Ảnh
Hà Nội những ngày đầu thực hiện đổi xe máy cũ
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hà Nội đang tổ chức chương trình "Xe sạch - trời xanh", thí điểm đo kiểm khí thải xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô.
|
Chương trình "Xe sạch - trời xanh" nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành, thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả. |
|
Chương trình do Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), Viện Khoa học & Công nghệ giao thông vận tải (ITST) với sự đồng hành của Trung tâm Sống & Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) trong khuôn khổ dự án “Chung tay vì Không khí sạch” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. |
|
Chương trình bao gồm 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải, thí điểm tiếp nhận xe môtô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy. |
|
Để được hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ, người dân phải thoả mãn các điều kiện: Xe máy chính chủ; chủ phương tiện có hộ khẩu ở Hà Nội. Xe máy thuộc các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, đăng ký lần đầu trước năm 2002 và đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận: Khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả. Xe máy hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký (có giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe được cấp bởi cơ quan đăng ký). |
|
Các điểm đo kiểm khí thải và tiếp nhận xe máy cũ, hỗ trợ chuyển đổi xe mới hiện có mặt tại 6 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông. |
|
Cũng theo chương trình thí điểm, đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), người dân được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. |
|
Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó có nhiều xe cũ, sản xuất trước năm 2000. Ngoài ra, thành phố còn có trên 730.000 ôtô, chưa kể nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn. |
|
Ghi nhận của PV trong những ngày đầu thực hiện, có rất ít người biết đến chương trình này, hầu hết người dân được giới thiệu khi tình cờ đưa xe tới các điểm trên để bảo dưỡng xe định kì. |
|
Chị Nguyễn Thu Trang (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Tôi đưa xe đến để bảo dưỡng định kì và được nhân viên kĩ thuật tại đây giới thiệu về chương trình. Sau đó, nhiều người đang chờ bảo dưỡng xe cũng hỏi và được phổ biến, hướng dẫn cụ thể, kĩ lưỡng các bước về chương trình đo kiểm khí thải xe máy". |
|
Đại diện Sở Tài nguyên và môi trường TP Hà Nội trả lời báo chí, để kiểm soát nguồn gây ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông, cần ban hành quy định đối với xe máy. Các kế hoạch thí điểm đo kiểm khí thải xe máy là cơ sở thực tiễn để đề xuất chính sách, giải pháp kiểm soát khí thải, thu hồi xe máy cũ trong những năm tới. |
|
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, một giải pháp cần thiết để thúc đẩy giao thông xanh mang lại bầu không khí sạch là thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ khí thải của xe mô tô, xe gắn máy. Đồng thời thay thế xe cũ không còn đảm bảo về an toàn giao thông và nồng độ khí thải theo quy chuẩn. |
|
Bên cạnh việc triển khai tại Hà Nội, chương trình "Xe sạch - trời xanh" đã được tổ chức tại TP HCM và sắp tới là Đà Nẵng, dự kiến thực hiện từ nay cho tới tháng 6-2022. |
Khánh Huy