Thứ bảy 11/05/2024 14:06

Hà Nội: Tạo thuận lợi cho người dân trong kê khai nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian tới, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục tham mưu UBND TP chỉ đạo các Sở, ngành, quận huyện phối hợp tốt hơn trong quản lý thuế và tạo thuận lợi cho người dân trong kê khai nộp thuế.
Hà Nội: Tạo thuận lợi cho người dân trong kê khai nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
Tạo thuận lợi cho người dân trong kê khai nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Ảnh: Int

Số thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tăng 2,5 lần trong 11 năm

Theo Cục Thuế Hà Nội, kể từ khi Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được Quốc hội thông qua, Cục Thuế đã triển khai nhiều giải pháp quản lý như: tham mưu UBND TP ban hành chỉ thị để triển khai thực hiện Luật; thường xuyên phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận huyện, thị xã; tham mưu báo cáo với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về các vướng mắc, bất cập khó khăn trong quản lý đồng thời đề xuất hoàn thiện chính sách pháp luật.

Cục Thuế thường xuyên có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các Chi cục Thuế về chính sách, về quy trình thực hiện, về phối hợp với cơ quan chức năng, về chuẩn hoá cơ sở dữ liệu về người nộp thuế, về nợ thuế, về hiện đại hoá công tác thu nộp.

Các Chi cục Thuế cũng thường xuyên tham mưu, báo cáo UBND cấp huyện; phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã và cơ quan được uỷ nhiệm thu thuế trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, công tác quản lý thuế.

Theo đó, trong giai đoạn 2012 – 2022 sau 11 năm triển khai thu theo Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, số thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã có sự gia tăng đáng kể. Cụ thể, năm 2012 (năm đầu triển khai) số thu là 248,2 tỷ đồng đối với 3.600 tổ chức, 1,4 triệu hộ gia đình, cá nhân; đến năm 2022 số thu về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội là 677,4 tỷ đồng đối với 4.100 tổ chức, 1,8 triệu hộ gia đình, cá nhân; số thu tăng 2,5 lần so với năm triển khai thực hiện đầu tiên và hàng năm thu đều vượt dự toán được giao.

Cục Thuế Hà Nội đánh giá, việc gia tăng nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đối với nhà nước cũng đã góp phần thúc đẩy việc sử dụng đất có hiệu quả và hợp lý, tăng cường vai trò điều tiết của các khoản nghĩa vụ tài chính đất đai.

Bên cạnh đó, chính sách thuế sử dụng đất phi nông nghiệp góp phần giúp nhà nước quản lý, kiểm soát được hoạt động sử dụng đất của các chủ thể sử dụng đất, quản lý, kiểm soát được tài sản trong dân cư; đồng thời tác động, điều chỉnh hoạt động sử dụng đất hướng đến mục tiêu tiết kiệm và hiệu quả.

Tạo thuận lợi cho người dân trong kê khai nộp thuế

Bên cạnh những kết quả tích cực, Cục Thuế Hà Nội cho biết, do người nộp thuế sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn rất lớn (gần 1,8 triệu hộ); địa bàn Hà Nội rộng lớn với 30 quận huyện, thị xã với đặc điểm về kinh tế, xã hội, dân trí khác nhau nên không tránh khỏi một số trường hợp còn sai sót, nhầm lẫn; đối tượng phải nộp thuế còn chưa quản lý triệt để, đảm bảo 100% người nộp thuế kê khai nộp thuế.

Chính vì vậy, để thực hiện tốt các quy định của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và Luật Quản lý thuế thì việc chấp hành các quy định pháp luật, thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của từng chủ thể tham gia là hết sức quan trọng.

Cụ thể, theo Cục Thuế Hà Nội, người nộp thuế cần chấp hành đầy đủ, đúng quy định của pháp luật thuế về kê khai, nộp hồ sơ khai thuế lần đầu và khi có sự thay đổi; người nộp thuế cũng cần khai đầy đủ, đúng hướng dẫn theo quy định. Cơ quan chức năng (UBND cấp xã, Văn phòng Đăng ký đất đai) cần xác nhận đầy đủ thông tin trên tờ khai và chuyển kịp thời đến cơ quan Thuế.

