Thứ bảy 20/04/2024 10:08

Hà Nội: Yêu cầu các doanh nghiệp vận tải sớm hoàn thiện lắp đặt camera theo quy định

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra tại một số đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn TP. Hà Nội về tiến độ triển khai lắp đặt camera theo quy định tại Nghị định 10 của Chính phủ.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN, Sở GTVT Hà Nội kiểm tra công tác lắp đặt camera giám sát trên xe buýt Tại Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến (Ảnh: Tổng cục đường bộ)
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội kiểm tra công tác lắp đặt camera giám sát trên xe buýt Tại Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến (Ảnh: Tổng cục đường bộ)

Phó tổng cục trưởng Phan Thị Thu Hiền cho biết, hiện nay cả nước có khoảng hơn 208 nghìn phương tiện sẽ phải lắp camera theo quy định của Nghị định 10. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tỷ lệ lắp đặt rất thấp, mới chỉ tương đương 12 - 15%.

Tại Hà Nội, Sở GTVT vừa có văn bản đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên thực hiện quy định lắp camera giám sát hành trình theo quy định tại Nghị định 10 của Chính phủ. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc đối tượng lắp đặt. Tuy nhiên, số lượng phương tiện đã lắp camera chiếm tỷ lệ còn thấp.

Ông Đào Việt Long - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP có trên 34 nghìn xe song tính đến tháng 10-2021 mới có 16 nghìn đơn vị vận tải thực hiện lắp camera giám sát (tương đương 17%) cho thấy tỷ lệ lắp đặt thấp so với số lượng phải lắp.

Chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ lắp đặt camera giám sát còn thấp, bà Phan Thị Thu Hiền cho rằng, mặc dù số lượng phương tiện trong diện bắt buộc phải lắp lớn nhưng hiện nay các doanh nghiệp đang chần chừ. Có thể có một số lý do, trong đó lý do thứ nhất phương tiện hoạt động chưa hết do dịch Covid-19 nên vận tải hành khách, vận tải hàng hoá còn phải nghỉ nhiều do nhu cầu đi lại của hành khách chưa cao; thứ hai do tâm lý doanh nghiệp chờ đợi Chính phủ có điều chỉnh lùi thời hạn xử phạt hay không.

Tại một số đơn vị được kiểm tra, đoàn kiểm tra cũng nghe báo cáo và ý kiến về quá trình thực hiện lắp camera giám sát. Ông Phạm Quang Cường – Phó giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến (Cty Bảo Yến) cho biết, tỷ lệ lắp camera tại 5 loại xe cao gần 70%. Hiện còn khoảng gần 31% số xe chưa lắp đặt, hiện để đảm bảo các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định, doanh nghiệp đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh dự kiến đến 15-12 sẽ hoàn thành 100% theo quy định.

Ông Hoàng Mạnh Cường – Phó giám đốc Cty CP Ô tô xe khách Hà Tây cho biết, hiện đơn vị đã lắp đặt được 22 phương tiện, còn lại 40 phương tiện. Dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 31-12-2022.

Thời gian qua theo chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội, Sở GTVT đôn đốc các doanh nghiệp vận tải thực hiện trách nhiệm lắp đặt. Trên cơ sở rà soát số liệu của các đơn vị vận tải của 30 quận, huyện, thị xã TP Hà Nội Sở GTVT đã giao cho các Đội TTGT địa bàn đến từng doanh nghiệp để tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp triển khai lắp đặt.

Sở GTVT Hà Nội cũng đã tổ chức các hội nghị đối thoại để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của doanh nghiệp. Cho thấy lý do chậm lắp do diễn biến phức tạp của dịch bệnh hoạt động kinh doanh vận tải phải dừng hoạt động; các doanh nghiệp có tâm lý là chờ đợi nghe ngóng xem chủ trương của Chính phủ có thay đổi thời gian lắp không thì trên cơ sở Nghị quyết 66 của Chính phủ chúng tôi đã thông tin đến các doanh nghiệp đến ngày 31-12-2021 phải thực hiện việc lắp đặt camera theo quy định", ông Long nói và cho biết thêm, Sở GTVT đã giao Thanh tra GTVT xây dựng phương án tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nghị định số 10 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, yêu cầu xe kinh doanh vận tải phải hoàn thành lắp đặt camera giám sát hình ảnh hành trình trước 1-7.

Để gỡ khó cho doanh nghiệp ảnh hưởng bởi Covid-19, Chính phủ đã có quyết định gia hạn việc xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô chưa lắp camemra đến 31-12-2021.

Nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về lắp camera hành trình, cả người điều khiển xe và đơn vị kinh doanh vận tải sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể:

- Xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách không lắp camera theo quy định hoặc có lắp nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe (kể cả người lái xe) trong quá trình tham gia giao thông, sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng với người điều khiển; đơn vị kinh doanh vận tải là cá nhân thì bị phạt 5-6 triệu và buộc phải lắp camera hành trình.

Với đơn vị kinh doanh vận tải là tổ chức thì phải nộp phạt 10-12 triệu đồng, bắt buộc phải lắp camera hành trình.

- Điều khiển xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa không lắp camera theo quy định hoặc có lắp nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh của người lái xe trong quá trình tham gia giao thông, người điều khiển sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng; cá nhân kinh doanh vận tải bị phạt 5-6 triệu và buộc phải lắp camera hành trình.

Với đơn vị kinh doanh vận tải là tổ chức thì phải nộp phạt 10-12 triệu đồng, bắt buộc phải lắp camera hành trình.

