Thứ năm 09/05/2024 19:14

Hà Nội xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người dân với hàng Việt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2023 là năm thứ 13 chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Chương trình tiếp tục trở thành một trong những hoạt động quan trọng của TP Hà Nội nhằm xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt.
Người dân mua sắm tại siêu thị Co.opmart. Ảnh: M.Đ
Người dân mua sắm tại siêu thị Co.opmart. Ảnh: M.Đ

Đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng

Được triển khai từ năm 2009, cho đến nay, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Thủ đô Hà Nội, các DN cũng ý thức được vai trò, trách nhiệm, mạnh dạn chuyển giao công nghệ để tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Đặc biệt, chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” - một trong những nội dung của cuộc vận động (CVĐ) được tổ chức thu hút sự tham gia của nhiều DN đã góp phần đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu Việt.

Từ năm 2009, Bộ Chính trị đã đồng ý chủ trương tổ chức CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Và trong nỗ lực đưa hàng Việt Nam gần hơn với người tiêu dùng Việt, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” để vinh danh, lan tỏa thương hiệu, sản phẩm của các DN trong nước.

Năm 2023 là năm thứ 13 chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Chương trình tiếp tục trở thành một trong những hoạt động quan trọng của TP Hà Nội nhằm xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt. Qua đó, nâng cao nhận thức cho các DN có ý thức sản xuất hàng hóa chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu Việt…

Sau nhiều năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt không chỉ được cải tiến vượt bậc về chất lượng và mẫu mã ngày càng chiếm ưu thế trong giỏ hàng của người tiêu dùng khi giá thành cạnh tranh so với hàng ngoại. Hiện hàng Việt Nam có độ phủ lớn tại hệ thống phân phối nội địa, được người tiêu dùng trong nước tin tưởng. Bên cạnh chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và giá cả phù hợp, DN sản xuất, kinh doanh hàng Việt đã biết khai thác yếu tố văn hóa dân tộc, đặc sản vùng, miền để tiếp cận người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Theo số liệu khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội như Co.opmart, Winmart, Hapro… cho thấy hàng Việt đang chiếm tỷ lệ áp đảo với 90 - 95%. Còn tại hệ thống siêu thị của DN nước ngoài như AEON, Mega Market, Big C, hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ 60 - 96%. Tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 60% trở lên. Điều này đã cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi, không chỉ là sự vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà hiện tại “Hàng Việt Nam đã trở thành lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng Việt”.

Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội cho biết, các hoạt động Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” triển khai trong 13 năm qua của TP Hà Nội rất hiệu quả, đó là sự tăng trưởng lợi nhuận khi tham gia bình chọn đều tăng từ 10 - 20%; hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ít đi. Ngoài ra, Chương trình tạo được sự cạnh tranh bình đẳng giữa các DN, mặt hàng vì đã tham gia cuộc bình chọn phải thực thi các chính sách pháp luật tốt.

“Khi tham gia, các DN xác định được phân khúc khách hàng; quy trình sản xuất đầu tư của DN thay đổi nhiều; xác lập được kênh bán hàng; chất lượng sản phẩm khi tham gia đều được thay đổi, được làm mới. DN đưa ra mức giá phù hợp; chuỗi liên kết cung ứng giữa các DN được xác lập. Đáng lưu ý, trách nhiệm và ý thức của DN khi tham gia cuộc bình chọn ngày càng lớn, đặc biệt là trách nhiệm với xã hội, người tiêu dùng, với cán bộ công nhân viên của mình. DN nghiệp được mua nguyên liệu với giá hợp lý và được hưởng nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ tích cực từ Trung ương, thành phố và các sở, ban, ngành” - ông Mạc Quốc Anh cho hay.

Góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Thủ đô

Theo thống kê, Ban Tổ chức đã tiếp nhận đăng ký của 166 DN và 345 sản phẩm (tăng hơn 10% so với năm 2022). Với hàng trăm sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận và tôn vinh mỗi năm, chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” đã và đang là một trong những hoạt động quan trọng của ngành Công Thương Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung trong việc xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt, kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất tiêu thụ hàng Việt trên thị trường.

Theo Ban Chỉ đạo CVĐ TP Hà Nội, để triển khai có hiệu quả, Ban Tổ chức chương trình cùng các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các DN trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh, TP trong cả nước; tích cực tham gia chương trình bình chọn; giới thiệu các DN trong lĩnh vực phụ trách tham gia chương trình. Ban Chỉ đạo cuộc vận động các quận, huyện, thị xã tuyên truyền sâu rộng đến các hội, hiệp hội, cơ sở sản xuất làng nghề truyền thống tại địa phương tích cực tham gia chương trình bình chọn.

