Thứ tư 24/04/2024 15:08

Hà Nội: Tổ chức tốt việc chăm lo cho người lao động đón Tết chu đáo, an toàn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 3/1, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn Thủ đô năm 2022, triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2023.
Hà Nội: Tổ chức tốt việc chăm lo cho người lao động đón Tết chu đáo, an toàn
Các đồng chí đạo Trung ương, thành phố trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Dự Hội nghị có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn; Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các ban của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội TP; đại diện lãnh đạo LĐLĐ TP Hải Phòng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam, Công đoàn Viên chức Việt Nam.

Hà Nội: Tổ chức tốt việc chăm lo cho người lao động đón Tết chu đáo, an toàn
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến tới dự và phát biểu tại Hội nghị

Chăm lo tốt cho đời sống đoàn viên công đoàn

Báo cáo kết quả phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn Thủ đô năm 2022, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa cho biết: Trong năm qua, Ban Thường vụ LĐLĐ TP đã lựa chọn và ban hành 10 hoạt động trọng tâm, 10 nhiệm vụ trọng điểm của tổ chức Công đoàn Thủ đô năm 2022 gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và thực hiện chủ đề năm “Chăm lo việc làm, đời sống cho NLĐ; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII CĐVN” của Tổng LĐLĐ Việt Nam và “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” của TP Hà Nội.

Bên cạnh đó, Công đoàn TP đã đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Đến hết ngày 31/12/2022 có 100% đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức; 79,39% đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ. Thông qua tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức và hội nghị NLĐ đã phát huy được quyền làm chủ của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong việc tham gia kiểm tra, giám sát, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp ngày càng phát triển...

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, các cấp Công đoàn TP đã dành nguồn ngân sách trên 200 tỷ đồng để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ thông qua 4 các hoạt động Tết Sum vầy; hỗ trợ phương tiện đưa CNLĐ khó khăn về quê đón Tết; thăm hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đoàn viên, NLĐ ở các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Trong đó LĐLĐ TP đã chi hơn 20,333 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho 16.130 đoàn viên, NLĐ.

Hà Nội: Tổ chức tốt việc chăm lo cho người lao động đón Tết chu đáo, an toàn
Chủ tịch LĐLĐ TP Phạm Quang Thanh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Thành ủy Hà Nội.

Cùng đó, tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo cho CNVCLĐ: Rà soát các đối tượng CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn để tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền và vận động các đơn vị, doanh nghiệp cùng tổ chức Công đoàn chăm lo cho NLĐ.

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo LĐLĐ TP, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Lê Đình Hùng đã phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ Thủ đô năm 2023 với những nội dung cụ thể, phù hợp đặc thù của từng khu vực: khối doanh nghiệp và khu vực hành chính sự nghiệp.

Để phong trào đạt hiệu quả, LĐLĐ TP yêu cầu các cấp Công đoàn tập trung tổ chức phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ Thủ đô năm 2023, theo 2 đợt như sau: Đợt 1 từ tháng 1/1/2023 đến 30/6/2023 cới chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp”. Đợt 2 từ 1/7/2023 đến 31/12/2023 có chủ đề “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2023”.

Kiểm tra, giám sát việc thực thi các chế độ chính sách với người lao động

Tới dự Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải đánh giá, trong năm 2022, các nhiệm vụ có độ khó cao được Công đoàn TP Hà Nội triển khai quyết liệt, đạt kết quả khả quan, góp phần cùng TP tạo ra kỳ tích phục hồi và phát triển kinh tế năm 2022.

Nhấn mạnh năm 2023 là cột mốc quan trọng đánh dấu giai đoạn thật sự chuyển mình của tổ chức Công đoàn, đòi hỏi mỗi đơn vị trong hệ thống tổ chức Công đoàn phải có đóng góp nhiều hơn cho tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung chuẩn bị chu đáo, đúng tiến độ, tổ chức thành công toàn diện đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XVII Công đoàn TP Hà Nội. Phối hợp với cả hệ thống chính trị, người sử dụng lao động nỗ lực chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động, chia sẻ với người lao động còn khó khăn; xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên trách chuyên nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao những kết quả các cấp công đoàn Thủ đô đạt được trong năm 2022, đồng thời nhấn mạnh: Năm 2022 có nhiều khó khăn, thách thức, TP Hà Nội đã nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn với 22/22 chỉ tiêu kinh tế xã hội đạt và vượt. Tăng trưởng GRDP cao hơn mức trung bình cả nước; thu ngân sách vượt dư toán Trung ương giao; kim ngạch xuất khẩu tăng, chỉ số CPI giữ mức ổn định… Trong những kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của tổ chức công đoàn, đội ngũ công nhân viên chức lao động Thủ đô.

Hà Nội: Tổ chức tốt việc chăm lo cho người lao động đón Tết chu đáo, an toàn
Các đơn vị ký kết thi đua năm 2023

Nêu một số nhiệm vụ trong năm 2023, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, các cấp công đoàn tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục trong công nhân viên chức lao động nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hoạt động Công đoàn Thủ đô đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật lao động và các chế độ chính sách với người lao động.

Qua đó, kịp thời kiến nghị với cơ quan chức năng ban hành các văn bản pháp quy buộc người sử dụng lao động phải thực hiện nghiêm túc pháp luật bằng những quy định mới có hiệu quả nhằm tháo gỡ, giải quyết kịp thời những vướng mắc, tranh chấp lao động tập thể ở cơ sở, xây dựng mối quan hệ hài hòa trong các doanh nghiệp.

Đồng thời, tiếp tục chủ động xây dựng các dự án cho công nhân lao động vay vốn phát triển kinh tế. Huy động các nguồn lực và mở rộng các hoạt động xã hội của tổ chức công đoàn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới để trợ giúp người lao động giải quyết khó khăn và trợ cấp cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Tổ chức tốt việc chăm lo, phục vụ người lao động vui Xuân đón Tết Quý Mão chu đáo, an toàn, tiết kiệm.

Chủ tịch LĐLĐ TP Phạm Quang Thanh đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy Hà Nội.

Tại hội nghị, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được khen thưởng. 8 cụm thi đua của Liên đoàn Lao động thành phố cũng đã ký kết giao ước thi đua 2023.

Tập trung chăm lo đời sống của người lao động dịp Tết 2023
Hà Nội tổ chức chu đáo để Nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm
Hà Nội chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách
Thịnh An- Ảnh: Phạm Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động