Thứ sáu 17/05/2024 13:56

Hà Nội: Xây dựng mô hình hệ sinh thái học tập sáng tạo trong trường học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trường ĐH Thủ đô Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo “Xây dựng mô hình hệ sinh thái học tập sáng tạo ở các cấp học trên địa bàn TP Hà Nội”. Hội thảo thuộc Chương trình 1217/CTr- ĐHTĐN, là một trong những nhiệm vụ trong Chương trình 07-CTr/TU của Thành uỷ giao cho Trường ĐH Thủ đô Hà Nội thực hiện.
Hà Nội: Xây dựng mô hình hệ sinh thái học tập sáng tạo trong trường học
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: BTC

Hội thảo có sự tham dự của nhiều chuyên gia trong ngành giáo dục cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, các nhà khoa học, giảng viên, giáo viên phổ thông của một số nhà trường trên địa bàn TP Hà Nội.

Mục tiêu năm 2023 của Chương trình 1217/CTr- ĐHTĐN là hoàn thành việc nghiên cứu lý thuyết và xây dựng mô hình hệ sinh thái học tập sáng tạo ở các cấp học để xin ý kiến các chuyên gia và các bên liên quan, hoàn thiện mô hình làm cơ sở cho việc triển khai các bước tiếp theo.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Sơn, Trưởng ban Chuyên môn Chương trình 1217 cho biết, hướng tiếp cận nghiên cứu của Chương trình từ Hệ sinh thái học tập sáng tạo đến Giáo dục sáng tạo góp phần xây dựng Hà Nội - TP Sáng tạo.

Chương trình được thực hiện trong 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: Nghiên cứu xây dựng mô hình; Giai đoạn 2: Nghiên cứu xây dựng thử nghiệm mô hình; Giai đoạn 3: Thử nghiệm mô hình (ít nhất 7 mô hình) trên địa bàn nội thành và ngoại thành TP Hà Nội.

Hội thảo này công bố các kết quả nghiên cứu giai đoạn 1 và xin ý kiến các chuyên gia về các vấn đề: Mô hình hệ sinh thái học tập sáng tạo, xác định các thành tố trong mô hình, mô hình hệ sinh thái học tập sáng tạo ở các cấp học, các yếu tố ảnh hưởng việc xây dựng và phát triển mô hình.

Cụ thể, trong giai đoạn 1, nhà trường đã triển khai với 5 đề tài nghiên cứu có sản phẩm là mô hình khung lý thuyết hệ sinh thái học tập sáng tạo, mô hình các thành tố trong hệ sinh thái, bộ tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá mức độ sáng tạo của Hệ sinh thái học tập sáng tạo; 9 bài công bố quốc tế và trong nước, 2 Hội thảo khoa học, 15 Seminar chuyên môn…

Kết quả giai đoạn 1 của Chương trình 1217 được các chuyên gia đánh giá cao về cả chất lượng, hàm lượng khoa học và khối lượng công việc mà Ban chuyên môn đã thực hiện trong giai đoạn 1 đồng thời đưa ra những đóng góp, gợi mở để nhà trường triển khai tiếp trong giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của Chương trình.

Hội thảo đã được lắng nghe nhiều ý kiến góp ý quý báu từ các chuyên gia, như việc nên tổ chức tham quan các mô hình thực tiễn đã triển khai để lựa chọn yếu tố cần thiết đưa vào mô hình xây dựng cho Hà Nội; tính sáng tạo của mô hình không chỉ tập trung người học mà cần chú ý đến yếu tố quan trọng khác là tạo ra môi trường sáng tạo; việc xây dựng mô hình cần bám sát nhu cầu thực tiễn của giáo dục Hà Nội và có vai trò của công nghệ hiện đại, đặc biệt là AI trong thiết kế xây dựng mô hình…

Các chuyên gia cũng nhận định, kết quả nghiên cứu giai đoạn 1 của Chương trình 1217 bước đầu đặt nền móng cho việc triển khai và xây dựng, thử nghiệm mô hình ở giai đoạn 2; đồng thời khẳng định năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường ĐH Thủ đô Hà Nội không ngừng được nâng cao, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ lớn hơn để phát triển Thủ đô và đất nước.

Tạo môi trường học tập an toàn, lành mạnh, thân thiện cho học sinh Tạo môi trường học tập an toàn, lành mạnh, thân thiện cho học sinh
Toàn cảnh Ðại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ 8 Toàn cảnh Ðại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ 8
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động