Cơ quan được uỷ nhiệm thu thuế (UBND cấp xã) cũng cần thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật về Quản lý thuế và Hợp đồng uỷ nhiệm thu. Riêng đối với cơ quan Thuế thì cần rà soát, chấn chỉnh các vấn đề tồn tại, thiếu sót, trách nhiệm của từng chủ thể để đề ra các giải pháp khắc phục.

Thời gian tới, Cục Thuế Hà Nội sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền sâu rộng, bằng nhiều hình thức để người nộp thuế biết, hiểu và đồng thuận, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật thuế. Chủ động tuyên truyền về nộp thuế điện tử để người nộp thuế thực hiện đảm bảo rõ ràng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, công sức của toàn xã hội.

Cục Thuế cũng tiếp tục tham mưu UBND TP chỉ đạo các Sở, ngành, quận huyện phối hợp tốt hơn trong quản lý thuế và tạo thuận lợi cho người dân trong kê khai nộp thuế; Tranh thủ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các cơ quan thông tấn, báo chí.

Song song với đó là tiếp tục rà soát các vướng mắc, bất cập về chính sách, quy trình, quy chế phối hợp, công nghệ thông tin để báo cáo và đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung, hoàn thiện.

Cục Thuế Hà Nội cũng sẽ chỉ đạo các Chi cục Thuế rà soát lại toàn bộ cơ sở dữ liệu quản lý để chuẩn hoá, tăng cường quản lý đối tượng và công tác hiện đại hoá thu nộp. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai ứng dụng eTax Mobile để người nộp thuế có thể tự tra cứu các thông tin về nghĩa vụ thuế, thông tin đăng ký thuế cá nhân, người phụ thuộc, các nguồn thu nhập của cá nhân, nhận thông báo thuế, thực hiện các nghĩa vụ thuế, phí và các khoản thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, lệ phí môn bài, lệ phí trước bạ…(thông qua tài khoản 20 ngân hàng đã liên kết), các tiện ích khác giúp tìm hiểu thông tin trong lĩnh vực thuế, tính thuế, tra cứu bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy…
Hà Nội: Triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ về thuế cho người dân, doanh nghiệp
Hà Nội: Nhiều mặt bằng cho thuê bị trả trước thời hạn
Hà Nội ưu đãi tiền thuê đất trong 7 lĩnh vực
Phú An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thương nhân đầu mối kiến nghị bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thương nhân đầu mối kiến nghị bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Việc duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện nay đang có nhiều bất cập. Do đó, các thương nhân đầu mối đề xuất Nhà nước cần mạnh dạn bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Hà Nội: liên tiếp phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hà Nội: liên tiếp phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Trước thực trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra ở nhiều nơi trong cả nước, tiềm ẩn nguy cơ cao những hiểm họa đối với sức khỏe người dân, thực hiện Tháng an toàn thực phẩm, các lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn.
Hà Nội nằm trong top tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2023

Hà Nội nằm trong top tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2023

Sáng 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và chỉ số xanh PGI 2023. Theo đó, Hà Nội xếp ở vị trí thứ 28 với 67,15 điểm.
Tỷ giá USD hôm nay 11/5/2024: đồng USD đồng loạt tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 11/5/2024: đồng USD đồng loạt tăng nhẹ

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 11/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 6 đồng, hiện ở mức 24.271 đồng.
T&T Group trao 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo Điện Biên

T&T Group trao 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.
Giá vàng hôm nay 11/5/2024: vàng SJC đạt 92,4 triệu đồng, chuyên gia cân nhắc để tránh rơi vào bẫy "mua đỉnh bán đáy"

Giá vàng hôm nay 11/5/2024: vàng SJC đạt 92,4 triệu đồng, chuyên gia cân nhắc để tránh rơi vào bẫy "mua đỉnh bán đáy"

Giá vàng thế giới tăng mạnh vào thứ Sáu và do số liệu việc làm yếu kém của Mỹ thúc đẩy đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay. Trong nước, vàng SJC đã tăng lên mức 92,4 triệu đồng, chuyên gia cân nhắc để nhà đầu tư và người dân tránh rơi vào bẫy "mua đỉnh bán đáy".
Sớm đưa những chính sách phát triển nhà ở xã hội đi vào cuộc sống

