Thứ hai 28/04/2025 05:31

Hà Nội xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người dân với hàng Việt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2023 là năm thứ 13 chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Chương trình tiếp tục trở thành một trong những hoạt động quan trọng của TP Hà Nội nhằm xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt.
Người dân mua sắm tại siêu thị Co.opmart. Ảnh: M.Đ
Người dân mua sắm tại siêu thị Co.opmart. Ảnh: M.Đ

Đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng

Được triển khai từ năm 2009, cho đến nay, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Thủ đô Hà Nội, các DN cũng ý thức được vai trò, trách nhiệm, mạnh dạn chuyển giao công nghệ để tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Đặc biệt, chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” - một trong những nội dung của cuộc vận động (CVĐ) được tổ chức thu hút sự tham gia của nhiều DN đã góp phần đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu Việt.

Từ năm 2009, Bộ Chính trị đã đồng ý chủ trương tổ chức CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Và trong nỗ lực đưa hàng Việt Nam gần hơn với người tiêu dùng Việt, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” để vinh danh, lan tỏa thương hiệu, sản phẩm của các DN trong nước.

Năm 2023 là năm thứ 13 chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Chương trình tiếp tục trở thành một trong những hoạt động quan trọng của TP Hà Nội nhằm xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt. Qua đó, nâng cao nhận thức cho các DN có ý thức sản xuất hàng hóa chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu Việt…

Sau nhiều năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt không chỉ được cải tiến vượt bậc về chất lượng và mẫu mã ngày càng chiếm ưu thế trong giỏ hàng của người tiêu dùng khi giá thành cạnh tranh so với hàng ngoại. Hiện hàng Việt Nam có độ phủ lớn tại hệ thống phân phối nội địa, được người tiêu dùng trong nước tin tưởng. Bên cạnh chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và giá cả phù hợp, DN sản xuất, kinh doanh hàng Việt đã biết khai thác yếu tố văn hóa dân tộc, đặc sản vùng, miền để tiếp cận người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Theo số liệu khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội như Co.opmart, Winmart, Hapro… cho thấy hàng Việt đang chiếm tỷ lệ áp đảo với 90 - 95%. Còn tại hệ thống siêu thị của DN nước ngoài như AEON, Mega Market, Big C, hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ 60 - 96%. Tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 60% trở lên. Điều này đã cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi, không chỉ là sự vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà hiện tại “Hàng Việt Nam đã trở thành lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng Việt”.

Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội cho biết, các hoạt động Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” triển khai trong 13 năm qua của TP Hà Nội rất hiệu quả, đó là sự tăng trưởng lợi nhuận khi tham gia bình chọn đều tăng từ 10 - 20%; hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ít đi. Ngoài ra, Chương trình tạo được sự cạnh tranh bình đẳng giữa các DN, mặt hàng vì đã tham gia cuộc bình chọn phải thực thi các chính sách pháp luật tốt.

“Khi tham gia, các DN xác định được phân khúc khách hàng; quy trình sản xuất đầu tư của DN thay đổi nhiều; xác lập được kênh bán hàng; chất lượng sản phẩm khi tham gia đều được thay đổi, được làm mới. DN đưa ra mức giá phù hợp; chuỗi liên kết cung ứng giữa các DN được xác lập. Đáng lưu ý, trách nhiệm và ý thức của DN khi tham gia cuộc bình chọn ngày càng lớn, đặc biệt là trách nhiệm với xã hội, người tiêu dùng, với cán bộ công nhân viên của mình. DN nghiệp được mua nguyên liệu với giá hợp lý và được hưởng nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ tích cực từ Trung ương, thành phố và các sở, ban, ngành” - ông Mạc Quốc Anh cho hay.

Góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Thủ đô

Theo thống kê, Ban Tổ chức đã tiếp nhận đăng ký của 166 DN và 345 sản phẩm (tăng hơn 10% so với năm 2022). Với hàng trăm sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận và tôn vinh mỗi năm, chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” đã và đang là một trong những hoạt động quan trọng của ngành Công Thương Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung trong việc xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt, kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất tiêu thụ hàng Việt trên thị trường.

Theo Ban Chỉ đạo CVĐ TP Hà Nội, để triển khai có hiệu quả, Ban Tổ chức chương trình cùng các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các DN trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh, TP trong cả nước; tích cực tham gia chương trình bình chọn; giới thiệu các DN trong lĩnh vực phụ trách tham gia chương trình. Ban Chỉ đạo cuộc vận động các quận, huyện, thị xã tuyên truyền sâu rộng đến các hội, hiệp hội, cơ sở sản xuất làng nghề truyền thống tại địa phương tích cực tham gia chương trình bình chọn.