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phát hiện nhiều vi phạm tại các hộ kinh doanh vàng ở TP Hồ Chí Minh

Phát hiện nhiều vi phạm tại các hộ kinh doanh vàng ở TP Hồ Chí Minh

Các Đội Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh vừa thực hiện kiểm tra đột xuất một số các đơn vị kinh doanh vàng, phát hiện số lượng lớn trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán, không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu. Trị giá hàng hóa gần 500 triệu đồng.
Phát triển nhân lực phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nhân lực phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Trần Hồng Thái đánh giá, ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô thị trường toàn cầu đạt trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh. Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội và các yếu tố cần thiết phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn.
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8X với tương lai SHB.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: giá dầu thế giới quay đầu trượt dốc

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: giá dầu thế giới quay đầu trượt dốc

Giá dầu thô WTI giảm về 82,146 USD/thùng, tương đương giảm 0,71; giá dầu Brent giảm về 86,354 USD/thùng, tương đương giảm 0,87% so với phiên giao dịch trước đó.
SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.
Đến hết 29/3, tín dụng nền kinh tế tăng 1,34%

Đến hết 29/3, tín dụng nền kinh tế tăng 1,34%

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024 diễn ra ngày 19/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, đến ngày 29/3, tín dụng nền kinh tế tăng 1,34% so với cuối năm 2023…
Nhu cầu nhà ở tại Hà Nội tiếp tục bị dồn nén

Nhu cầu nhà ở tại Hà Nội tiếp tục bị dồn nén

Chuyển biến trong tâm lý người mua được ghi nhận, dòng sản phẩm căn hộ đối với các đô thị lớn hiện được xem là một tài sản thay vì quan điểm “tiêu sản” như trước kia.
Thị trường bất động sản Hà Nội: dự báo trong thời gian tới

Thị trường bất động sản Hà Nội: dự báo trong thời gian tới

Thị trường bất động sản nhà ở tại Hà Nội vẫn ghi nhận từ việc mất cân bằng giữa nguồn cung - cầu, đặc biệt là nhà ở bình dân. Nguồn cung thị trường bất động sản Hà Nội căn hộ sẽ chứng kiến đà tăng, góp phần giải quyết “cơn khát” nhà ở trong thời gian tới.
Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam

Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam

Để chào đón những “siêu phẩm triệu đô” về với Vinhomes Royal Island, chủ đầu tư đã đầu tư mạnh tay hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất chăm sóc, huấn luyện đẳng cấp quốc tế tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia. Đây cũng là một trong những đặc quyền hiếm có trong bộ sưu tập tiện ích thượng lưu dành riêng cho cư dân Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Thị trường chứng khoán 19/4: áp lực lớn từ nhóm vốn hóa lớn, VN-Index lao dốc mạnh

Thị trường chứng khoán 19/4: áp lực lớn từ nhóm vốn hóa lớn, VN-Index lao dốc mạnh

Áp lực từ các cổ phiếu vốn hóa lớn đã khiến thị trường lao dốc. VN-Index nối dài đà giảm điểm so với đầu phiên. Kết phiên phiên giao dịch ngày cuối tuần (19/4), VN-Index giảm 18,16 điểm, về mức 1.174,85 điểm. VN30-Index giảm 16,71 điểm, dừng lại ở mức 1.194,03 điểm. HNX-Index giảm 5,4 điểm, giao dịch quanh mức 220 điểm.
Thị trường chứng khoán 17/4: phe bán giành phần thắng, VN-Index giảm hơn 22 điểm

Thị trường chứng khoán 17/4: phe bán giành phần thắng, VN-Index giảm hơn 22 điểm

VN-Index mở phiên sáng nay tăng nhẹ, lên mức 1,216,65 điểm. Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 22,67 điểm, giao dịch quanh mức 1.193 điểm; HNX-Index giảm 2,63 điểm, giao dịch quanh mức 226 điểm.
Thị trường chứng khoán 16/4: công nghệ thông tin, ngân hàng và dịch vụ tư vấn dẫn dắt thị trường

Thị trường chứng khoán 16/4: công nghệ thông tin, ngân hàng và dịch vụ tư vấn dẫn dắt thị trường

Kết phiên giao dịch hôm nay (16/4), VN-Index giảm 0,93 điểm, giao dịch quanh mức 1.215 điểm. HNX-Index giảm 0,88 điểm, giao dịch quanh mức 228 điểm.
Do lỗi ắc quy, Ford triệu hồi 450.000 xe SUV và bán tải

Do lỗi ắc quy, Ford triệu hồi 450.000 xe SUV và bán tải

450.000 chiếc SUV và bán tải Bronco Sport, Maverick đã được Ford triệu hồi do lỗi ắc quy khiến xe không thể khởi động lại.
Hàng loạt tính năng mới có trên iOS 17.5 beta 2

Hàng loạt tính năng mới có trên iOS 17.5 beta 2

Apple vừa phát hành bản thử nghiệm thứ hai của iOS 17.5 cho các nhà phát triển, mang đến nhiều tính năng mới hấp dẫn. Vậy những thay đổi này sẽ ảnh hưởng thế nào đối với người dùng iPhone?
Huyndai Stargazer X chính thức được "trình làng" tại Việt Nam

Huyndai Stargazer X chính thức được "trình làng" tại Việt Nam

Hyundai Stargazer X đã chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam, hứa hẹn mang lại một sự lựa chọn mới mẻ và hấp dẫn trong phân khúc xe MPV.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động