Sớm đưa những chính sách phát triển nhà ở xã hội đi vào cuộc sống

Luật Nhà ở năm 2023 đã quy định nhiều chính sách mới quan trọng để phát triển nhà ở xã hội. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi của chính sách nhà ở xã hội, cộng đồng doanh nghiệp đang mong chờ sự ra đời của văn bản hướng dẫn thi hành Luật, bảo đảm cả chất lượng và tiến độ.
Tại Hà Nội, hầu hết các khách thuê văn phòng ưa chuộng khu vực nội thành

Tại Hà Nội, hầu hết các khách thuê văn phòng ưa chuộng khu vực nội thành

Hoạt động cho thuê văn phòng trong thời gian vừa qua được ghi nhận sôi động trở lại với các giao dịch về mở rộng hoặc chuyển dịch văn phòng. Thị trường đồng thời ghi nhận xu hướng chuyển dịch về nhu cầu từ phía khách thuê, buộc chủ đầu tư văn phòng thay đổi để giữ chân khách thuê, đặc biệt các công ty lớn, các tập đoàn đa quốc gia.
Bất động sản Việt Nam: kỳ vọng gì từ dòng kiều hối?

Bất động sản Việt Nam: kỳ vọng gì từ dòng kiều hối?

Luật Đất đai năm 2024, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, có nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là mở rộng quyền sử dụng đất đối với Việt kiều.
Sàn HoSE sẽ có thêm thành viên “họ” Hoàng Anh Gia Lai

Sàn HoSE sẽ có thêm thành viên “họ” Hoàng Anh Gia Lai

Theo kế hoạch, CTCP Hoàng Anh Gia Lai sẽ niêm yết công ty con CTCP Chăn nuôi Gia Lai lên sàn HoSE trong thời gian tới.
Thị trường chứng khoán 10/5: giằng co quanh mốc tham chiếu, cổ phiếu công nghệ và thông tin tăng cao

Thị trường chứng khoán 10/5: giằng co quanh mốc tham chiếu, cổ phiếu công nghệ và thông tin tăng cao

Lực mua và bán trên thị trường sáng nay chủ yếu là sự giằng co quanh mốc tham chiếu, duy chỉ có cổ phiếu công nghệ và thông tin là tăng mạnh. Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 8,63 điểm, giao dịch quanh mức 1.240 điểm. HNX-Index giảm 1,19 điểm, giao dịch quanh mức 233 điểm.
Thị trường chứng khoán 9/5: PVT, FRT tạo đỉnh mới

Thị trường chứng khoán 9/5: PVT, FRT tạo đỉnh mới

Phiên ngày 9/5 ghi nhận giá một số cổ phiếu lên cao nhất từ trước đến nay, có thể kể đến PVT, FRT hoặc vượt đỉnh cũ được thiết lập từ khá lâu như BVB. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm 1,82 điểm, giao dịch quanh mức 1.248 điểm. HNX-Index tăng 0,06 điểm, giao dịch quanh mức 234 điểm.
Doanh số bết bát của iPhone trong quý 1/2024

Doanh số bết bát của iPhone trong quý 1/2024

Tình hình kinh doanh của Apple trong quý 1/2024 vừa qua cho thấy những tín hiệu đáng lo ngại, đặc biệt là sự sụt giảm doanh số iPhone trên thị trường toàn cầu.
Tấn công mạng nhắm vào công ty tài chính, chứng khoán gia tăng tại Việt Nam

Tấn công mạng nhắm vào công ty tài chính, chứng khoán gia tăng tại Việt Nam

Lĩnh vực tài chính, chứng khoán đang trở thành mục tiêu béo bở của tin tặc trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng và tinh vi.
“Tín đồ” đam mê xe sẽ được trải nghiệm nhiều thương hiệu đình đám tại Vietnam Motor Show 2024

“Tín đồ” đam mê xe sẽ được trải nghiệm nhiều thương hiệu đình đám tại Vietnam Motor Show 2024

Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS) sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 27/10/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC, quận 7, TP Hồ Chí Minh).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động