Sau hơn 2 tháng triển khai, chương trình đã thu hút hơn 300.000 lượt tiếp cận và hơn 13.500 tương tác với thông tin của chương trình, nâng cấp và cải thiện website binhchonhangviet.com.vn với khả năng hỗ trợ đăng nhập nhanh cho người tiêu dùng có tài khoản Facebook/google nhằm tập trung đẩy mạnh công tác bình chọn trực tuyến.

Ở góc độ là một người tiêu dùng đã nhiều lần tham gia bình chọn chương trình “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, chị Trần Thị Loan (ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông) mong muốn, thời gian tới Ban Tổ chức sẽ triển khai nhiều chương trình truyền thông phong phú, hấp dẫn hơn nữa để đông đảo người tiêu dùng có thể biết đến về cuộc vận động, về hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích và tham gia bình chọn.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ TP Hà Nội cho biết, chương trình bình chọn năm 2023 đã được Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các hội, hiệp hội trên địa bàn tổ chức triển khai xuyên suốt từ tháng 7/2023.

Ban Tổ chức đã tiếp nhận đăng ký của 166 DN và 345 sản phẩm (tăng hơn 10% so với năm 2022). Sau khi rà soát hồ sơ, chương trình đã lựa chọn ra 150 sản phẩm của 140 DN đạt đủ điều kiện, tiêu chí tham gia để tổ chức bình chọn.

Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thời gian tới, chương trình bình chọn sẽ được đổi mới, nhất là việc nâng cao hơn nữa các tiêu chí xét chọn, cách thức để thu hút người dân bình chọn, đánh giá một cách thực chất nhất. Công tác tổ chức cũng sẽ được thay đổi nhằm tối ưu hóa.

Trong đó, không giới hạn số lượng DN tham gia; tăng cường truyền thông, quảng bá chương trình trên phương tiện truyền thông tại các quận, huyện… để tạo hiệu ứng cho chương trình, đặc biệt là tập trung vào truyền thông đến người tiêu dùng về lợi ích khi dùng sản phẩm hàng Việt.

Có thể khẳng định, thông qua việc triển khai hiệu quả chương trình "Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" đã góp phần xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt, kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng Việt Nam trên thị trường.

Qua đó, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các DN trong việc sản xuất hàng hóa chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu Việt, đẩy mạnh thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam".

Sau quá trình tổng kết bình chọn của người tiêu dùng và chấm điểm của Ban Giám khảo, kết quả có 150 sản phẩm dịch vụ của 140 DN thuộc 18 nhóm sản phẩm, dịch vụ được Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội công nhận đạt tốp các sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2023. Trong đó, tốp 1: 25 sản phẩm; tốp 2: 35 sản phẩm; tốp 3: 40 sản phẩm; tốp 4: 50 sản phẩm.
Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hàng Việt tại Australia
Khi khách hàng là trọng tâm trong cuộc đua chuyển đổi số ngân hàng
Hà Nội kích cầu tiêu dùng, kết nối quảng bá hàng Việt dịp cuối năm
Phú An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nhấn mạnh chiến lược đổi mới sản phẩm, công nghệ và tiếp cận người dùng

Nhấn mạnh chiến lược đổi mới sản phẩm, công nghệ và tiếp cận người dùng

Ngày 25/4/2025, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Hội đồng quản trị nhấn mạnh chiến lược đổi mới sản phẩm, công nghệ và tiếp cận người dùng.
UDIC được vinh danh Top 10 nhà thầu uy tín năm 2025

UDIC được vinh danh Top 10 nhà thầu uy tín năm 2025

Chiều 24/4, tại Khách sạn Sheraton, Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị UDIC - Công ty TNHH MTV (UDIC) được vinh danh Top 10 nhà thầu uy tín năm 2025.
Để gói tín dụng 500 nghìn tỷ phát huy hiệu quả

Để gói tín dụng 500 nghìn tỷ phát huy hiệu quả

Gói tín dụng khoảng 500 nghìn tỷ đồng được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích mạnh mẽ cho đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và hạ tầng chiến lược. Tuy nhiên, để dòng vốn này thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả như mong đợi, cần phải phân phối đồng bộ, chặt chẽ giữa Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại (NHTM) và các bộ, ngành liên quan.
Giá vàng hôm nay 28/4/2025

Giá vàng hôm nay 28/4/2025

Trước giờ mở cửa phiên giao dịch ngày 28/4, giá vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, DOJI, và Bảo Tín Minh Châu đều niêm yết mức giá mua vào ở mức 119,00 triệu đồng/lượng và giá bán ra ở mức 121,00 triệu đồng/lượng.
XSMN - Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/4/2025 - KQXSMN 27/4

XSMN - Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/4/2025 - KQXSMN 27/4

XSMN 27/4/2025. XSMN. KQXSMN 27/4/2025. KQXSMN. Xổ số miền Nam hôm nay 27/4/2025. Kết quả xổ số miền Nam ngày 27/4. XSMN 27/4. KQXS miền Nam. Cập nhật kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/4/2025. xo so mien nam chu nhat
XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 27/4/2025 - XSMT 27/4 - KQXSMT

XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 27/4/2025 - XSMT 27/4 - KQXSMT

XSMT 27/4/2025. XSMT. KQXSMT 27/4/2025. KQXSMT. Xổ số miền Trung hôm nay 27/4/2025. Kết quả xổ số miền Trung ngày 27/4. XSMT 27/4. KQXS miền Trung. xổ số miền Trung Chủ nhật. Cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay...
Giá căn hộ ở Hà Nội hạ nhiệt

Giá căn hộ ở Hà Nội hạ nhiệt

Mặt bằng giá căn hộ thứ cấp (là những bất động sản được giao dịch sau lần giao dịch đầu tiên) có xu hướng đi ngang khi người mua đang có thêm nhiều lựa chọn và thị trường dần trở nên linh hoạt hơn.
Biến khoảnh khắc thường ngày thành phút giây quý giá tại The Miyabi

Biến khoảnh khắc thường ngày thành phút giây quý giá tại The Miyabi

Khi số đông đang tìm đến du lịch như một "liệu pháp” nghỉ dưỡng tạm thời, thì nhiều doanh nhân chọn nâng cấp không gian sống – để mỗi khoảnh khắc thường ngày đều là sự tận hưởng đáng giá. Và The Miyabi và The Komorebi, bộ đôi phong cách Nhật tại “đảo tỷ phú” Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) chính là lựa chọn được lòng giới tinh hoa.
3 lợi thế vàng khi đầu tư căn hộ Kyoto 5 tại Thanh Hoá

3 lợi thế vàng khi đầu tư căn hộ Kyoto 5 tại Thanh Hoá

Căn hộ cao cấp Kyoto 5 (thuộc phân khu The Kyoto, Vinhomes Star City) với ưu thế vượt trội về tiện ích, cảnh quan và khả năng khai thác cho thuê đang cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ tại thị trường căn hộ xứ Thanh.
Thị trường chứng khoán ngày 25/4: VN-Index duy trì đà hồi phục

Thị trường chứng khoán ngày 25/4: VN-Index duy trì đà hồi phục

Thị trường chứng khoán ngày 25/4 diễn biến phân hóa với thanh khoản cầm chừng. Mặc dù chịu áp lực cơ cấu danh mục từ các quỹ ETF và khối ngoại bán ròng, dòng tiền vẫn tập trung vào nhóm vốn hóa lớn giúp chỉ số duy trì đà tăng. Phiên 25/4, VN-Index tăng 5,88 điểm (+0,48%), lên 1.229,23 điểm.
Thị trường chứng khoán ngày 24/4: VN-Index vượt lên trên ngưỡng 1.220 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 24/4: VN-Index vượt lên trên ngưỡng 1.220 điểm

Sau phiên sáng diễn biến “lình xình”, thị trường chứng khoán lấy lại động lực tăng trưởng nhờ sự tích cực trở lại của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Chốt phiên giao dịch ngày 24/4, VN-Index tăng 12,35 điểm lên 1.223,35 điểm.
Thị trường chứng khoán ngày 23/4: sắc xanh lan tỏa, VN-Index hồi phục lên trên 1.210 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 23/4: sắc xanh lan tỏa, VN-Index hồi phục lên trên 1.210 điểm

Thị trường chứng khoán phiên hôm nay ít biến động lớn, sau khi mở cửa phiên sáng, các chỉ số vọt tăng và đà tăng này được duy trì suốt phiên hôm nay 23/4. Chốt phiên giao dịch ngày 23/4, VN-Index tăng 13,87 điểm lên 1.211 điểm.
Bước đột phá về sản xuất pin giúp giảm giá xe điện

Bước đột phá về sản xuất pin giúp giảm giá xe điện

Ford vừa công bố nghiên cứu một loại pin xe điện hoàn toàn mới mang tên Lithium Manganese Rich (LMR), hứa hẹn sẽ giảm giá thành xe điện và tăng hiệu suất hoạt động trong tương lai gần.
Redmi A5 ra mắt tại Việt Nam: camera AI 32MP, màn hình lớn và pin "trâu"

Redmi A5 ra mắt tại Việt Nam: camera AI 32MP, màn hình lớn và pin "trâu"

Xiaomi vừa giới thiệu Redmi A5 – mẫu smartphone phổ thông mới nhất tại thị trường Việt Nam, nổi bật với thiết kế trẻ trung, camera kép AI ấn tượng và màn hình lớn, mang đến trải nghiệm giải trí mượt mà, vượt xa mong đợi trong tầm giá chỉ từ 2,79 triệu đồng.
Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025: Hà Nội khẳng định vị thế dẫn đầu

Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025: Hà Nội khẳng định vị thế dẫn đầu

Trong khuôn khổ Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025 với chủ đề "Chiến thắng trong kỷ nguyên AI", Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã công bố Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 (EBI 2025).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động