Thứ ba 19/03/2024 14:02

Hà Nội nỗ lực để mọi F0 khi ở nhà đều được hỗ trợ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
"Các tổ ban đầu hoạt động có bỡ ngỡ, nay đã quen việc. Hàng ngày hỏi thăm sức khỏe F0. Khi F0 có dấu hiệu xổ mũi, ho, sốt... thì tư vấn, đăng ký cấp phát thuốc tại nhà...", ông Lê Văn Chư, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô chia sẻ.
Thành viên Tổ hỗ trợ F0 của phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai vận chuyển ô-xy đến nhà bệnh nhân (ảnh Nguyễn Hạnh).
Thành viên Tổ hỗ trợ F0 của phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai vận chuyển ô-xy đến nhà bệnh nhân (ảnh Nguyễn Hạnh).

Huy động sự tham gia của toàn xã hội

Trước diễn biến số F0 tại Hà Nội gia tăng, UBND TP đã ban hành Chỉ thị số 25/CT-UBND về việc Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ cuối năm 2021, đầu năm 2022, trong đó yêu cầu thành lập ngay Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà, với lực lượng thanh niên là nòng cốt và chủ trì triển khai, cùng với sự hỗ trợ của đội ngũ “Thầy thuốc đồng hành”. Để cụ thể hoá chỉ đạo này, Sở Y tế đã ban hành Hướng dẫn Quy trình phối hợp giữa Trạm Y tế, Tổ hỗ trợ quản lý, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà và mạng lưới Thầy thuốc đồng hành. Theo đó, Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động có nhiệm vụ thực hiện quản lý, theo dõi đối người nhiễm Covid-19 tại nhà theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế. Đồng thời, cung cấp thông tin người nhiễm bệnh Covid-19 trên địa bàn cho Đoàn thanh niên thành viên tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 thực hiện nhập liệu vào phần mềm để quản lý; Thực hiện khám, tư vấn cho người nhiễm bệnh Covid-19 điều trị tại nhà để người dân yên tâm điều trị, tránh gây hoang mang lo lắng.

Sở Y tế cũng đề nghị, đối với cán bộ đăng ký số hotline của Trạm y tế, Trạm y tế lưu động: thực hiện ngay lập tức việc thăm khám khi có thông báo và đánh giá với các trường hợp người nhiễm theo mức độ phân tầng xanh, vàng, cam, đỏ. Trường hợp người dân khai báo nhầm, cán bộ y tế cơ sở thực hiện việc cập nhật lại thông tin sau khi đã thăm khám trực tiếp. Phát hiện kịp thời F0 tại nhà có dấu hiệu chuyển nặng (màu cam, màu đỏ trên phần mềm) để chuyển tuyến đến các BV đã được phân tầng theo quy định. Cùng đó, hoàn thành thủ tục hết cách ly cho F0 bằng lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, in ấn giấy tờ hồ sơ theo quy định. Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 (nòng cốt là Đoàn thanh niên) có nhiệm vụ nhập thông tin người nhiễm bệnh Covid-19 lên hệ thống phần mềm sau khi nhận được dữ liệu từ y tế cơ sở; Chỉnh sửa dữ liệu F0 đã đăng ký trên phần mềm bằng để thông tin F0 được chính xác với thực tế của địa phương.

Cùng đó, hỗ trợ người bệnh F0 tại nhà biết cách khai báo thông tin sức khỏe hàng ngày vào phần mềm, khai hộ thông tin cho người không có điện thoại thông minh hoặc người già yếu. Liên hệ với F0 để nhắc họ khai báo đúng giờ, đủ thông tin sức khỏe; Thông báo ngay cho nhân viên y tế khi F0 đang theo dõi tại nhà có dấu hiệu chuyển độ nặng hơn hoặc dấu hiệu bất thường để nhân viên y tế kịp thời vận chuyển F0 đến BV điều trị Covid theo đúng phân tầng đã quy định. Trực tiếp theo dõi nhóm F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được theo dõi tại nhà với các nội dung như: Cập nhật đủ thông tin trên phần mềm, phát thuốc, lấy mẫu tại nhà, hướng dẫn F0 biết cách tự chăm sóc tại nhà, hoàn thành hồ sơ hết cách ly...; Phối hợp với nhân viên y tế của Trạm y tế xã phường trực tiếp đi phát gói thuốc A,B,C; lấy mẫu xét nghiệm Covid tại nhà cho các F0 theo chỉ định hoặc đến đo SpO2 theo chỉ định của nhân viên y tế.

