Thứ sáu 29/03/2024 00:15

Hà Nội chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, TP sẽ tặng quà Tết cho 1.082.204 người với tổng kinh phí dự kiến là hơn 550 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP, quận, huyện, thị xã đảm bảo theo phân cấp.
Tại chương trình giao lưu ngày 25/12, các đại biểu đã trao những suất học bổng và quà tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn
Tại chương trình giao lưu ngày 25/12, các đại biểu đã trao những suất học bổng và quà tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn

Quan tâm, chăm lo toàn diện đến các đối tượng chính sách

TP sẽ nâng mức quà từ 1 triệu đồng/người lên mức 2 triệu đồng/người tặng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến; Thương binh, thương binh loại B, người hưởng chính sách như thương binh suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên; Bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 41% trở lên; Thương bệnh binh ở các trung tâm 7 tỉnh liền kề có đối tượng người có công Hà Nội đang được nuôi dưỡng;

Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 (lão thành cách mạng); Người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 (tiền khởi nghĩa); Người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; Đại diện thân nhân chủ yếu của liệt sỹ; Thanh niên xung phong đang hưởng trợ cấp hàng tháng; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày.

Năm nay, Hà Nội cũng nâng mức quà từ 500 nghìn đồng/người lên mức 1 triệu đồng/người tặng con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng; con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang được nuôi dưỡng tại các trung tâm 7 tỉnh liền kề có đối tượng người có công Hà Nội; Đại diện gia tộc thờ cúng liệt sỹ; Quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương theo Quyết định 142/2008/QĐ-TTg ngày 27/10/2008 đang hưởng trợ cấp hàng tháng;

Cán bộ, chiến sĩ CAND tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm công tác trong CAND đã thôi việc, xuất ngũ về địa phương theo Quyết định số 53/2010/QĐ-TTg ngày 20/8/2010 đang hưởng trợ cấp hàng tháng; Người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chi-a, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 9/11/2011 đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Nâng mức quà từ 500 nghìn đồng/người lên mức 1 triệu đồng/người tặng nữ cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo đề xuất của Hội cựu Thanh niên xung phong TP Hà Nội…

TP cũng sẽ nâng mức quà đối với hộ nghèo từ 300 nghìn đồng/hộ lên mức 500 nghìn đồng/hộ. Nâng mức 200 nghìn đồng/người lên mức 500 nghìn đồng/người bồi dưỡng cho cán bộ công nhân viên phục vụ trực tiếp trong các ngày Tết tại các Trung tâm chữa trị và nuôi dưỡng đối tượng xã hội tập trung trực thuộc Sở LĐ-TB&XH, BV 09 - Sở Y tế. Nâng mức 100 nghìn đồng/người lên mức 500 nghìn đồng/người bổ sung thêm tiền ăn cho các đối tượng đang được chữa trị, nuôi dưỡng tập trung trong những ngày Tết tại các đơn vị trực thuộc Sở LĐ-TB&XH, BV 09 - Sở Y tế. Các đối tượng còn lại giữ nguyên mức quà tặng theo Nghị quyết số 11/2018/NQ-HĐND.

Như vậy, các đối tượng được tặng quà Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cơ bản giữ nguyên như năm 2022. Tuy nhiên, số lượng đối tượng được tặng, mức quà và kinh phí để tặng quà tăng lên so với kế hoạch năm trước. Điều này thể hiện sự quan tâm, chăm lo toàn diện đến các đối tượng chính sách của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP, bảo đảm mọi người, mọi nhà được vui đón Tết.

Chương trình từ thiện với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn

Cũng trong dịp cuối tháng 12 vừa qua, Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội phối hợp với các DN đã tổ chức chương trình “Giao lưu giữa các nhà hảo tâm ủng hộ từ thiện với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn”.

Theo Phó GĐ Sở LĐ-TB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân, TP Hà Nội có khoảng 14.266 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 33.729 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trong đó trẻ thuộc hộ nghèo là 4.106, cận nghèo là 20.976 em rất cần sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ. Thực hiện đề án “Vận động nguồn lực bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025”, trong năm 2022 Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đã vận động được hơn 10,5 tỷ đồng bao gồm tiền và hiện vật để hỗ trợ trẻ em khó khăn.

Chương trình “Giao lưu giữa các nhà hảo tâm ủng hộ từ thiện với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn” được tổ chức thường niên từ năm 2008 đến nay đã có hàng trăm nhà hảo tâm ủng hộ và hàng nghìn trẻ em được nhận quà, học bổng. Chương trình lần này, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội vận động được tổng kinh phí 949 triệu đồng để tặng xe đạp, học bổng và quà cho 305 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn đến từ các quận, huyện và cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn TP và tổ chức cho các em giao lưu, tham quan khu du lịch Ao Vua.

Được biết, ông Đinh Tiến Đức - GĐ Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) là người đầu tiên đã đưa ra ý tưởng và đề xuất phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội tổ chức lớp học Tỏa sáng và chị Nguyễn Thị Thu Vân - GĐ Công ty CP V89 là một trong nhiều DN đồng hành cùng lớp học Tỏa sáng. Hầu hết các em khi đến với lớp học Tỏa sáng đều nhút nhát thế nhưng với sự sẻ chia truyền động lực sống đã thay đổi chính mình. Minh chứng cụ thể và rõ nhất ở trong 3 năm tổ chức lớp học Tỏa sáng, 47 thành viên của lớp đã đỗ ĐH trong đó có các trường top đầu của Việt Nam.

Đặc biệt, năm 2020, em Nguyễn Thị Thường là một trong những thành viên đầu tiên của lớp học đã đạt học bổng Fullbright Việt Nam trị giá 2,2 tỷ đồng... Cũng trong chương trình, Ban tổ chức đã trao tặng 100 xe đạp, mỗi xe trị giá 2.000.000 đồng cho 100 học sinh tiêu biểu vượt khó học tốt thuộc 5 quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Ba Vì, Hoài Đức, Phúc Thọ, Quốc Oai.

Tập trung chăm lo đời sống của người lao động dịp Tết 2023
Hà Nội dành hơn 550 tỷ đồng tặng quà đối tượng chính sách dịp Tết Nguyên đán
Chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động