể hiện sự tàn ác, khốc liệt của chiến tranh, bom đạn gây ra

Năm 2001 di tích này đã được Bộ văn hóa Thể thao & Du lịch có quyết định công nhận là di tích cấp Quốc gia. Để tưởng nhớ sự mất mát lớn lao, cứ hàng năm vào ngày 9-2 thì ngành giáo dục tỉnh Hà Tĩnh cũng như chính quyền sở tại và người dân địa phương lại tổ chức lễ tưởng niệm tại di tích này.

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động