Sau hơn 2 tháng triển khai, chương trình đã thu hút hơn 300.000 lượt tiếp cận và hơn 13.500 tương tác với thông tin của chương trình, nâng cấp và cải thiện website binhchonhangviet.com.vn với khả năng hỗ trợ đăng nhập nhanh cho người tiêu dùng có tài khoản Facebook/google nhằm tập trung đẩy mạnh công tác bình chọn trực tuyến.

Ở góc độ là một người tiêu dùng đã nhiều lần tham gia bình chọn chương trình “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, chị Trần Thị Loan (ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông) mong muốn, thời gian tới Ban Tổ chức sẽ triển khai nhiều chương trình truyền thông phong phú, hấp dẫn hơn nữa để đông đảo người tiêu dùng có thể biết đến về cuộc vận động, về hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích và tham gia bình chọn.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ TP Hà Nội cho biết, chương trình bình chọn năm 2023 đã được Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các hội, hiệp hội trên địa bàn tổ chức triển khai xuyên suốt từ tháng 7/2023.

Ban Tổ chức đã tiếp nhận đăng ký của 166 DN và 345 sản phẩm (tăng hơn 10% so với năm 2022). Sau khi rà soát hồ sơ, chương trình đã lựa chọn ra 150 sản phẩm của 140 DN đạt đủ điều kiện, tiêu chí tham gia để tổ chức bình chọn.

Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thời gian tới, chương trình bình chọn sẽ được đổi mới, nhất là việc nâng cao hơn nữa các tiêu chí xét chọn, cách thức để thu hút người dân bình chọn, đánh giá một cách thực chất nhất. Công tác tổ chức cũng sẽ được thay đổi nhằm tối ưu hóa.

Trong đó, không giới hạn số lượng DN tham gia; tăng cường truyền thông, quảng bá chương trình trên phương tiện truyền thông tại các quận, huyện… để tạo hiệu ứng cho chương trình, đặc biệt là tập trung vào truyền thông đến người tiêu dùng về lợi ích khi dùng sản phẩm hàng Việt.

Có thể khẳng định, thông qua việc triển khai hiệu quả chương trình "Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" đã góp phần xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt, kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng Việt Nam trên thị trường.

Qua đó, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các DN trong việc sản xuất hàng hóa chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu Việt, đẩy mạnh thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam".

Sau quá trình tổng kết bình chọn của người tiêu dùng và chấm điểm của Ban Giám khảo, kết quả có 150 sản phẩm dịch vụ của 140 DN thuộc 18 nhóm sản phẩm, dịch vụ được Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội công nhận đạt tốp các sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2023. Trong đó, tốp 1: 25 sản phẩm; tốp 2: 35 sản phẩm; tốp 3: 40 sản phẩm; tốp 4: 50 sản phẩm.
Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hàng Việt tại Australia
Khi khách hàng là trọng tâm trong cuộc đua chuyển đổi số ngân hàng
Hà Nội kích cầu tiêu dùng, kết nối quảng bá hàng Việt dịp cuối năm
Phú An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: liên tiếp phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hà Nội: liên tiếp phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Trước thực trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra ở nhiều nơi trong cả nước, tiềm ẩn nguy cơ cao những hiểm họa đối với sức khỏe người dân, thực hiện Tháng an toàn thực phẩm, các lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn.
Hà Nội nằm trong top tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2023

Hà Nội nằm trong top tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2023

Sáng 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và chỉ số xanh PGI 2023. Theo đó, Hà Nội xếp ở vị trí thứ 28 với 67,15 điểm.
PCI 2023: nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

PCI 2023: nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Sáng 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 (PCI 2023). Cũng giống như PCI 2022, VCCI chỉ công bố 30 địa phương có điểm số PCI cao nhất thay vì 63 tỉnh thành.
Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 9/5/2024 - XSMB 9/5/2024 - XSMB

Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 9/5/2024 - XSMB 9/5/2024 - XSMB

XSMB 9/5/2024. KQXSMB 9/5/2024. XSMB 9/5 KQXSMB 7/5. Xổ số miền Bắc hôm nay 9/5/2024. Cập nhật kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 9/5/2024.
Giá xăng dầu giảm mạnh từ 15h chiều hôm nay 9/5

Giá xăng dầu giảm mạnh từ 15h chiều hôm nay 9/5

Giá xăng trong nước hôm nay (9/5) được liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm mạnh. Mỗi lít xăng RON 95 giảm tới 1.410 đồng, giá bán xuống mốc 23.540 đồng/lít.
Cập nhật bảng giá ô tô BMW mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá ô tô BMW mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng BMW của các dòng Series 5 2021, X1 2021, X3 2021, Series 7 2021, Series 3 2021, Series 4 2021, Z4 Roadster 2021, X4 2021, X5 2021, X6 2021, X7 2021, X4 2022, i4 2023, X7 2023, Series 7 2023, Series 8 2023, i7 2023, iX3 2023, X5 2024 và XM 2024...
Tại Hà Nội, hầu hết các khách thuê văn phòng ưa chuộng khu vực nội thành

