Chủ nhật 25/08/2024 18:16

Hà Nội triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội (UBND TP) Lê Hồng Sơn đã ký ban hành Kế hoạch số 253/KH-UBND ngày 21/8/2024, triển khai thực hiện Quyết định số 758/2024/QĐ-CTN ngày 30/7/2024 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024.
Phạm nhân ở Trại giam Vĩnh Quang được đặc xá, tha tù trước thời hạn tháng 9/2022. Ảnh: Quang Việt
Phạm nhân ở Trại giam Vĩnh Quang được đặc xá, tha tù trước thời hạn tháng 9/2022. Ảnh: Quang Việt

Kế hoạch nhằm tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quyết định của Chủ tịch nước, Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá và những chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an về đặc xá năm 2024. Đồng thời, tuyên truyền làm rõ chủ trương, đường lối, chính sách về sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước, thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù. Khuyến khích người bị kết án đang chấp hành hình phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, trở thành người có ích cho xã hội.

Các công tác trọng tâm bao gồm: Phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông và các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Quyết định của Chủ tịch nước, Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá và các văn bản hướng dẫn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về đặc xá năm 2024.

Tạo điều kiện thuận lợi trong việc cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến thân nhân; cấp giấy chứng nhận, xác nhận về hoàn cảnh gia đình hoặc các giấy tờ, tài liệu cần thiết khác của người được đề nghị đặc xá. Xây dựng chương trình, kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho chính quyền các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức xã hội ở địa phương trong việc hỗ trợ người được đặc xá sớm hoà nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

UBND TP giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban tuyên giáo Thành ủy, các cơ quan thông tấn, báo chí của TP thực hiện công tác thông tin, truyền thông, tuyên truyền Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024 và công tác đặc xá trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, chỉ đạo các phòng Thông tin và truyền thông các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền về đặc xá, giáo dục nâng cao nhận thức, kêu gọi trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân trong việc xóa bỏ thái độ kỳ thị, mặc cảm đối với những người được đặc xá; quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, tránh tái phạm tội.

Sở LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức xã hội liên quan ở địa phương tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 147/KH-UBND, ngày 21/7/2020 của Chủ tịch UBND TP về việc thực hiện Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng. Quan tâm, tiếp nhận, giúp đỡ những người được đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn, giới thiệu việc làm, tạo việc làm… giúp họ ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng, hạn chế tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế thuộc quyền quản lý tổ chức giám định, cung cấp các loại giấy tờ về bệnh tật của phạm nhân có liên quan đến việc đề nghị đặc xá.

Công an TP chủ trì thực hiện tốt công tác xét, đề nghị đặc xá năm 2024 cho phạm nhân chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ thuộc Công an TP. Chỉ đạo Công an quận, huyện, thị xã và Công an xã, phường, thị trấn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp, các tổ chức xã hội ở địa phương thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá; nắm chắc tình hình, diễn biến của số người được đặc xá về cư trú tại địa phương, không để họ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, xử lý kịp thời, nghiêm minh những người có hành vi tái phạm tội và vi phạm pháp luật,…

UBND TP yêu cầu việc triển khai, thực hiện đặc xá năm 2024 phải được tiến hành đúng pháp luật, bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và chặt chẽ và đúng đối tượng quy định, không để xảy ra sai sót, tiêu cực. Đồng thời, phải bảo đảm yêu cầu về đối nội, đối ngoại, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội, góp phần thực hiện tốt “Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030”; tạo điều kiện thuận lợi cho những người được đặc xá nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, sớm ổn định cuộc sống, tránh tái phạm.

Các điều kiện để phạm nhân được xét đặc xá dịp Quốc khánh 2/9/2024
Bảo Bình
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động