Hàng nghìn F0 được hỗ trợ

Thực hiện chỉ đạo đó của UBND TP, Đoàn Thanh niên-Hội Liên hiệp thanh niên TP phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội triển khai Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 tại nhà. Đã có tổng số hơn 1.200 bác sĩ và tình nguyện viên đến từ các trường ĐH, cao đẳng, học viện y dược trên địa bàn TP với hai nhóm hoạt động chính: tổng đài 1022 nhánh số 3 và 28 nhóm bác sĩ và tình nguyện viên tại 30 quận, huyện, thị xã. Các nhóm tình nguyện đã nhận ca bệnh mới được cập nhật hàng ngày từ phần mềm quản lý F0 và gọi điện chăm sóc bệnh nhân theo quy trình. Bắt đầu làm việc từ ngày 17-12, tổng cộng mỗi ngày có khoảng hơn 4.000 cuộc gọi từ các bác sỹ và tình nguyện viên của Mạng lưới đến các bệnh nhân.

Tính từ ngày 3-1 đến ngày 8-1, tổng đài 1022 nhánh số 3 đã tiếp nhận 1.092 cuộc gọi thành công hỗ trợ 1.092 bệnh nhân F0; Nhóm bác sĩ và tình nguyện viên đã thực hiện 42.999 cuộc gọi, hỗ trợ được 25.532 bệnh nhân. hỗ trợ 13 trường hợp NC3 và 76 trường hợp NC4 chuyển viện kịp thời.

Chia sẻ về hoạt động của các tổ hỗ trợ F0 tại nhà trên địa bàn, ông Lê Văn Chư, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm cho biết: các ca F0 được hỗ trợ bởi tổ 5-7 người trong đó có cả một số nhà thuốc, BV tư nhân vào chăm sóc bệnh nhân. Các ca dương tính ở tổ nào thì add vào Zalo và được bác sỹ tư vấn khi có nhu cầu. "Các tổ ban đầu hoạt động có bỡ ngỡ, nay đã quen việc. Hàng ngày hỏi thăm sức khỏe F0. Khi F0 có dấu hiệu xổ mũi, ho, sốt... khì tư vấn, đăng ký cấp phát thuốc tại nhà. F0 trên địa bàn được phân theo tình trạng sức khoẻ, độ tuổi theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Các đội thời gian hoạt động, hỗ trợ nhiệt tình", ông Lê Văn Chư nói.

Đối với Tổ hỗ trợ F0 tại địa bàn phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai thì công việc của họ là tiếp nhận cuộc gọi của F0 24/24g; hỗ trợ nhập dữ liệu F0 và tình trạng của F0; chở ô-xy đến nhà F0, cấp phát thuốc cho F0. Ông Hoàng Việt, Phó Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam thông tin, trong 1 đêm nhận được tin người bệnh trở nặng khó thở cần ô-xy, trạm y tế lúc ấy ô-xy ko nhiều, chỉ 3-4 bình nên UBND phường đã chỉ đạo y tế và đoàn thanh niên khẩn trương đưa ô-xy vào cho người dân. Đồng thời, UBND phường chỉ đạo đoàn thanh niên trực 24/24 để đảm bảo cho nhu cầu của Nhân dân.

Anh Dương Đỗ Trí, Phó Bí thư đoàn Thanh niên phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai cho biết, tổ hỗ trợ F0 trên địa bàn là sinh viên đến từ các trường ĐH trên địa bàn phường hoặc giáo viên mầm non. Khi bên y tế thông báo sang trạm ô-xy thì tổ hỗ trợ đã cùng với y tế vận chuyển bình ô-xy đến nhà bệnh nhân để lắp, theo dõi. Sau đó để lại số điện thoại để người nhà bệnh nhân liên hệ khi cần hỗ trợ.
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động