Thứ bảy 27/04/2024 16:18

Hà Nội tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 507/SYT-NVY về việc tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.
Hà Nội tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ
Ảnh minh họa: Pixabay

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp sau:

CDC Hà Nội theo dõi sát diễn biến tình hình bệnh Đậu mùa khỉ trên thế giới và tại Việt Nam để kịp thời tham mưu cho Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tình hình thực tiễn; phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các đơn vị liên quan tăng cường giám sát tại cảng hàng không để phát hiện những trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh Đậu mùa khỉ.

Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở khám, chữa bệnh, các cơ sở điều trị ARV, Methadone trên địa bàn thành phố tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp mắc, nghi ngờ mắc bệnh để kịp thời điều tra, khoanh vùng xử lý triệt để không để dịch phát tán, lan rộng mầm bệnh ra cộng đồng; phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán xác định đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Chủ động tổ chức tập huấn lại, tập huấn cập nhật về hướng dẫn giám sát, kỹ năng lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh cho Trung tâm Y tế và các đơn vị theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Cùng với đó, cung cấp thông tin truyền thông cho các báo, đài, các đơn vị liên quan chính xác, đầy đủ, kịp thời, nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh Đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn tuyến trên. Rà soát đảm bảo đầy đủ cơ số vật tư, hóa chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch; đảm bảo sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng chống dịch và hỗ trợ tuyến dưới trong trường hợp cần thiết.

Các Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác giám sát tại cộng đồng, các cơ sở khám chữa bệnh, phòng khám da liễu, phối hợp với CDC Hà Nội tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về bệnh đậu mùa khỉ cho cán bộ chuyên trách dịch tễ, đội cơ động phòng chống dịch.

Thực hiện công tác truyền thông cho người dân về bệnh Đậu mùa khỉ để người dân hiểu được tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống; phối hợp với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời không gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Rà soát đảm bảo đầy đủ cơ số vật tư, hóa chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch; đảm bảo sẵn sàng triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong mọi tình huống dịch.

Các bệnh viện, khoa truyền nhiễm, phòng khám chuyên khoa da liễu, các cơ sở điều trị ARV, Methadone chủ động khám sàng lọc, khai thác kỹ tiền sử, yếu tố dịch tễ phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh Đậu mùa khỉ phải liên hệ ngay với Trung tâm Y tế trên địa bàn và CDC Hà Nội để phối hợp điều tra dịch tễ, thu thập bệnh phẩm và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực trong công tác khám, tổ chức tốt phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở khám, chữa bệnh, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh; thực hiện tốt công tác quản lý chất thải y tế, không để phát tán mầm bệnh ra cộng đồng.

Bộ Y tế tiếp tục cảnh báo dịch bệnh đậu mùa khỉ, đề nghị tăng cường giám sát, phát hiện sớm
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động