Thứ tư 16/10/2024 19:07

Hà Nội phê duyệt Đề án "Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 15/10/2024, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 5390/QĐ-UBND phê duyệt Đề án "Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội".
Hà Nội phê duyệt Đề án
(Ảnh minh họa: TP)

Đây là bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội, có tư cách pháp nhân và được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước cùng các nguồn hợp pháp khác. Trung tâm hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và chịu sự kiểm tra, hướng dẫn chuyên môn từ Văn phòng Chính phủ.

Trung tâm sẽ chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về kiểm soát TTHC, cải cách hành chính, tổ chức cơ chế "một cửa, một cửa liên thông". Trung tâm còn là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ số hóa, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, đồng thời thúc đẩy các nhiệm vụ chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công.

Một điểm mới của Trung tâm là hệ thống tiếp nhận và giải quyết TTHC sẽ không phụ thuộc vào địa giới hành chính, cho phép người dân thực hiện thủ tục dễ dàng và tiện lợi. Trung tâm kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành, giúp giảm đầu mối các bộ phận một cửa, tạo thuận lợi trong việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC nhanh chóng.

Đặc biệt, 100% dịch vụ công trực tuyến sẽ được tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình và cắt giảm các thủ tục không cần thiết, hướng tới mục tiêu "3 tăng, 3 giảm, 3 không". Điều này đồng nghĩa với việc tăng cường chất lượng dịch vụ, minh bạch và sự hài lòng của người dùng, trong khi giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, bao gồm hệ thống công nghệ tiên tiến và các trang thiết bị phục vụ công tác hành chính. Để nâng cao hiệu quả, Trung tâm cũng xây dựng cơ chế tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức và nghiên cứu cơ chế thuê chuyên gia làm việc dài hạn.

Trong giai đoạn thí điểm, Trung tâm sẽ thực hiện quy trình số hóa toàn bộ việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC, đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng và tránh phiền hà cho người dân. Sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp sẽ là thước đo chính trong đánh giá hiệu quả hoạt động của Trung tâm.

Trung tâm sẽ triển khai thí điểm qua 3 giai đoạn, bắt đầu từ ngày 1/10/2024 và dự kiến kết thúc vào ngày 31/3/2025 cho giai đoạn đầu tiên. Giai đoạn 2 sẽ kéo dài từ 1/4/2025 đến 30/6/2025 và giai đoạn cuối từ ngày 1/7/2025 trở đi. Mỗi giai đoạn đều được triển khai thận trọng với mục tiêu cuối cùng là phục vụ tối ưu cho người dân và doanh nghiệp.

Hà Nội - địa phương đầu tiên thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội - địa phương đầu tiên thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công
Thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội
Linh San
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động