Tại Hà Nội, hầu hết các khách thuê văn phòng ưa chuộng khu vực nội thành

Hoạt động cho thuê văn phòng trong thời gian vừa qua được ghi nhận sôi động trở lại với các giao dịch về mở rộng hoặc chuyển dịch văn phòng. Thị trường đồng thời ghi nhận xu hướng chuyển dịch về nhu cầu từ phía khách thuê, buộc chủ đầu tư văn phòng thay đổi để giữ chân khách thuê, đặc biệt các công ty lớn, các tập đoàn đa quốc gia.
Bất động sản Việt Nam: kỳ vọng gì từ dòng kiều hối?

Bất động sản Việt Nam: kỳ vọng gì từ dòng kiều hối?

Luật Đất đai năm 2024, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, có nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là mở rộng quyền sử dụng đất đối với Việt kiều.
Cư dân Vinhomes Royal Island “bỏ túi” nhiều đặc quyền tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cư dân Vinhomes Royal Island “bỏ túi” nhiều đặc quyền tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Dự kiến khai trương vào giữa tháng 5, Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ mang tới những hoạt động đặc sắc xứng tầm một tiện ích đẳng cấp quốc tế. Đặc biệt, CLB Elite và CLB Kids với đặc quyền học cưỡi ngựa dành riêng cho cư dân sẽ ngay lập tức được kích hoạt, mang tới trải nghiệm sống hoàn hảo tại Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Thị trường chứng khoán 9/5: PVT, FRT tạo đỉnh mới

Thị trường chứng khoán 9/5: PVT, FRT tạo đỉnh mới

Phiên ngày 9/5 ghi nhận giá một số cổ phiếu lên cao nhất từ trước đến nay, có thể kể đến PVT, FRT hoặc vượt đỉnh cũ được thiết lập từ khá lâu như BVB. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm 1,82 điểm, giao dịch quanh mức 1.248 điểm. HNX-Index tăng 0,06 điểm, giao dịch quanh mức 234 điểm.
Thị trường chứng khoán 7/5: sắc xanh lan tỏa hầu hết các ngành nhưng vẫn có sự giằng co

Thị trường chứng khoán 7/5: sắc xanh lan tỏa hầu hết các ngành nhưng vẫn có sự giằng co

Sau nhiều diễn biến giằng co, thị trường dù vẫn giữ được sắc xanh nhưng rủi ro tăng đáng kể. Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng 2,9 điểm, đạt 1.244,48 điểm; UPCoM tăng 0,32 điểm lên 90,97 điểm, riêng HNX đỏ nhẹ 0,31 điểm, còn 231,98 điểm. Thanh khoản có sự gia tăng nhẹ so với phiên trước và trung bình 5 phiên gần nhất.
Thị trường chứng khoán 6/5: nghiêng về phía tăng

Thị trường chứng khoán 6/5: nghiêng về phía tăng

Thị trường tăng điểm với sự đóng góp tích cực đến từ nhóm VN30. Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay, VN-Index tăng 14,45 điểm, giao dịch quanh mức 1.235 điểm. HNX-Index tăng 3,22 điểm, giao dịch quanh mức 231 điểm.
Apple ra mắt chip M4 "siêu khủng" cho iPad Pro

Apple ra mắt chip M4 "siêu khủng" cho iPad Pro

Apple đã ra mắt chip M4 mới, được cho là mạnh mẽ hơn chip máy tính cá nhân được thiết kế cho trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng lại trang bị nó cho iPad Pro thay vì máy tính xách tay.
Khám phá 9 màu sắc rực rỡ của VinFast VF 3, chiếc xe điện thông minh giá chỉ từ 235 triệu đồng

Khám phá 9 màu sắc rực rỡ của VinFast VF 3, chiếc xe điện thông minh giá chỉ từ 235 triệu đồng

Vừa chính thức mở đặt cọc, VinFast VF 3 đã gây chấn động thị trường xe điện Việt Nam khi công bố giá bán hấp dẫn và hệ thống màu sắc đa dạng. Với mức giá khởi điểm chỉ từ 240 triệu đồng, VF 3 hứa hẹn sẽ là sự lựa chọn phổ biến trong phân khúc xe điện mini.
Cách khắc phục tạm thời lỗi iPhone "ngủ quên" gây khó chịu cho người dùng

Cách khắc phục tạm thời lỗi iPhone "ngủ quên" gây khó chịu cho người dùng

Hàng triệu người dùng iPhone gần đây đã gặp sự cố báo thức không hoạt động, hay còn gọi là lỗi "ngủ quên" làm ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống hàng ngày.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động